Con trai người sáng lập phong trào Hamas làm gián điệp cho Israel?

Thứ Tư, 10/03/2010, 05:45
Giờ thì người ta hiểu được tại sao Israel lại có thể dễ dàng thủ tiêu các lãnh đạo của phong trào Hamas. Vì theo tiết lộ mới đây của tờ nhật báo Haaretz, Israel, hôm 24/2 thì con trai của một trong những người sáng lập ra Phong trào Kháng chiến Hồi giáo đã làm gián điệp cho Shin Bet, cơ quan tình báo nội địa của nhà nước Do Thái, trong suốt hơn một thập niên vừa qua.

Mosab Hassan Youssef, 32 tuổi, sẽ cho phát hành tại Mỹ cuốn tự truyện mang tựa đề "Một đứa con của Hamas", trong đó kể về những tháng ngày hoạt động của mình trong Shin Bet. Hiện nay, Mosab Youssef sống tại bang California ở Mỹ, và từng phải trải qua một cuộc phẫu thuật thay đổi khuôn mặt để tránh sự truy đuổi của kẻ thù. Ngay sau tuyên bố trên, gia đình Mosab Youssef cho biết sẽ trả thù kẻ phản bội, từng bỏ đạo Hồi qua đạo Thiên Chúa giáo cách nay 10 năm.

Những thông tin do Mosab Youssef cung cấp cho Cơ quan Tình báo Israel đã dẫn đến nhiều vụ bắt giữ những nhân vật quan trọng như Ibrahim Hamid, một trong những chỉ huy quân sự của phong trào Hamas tại Bờ Tây, Marwan Barghouti, một lãnh đạo nổi bật của phong trào Fatah tại Bờ Tây và hiện đang bị cầm tù tại Israel và Abdallah Barghouti, một chuyên gia về chất nổ của Hamas, kẻ bị cho là chịu trách nhiệm về hàng loạt vụ đánh bom đẫm máu tại Israel vào năm 2002 khi diễn ra thời kỳ Thánh chiến Intifada lần thứ hai.

Ngoài ra, cũng nhờ vào những thông tin được Mosab cung cấp, Shin Bet còn bắt giữ được nhiều nhân vật đấu tranh cho Palestine và ngăn chặn được hàng chục vụ đánh bom cảm tử nhằm chống lại những lợi ích của Israel. Mosab Hassan Youssef được mệnh danh là "Hoàng tử xanh", anh ta là con trai của người sáng lập ra phong trào Hamas, và xanh vì đó là màu cờ của phong trào này.

Tiết lộ trên của báo chí đã khiến tất cả các bên liên quan lúng túng vì Amil, bí danh tình báo của Mosab Hassan Youssef, là con trai của giáo sĩ Hassan Youssef, một trong những người sáng lập ra phong trào Hamas tại Bờ Tây vào những năm 80 của thế kỷ trước, người được nổi tiếng vì đã không gia nhập nhóm những lãnh đạo cực đoan nhất của Phong trào Kháng chiến Hồi giáo. Hamas - phong trào được Iran ủng hộ - đã giành quyền kiểm soát Dải Gaza từ năm 2007 và bị Israel cùng phương Tây coi là một tổ chức khủng bố.

Theo tờ Libération, Hassan Youssef, hiện đang thụ án tù 6 năm ở Israel vì các hoạt động chính trị, đã tuyên bố những lời khai báo của người con trai hoàn toàn là chuyện bịa đặt. Tuy nhiên, ông này cũng không loại trừ khả năng con trai ông là kẻ chỉ điểm, vì ông cho rằng Mosab đã bị các mật vụ Israel tống tiền năm cậu 17 tuổi. Trả lời phỏng vấn tờ Haaretz , Mosab cho hay các mật vụ Shin Bet lần đầu tiên tiếp cận anh tại nhà tù vào năm 1996, đề nghị anh ta thâm nhập vào bộ máy lãnh đạo của Hamas. Mosab cam kết làm việc cho Shin Bet với tư cách là thông tín viên để đổi lấy tự do.

Còn phong trào Hamas thì bác bỏ tất cả. Mushir al-Masri, một phát ngôn viên của Hamas, đã phủ nhận thông tin của nhật báo Haaretz, cáo buộc tờ báo vu khống và bịa đặt, một thủ đoạn tuyên truyền vừa nhằm bôi nhọ Hamas, vừa lái dư luận khỏi vụ ám sát một chỉ huy Hamas tại Dubai mà cảnh sát UAE đoan chắc do tình báo Mossad của Israel thực hiện.

Vụ gián điệp diễn ra đúng lúc xuất hiện những nghi ngờ rằng, chính các thành viên của Hamas đã cung cấp thông tin để Israel ám sát một thủ lĩnh Hamas ở Dubai hồi tháng trước. Tuy nhiên, theo tờ Le Figaro thì các lãnh đạo của Hamas khó mà phủ nhận được một thực tế rõ ràng: Để tiêu diệt nhiều thủ lĩnh quan trọng của Hamas thì chắc chắn Shin Bet phải có được thông tin nội gián và những nguồn tin thân cận nhất đến từ ban lãnh đạo phong trào Hamas. Đây chính là một trong những lý do khiến đối tác của phong trào này là Hezbollah tại Liban luôn tỏ ra nghi ngờ.

Nếu những tiết lộ trên của Mosab Youssef là sự thật, đó sẽ là một cú sốc lớn đối với Hamas, vốn luôn tự hào về các kỷ luật nghiêm ngặt của phong trào và xa rời chính quyền Palestine vì các cuộc đàm phán hòa bình với Israel. Các nhà phân tích cho rằng tiết lộ trên đã làm tổn hại tới hình ảnh của Hamas và chắc chắn sẽ gây ra những lo ngại mới về an ninh trong nội bộ phong trào. Những bê bối liên tiếp chắc chắn sẽ khiến các lãnh đạo Hamas lo sợ cho chính họ và về chuyện làm cách nào mà Israel lại có thể tiếp cận được với các nhân vật trong nội bộ tổ chức. Một trích đoạn từ cuốn sách "Một đứa con của Hamas" được đăng tải trên trang Facebook của Mosad miêu tả công việc làm gián điệp cho Israel là "hủy hoại Hamas, gây nguy hiểm cho gia đình và đe dọa cuộc sống của chính anh ta".

"Đối với Hamas, một trong những điều tệ hại nhất đã xảy ra, đó là sự phản bội của con trai một nhà sáng lập phong trào"- Mordechai Kedar, cựu nhân viên tình báo Israel và hiện đang giảng dạy tại Đại học Bar Ilan, cho biết. Nhưng cuốn sách của Mosab Hassan Youssef cũng có thể có những tác động xấu tới Shin Beth, vốn dựa vào các chỉ điểm người Palestine. "Tất cả những gì được nói trong cuốn sách về các điệp viên chìm và cách thức hoạt động của họ sẽ khiến mọi thứ sẽ ngày càng khó khăn hơn cho Shin Beth" - ông Mordechai Kedar nhận xét

Hà Ninh (tổng hợp)
.
.