Cộng đồng nữ nhà báo tiết lộ về những vụ quấy rối tình dục

Thứ Ba, 30/08/2016, 16:20
Quấy rối tình dục trong ngành công nghiệp truyền thông đại chúng trở thành đề tài được dư luận bàn tán xôn xao sau khi cựu chủ tịch Roger Ailes của kênh tin tức truyền hình cáp Mỹ Fox News bị nhiều nữ nhân viên tố cáo, trong đó bao gồm 2 nữ phát thanh viên Megyn Kelly và Gretchen Carlson.

Vụ bê bối đã dẫn đến việc ông Roger Ailes buộc phải từ chức hồi cuối tháng 7-2016. Laurie Luhn, nữ nhân viên phụ trách quản lý lịch hẹn với khách mời truyền hình, cũng tố cáo Roger Ailes quấy rối tình dục bà trong suốt hơn 2 thập niên. Vào đầu tháng 8, ứng cử viên tổng thống thuộc đảng Cộng hòa Donald Trump cũng gây bão khi tuyên bố cô con gái Ivanka của ông sẽ "tìm công việc khác hay công ty khác" nếu bị quấy rối tại nơi làm việc.

Nghiên cứu năm 2013 của Quỹ Truyền thông phụ nữ quốc tế (IWMF) cho biết gần hai phần ba số nữ nhà báo bị quấy rối hay xâm hại tình dục dưới nhiều hình thức ngay tại nơi làm việc.

Điều tra của IWMF bao gồm một số hành vi từ quấy rối bằng ngôn từ cho đến nghiêm trọng hơn như là đe dọa hay sử dụng bạo lực để tấn công tình dục. Đại đa số trong 822 phụ nữ được điều tra bởi IWMF đã không trình báo chính quyền về những vụ việc đã xảy ra do sợ bị trả thù và thường nhất là sa thải - một điều đồng nghĩa với thất nghiệp - theo Elisa Lees Munoz, nữ Giám đốc điều hành IWMF.

Nữ phóng viên ảnh Morgan Spiehs, 23 tuổi.

Nghiên cứu mới đây nhất của Anh cũng phát hiện hơn một nửa số phụ nữ làm những nghề khác nhau tuyên bố họ từng bị quấy rối tình dục tại nơi làm việc - tăng đến 63% là phụ nữ trẻ trong khoảng từ 16 đến 24 tuổi. Đại đa số phụ nữ được tờ Newsweek phỏng vấn đều tiết lộ họ thường bị quấy rối tình dục khi mới chân ướt chân ráo bước vào ngành truyền thông báo chí, bởi vì đó là giai đoạn họ rất "khát" việc làm nên không dám tố giác về những chuyện bỉ ổi đã xảy ra với bản thân.

Đó là trường hợp Janille Miller, năm nay 39 tuổi, khi được phỏng vấn cho vị trí phóng viên truyền hình lúc đang ở độ tuổi hai mươi và phải chấp nhận để được ký hợp đồng làm việc.

Cách đây khoảng 9 năm, Elizabeth (không phải tên thật) - lúc đó 23 tuổi - làm phóng viên tại Washington DC và từng bị một đồng nghiệp nam quấy rối liên tục.

Elizabeth (không phải tên thật) trong căn nhà riêng ở New York.

Các nữ nhà báo không chỉ là nạn nhân của ông chủ và đồng nghiệp nam háo sắc mà bản chất công việc cũng thường đặt họ vào những tình huống nguy hiểm. Morgan Spiehs, nay 23 tuổi, bị một gã đàn ông bám theo quấy rối bên ngoài quán bar Salty Dog ở miền nam bang Nebraska lúc đang làm nhiệm vụ của một phóng viên ảnh thực tập thực hiện phóng sự về đường ống dẫn dầu Keystone XL gây ô nhiễm môi trường.

Trong khi những nơi làm việc ở Mỹ vận dụng luật pháp bảo vệ phụ nữ chống lại nạn quấy rối tình dục, thì đội ngũ nữ nhà báo tác nghiệp ở nước ngoài lại luôn đối mặt với nguy hiểm. Năm 2011, nữ phóng viên hãng tin Mỹ CBS Lara Logan bị tấn công tình dục khi làm việc tại Quảng trường Tahrir giữa thủ đô Cairo của Ai Cập.

CBS đánh giá vụ việc nghiêm trọng và cho phép Lara bay khỏi Ai Cập. Sau khi Lara công bố tai nạn của mình trên chương trình 60 Minutes vào năm 2011, chủ tịch CBS News lúc đó Jeff Fager bày tỏ hy vọng nữ phóng viên sẽ phá vỡ "bức tường im lặng" quanh nguy cơ tấn công tình dục mà nữ nhà báo phải đối mặt ở hải ngoại.

Amanda Mustard - nữ phóng viên ảnh 26 tuổi sống và làm việc ở Ai Cập trong 3 năm - cho biết phụ nữ ở Ai Cập thường xuyên đối mặt với nguy cơ bị cưỡng dâm. Mustard kể: "Mỗi khi phải đi ra ngoài đường, tôi thường cầm theo lon Coca để sẵn sàng ném vào bất cứ kẻ nào đó".

Leslie Bennetts, nay đã 66 tuổi, làm phóng viên trong suốt 45 năm. Vào ngày thứ 3 sau khi nhận việc tại một tờ báo ở Philadelphia, Bennetts bị một đồng nghiệp làm chung sàm sỡ ngay trong thang máy. Bennetts thừa nhận nạn quấy rối tình dục trong giới báo chí là "chuyện thường  ngày".

Mặc dù vấn đề tồn tại từ hàng chục năm, song cụm từ "quấy rối tình dục" chỉ được các sinh viên Đại học Cornel chính thức đề cập đến vào năm 1975. Bennetts cho rằng thế hệ nữ phóng viên trẻ ngày nay phải biết những trải nghiệm của người đi trước bởi vì "nếu bản thân không trải nghiệm thì không hề biết điều đó tồn tại". Mặc dù vậy, Bennetts vẫn cảm thấy lạc quan. Bất chấp những gì xấu xa từng xảy ra cho bản thân khi còn làm phóng viên báo chí, Bennetts nhận thức rằng "thế giới đang thay đổi".

Ví dụ, gia đình trùm truyền thông Murdoch đã kiên quyết trừng phạt Roger Ailes sau khi nhận được những báo cáo về hành vi quấy rối tình dục liên quan đến ông ta. Bennetts phát biểu: "Chúng ta phải chiến đấu, công khai vấn đề và làm tất cả những gì cần thiết. Chúng ta phải có trách  nhiệm với con gái chúng ta".

Diên San (tổng hợp)
.
.