Cục Tình báo quốc gia Australia: Mở rộng hoạt động

Thứ Bảy, 29/04/2006, 08:30

Các phương tiện thông tin đại chúng của Australia cho biết chính phủ nước này đã thông qua một đạo luật cho phép Cục Tình báo quốc gia được quyền giám sát thư điện tử và các cuộc trao đổi điện thoại cá nhân, cũng như có quyền tuyển mộ điệp viên trong dân chúng để đối phó với hoạt động khủng bố tiềm ẩn.

Lý do mở rộng hoạt động

Một là, vụ khủng bố tại đảo Bali, Indonesia vào ngày 12/10/2002 đã làm cho Cục Tình báo quốc gia Australia bị chỉ trích nặng nề từ nhiều phía. Dư luận cho rằng do Cục Tình báo quốc gia Australia hoạt động kém hiệu quả, không có sự cảnh báo kịp thời về hoạt động của khủng bố, hậu quả làm 103 công dân Australia bị thiệt mạng trong vụ khủng bố đó.

Hai là, cho đến nay trong lãnh thổ Australia chưa xảy ra vụ tấn công quy mô lớn nào của bọn khủng bố, nhưng từ sau vụ khủng bố liên hoàn vào hệ thống giao thông công cộng ở London đã làm một số đồng minh của Mỹ tham gia cuộc chiến tại Iraq có ý thức tăng cường cuộc chiến chống khủng bố trong lãnh thổ nước mình. Các cơ quan an ninh, tình báo Australia đánh giá rằng hiện tại có không ít “chi nhánh ngầm” của Al-Qaeda đang có mặt trong lãnh thổ nước này có thể thừa cơ hành động gây nguy hại cho an ninh.

Ba là, hiện tại trong nội bộ Cục Tình báo quốc gia Australia có quan điểm chung là “thế giới đang thay đổi, vì vậy Cục Tình báo quốc gia Australia cũng phải thay đổi cho phù hợp với tình hình”. Vì thế, nhiệm vụ đặt ra trước mắt với Cục Tình báo quốc gia Australia không chỉ tiến hành phản gián truyền thống mà còn phải đảm nhiệm cả nhiệm vụ chống khủng bố để ngăn chặn các phần tử khủng bố phát động các cuộc tấn công nhằm vào nước này.

Trước đó, Chính phủ Australia cũng thông qua “luật chống khủng bố” và đã trao quyền tấn công chủ nghĩa khủng bố cho cơ quan tình báo. Theo luật này thì nhân viên tình báo Australia có đủ “tư cách” tham gia vào đội quân chung chống khủng bố. Họ được phép bắt giam phần tử nào bị tình nghi không cần qua khởi tố, được phép cài thiết bị theo dõi, nghe trộm bên người những phần tử bị tình nghi, được phép hỏi cung và thẩm vấn phần tử bị tình nghi là khủng bố, có quyền yêu cầu cơ quan quản lý dân di cư của Australia tạm giữ những dân di cư bị tình nghi để tiến hành thẩm vấn. Không những vậy, các điệp viên hoạt động ở nước ngoài còn có thể mang theo và sử dụng vũ khí để “tự vệ” và họ sẽ cùng với quân đội và cảnh sát tham gia vào việc chống khủng bố ở mọi khu vực.

Hiện nay, kinh phí hoạt động của Cục Tình báo quốc gia Australia tăng từ 20 triệu đôla Australia hàng năm như trước đây lên 80 triệu đôla hiện nay, và con số này có thể tăng gấp đôi để thích ứng với việc sử dụng các biện pháp mới chống khủng bố.

Tăng cường lực lượng và huấn luyện điệp viên toàn năng

Gần đây, Cục Tình báo quốc gia Australia đã tăng cường tuyển mộ với số lượng lớn điệp viên từ trong dân chúng, nhất là  tuyển nữ điệp viên. Bằng chứng là cơ quan tình báo này đăng quảng cáo với nội dung là ngoài điều kiện có khả năng quan sát nhạy cảm, năng lực phản ứng linh hoạt, thì điều kiện ưu tiên là điệp viên nữ. Hiện nay ở những nơi công cộng, nhất là những nơi mua sắm đồ dùng, bọn khủng bố thường trà trộn để hành động. Những nữ điệp viên có sở thích đi mua đồ trên phố sẽ kịp thời phát hiện và theo bám đối tượng bị tình nghi mà không bị đối tượng nghi ngờ, hiệu quả giám sát sẽ rất cao.

Cơ quan Tình báo quốc gia Australia sở dĩ muốn thử nghiệm mô hình nữ điệp viên “vừa mua sắm đồ trên phố vừa thực hiện công việc”, còn bởi họ muốn thông qua việc tuyển chọn này để tuyên truyền với dân chúng rằng nghề điệp viên không có gì khó làm cả, từ đó có tác dụng giảm bớt tâm lý lo ngại của dân chúng đối với nhiệm vụ chống khủng bố cũng như việc hợp tác với an ninh tình báo để chống khủng bố.

Hiện tại, trong tất cả các nhiệm vụ của Cục Tình báo quốc gia Australia thì nhiệm vụ quan trọng nhất là thu thập và phân tích tin tức tình báo liên quan đến hoạt động khủng bố tiềm ẩn, trong đó có việc điều tra, theo dõi những người Australia có khả năng liên quan đến tổ chức Al-Qaeda.

Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới, Cục Tình báo quốc gia Australia đã mở một số lớp huấn luyện điệp viên toàn năng trong thời gian 12 tháng. Ngoài ra, họ còn phải học một số "kỹ năng mới" đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chống khủng bố trong tình hình mới như làm thế nào để theo bám các dấu vết của các phần tử khủng bố trên mạng Internet, làm thế nào để phát hiện khả năng xảy ra khủng bố nơi công cộng, làm thế nào để phát triển đặc tình mới quanh các phần tử bị tình nghi khủng bố...

Các điệp viên mà Cục Tình báo quốc gia Australia muốn tuyển mộ không những thông minh, trí tuệ hơn người, mà còn phải giỏi giao tiếp, đoán biết đối tượng qua lời nói và sắc mặt, có khả năng gần gũi và biết lắng nghe dân chúng, có năng khiếu nghe ngóng tình hình trong dân để kịp thời thu thập các tin tức tình báo về dấu hiệu hoạt động khủng bố tiềm ẩn

Dương Thanh Tú (theo Sina.com Trung Quốc)
.
.