Cuộc không kích Berlin năm 1941
Một trong nhiều thành công của những tháng đầu tiên trong cuộc Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại của Liên Xô vào năm 1941 sau này mới được nhiều người biết đến đó là những cuộc ném bom Berlin của Không quân Liên Xô.
Những phi vụ không thể nào quên
Tháng thứ hai của cuộc chiến tranh, quân đội Hitler lao về
Hầu như chưa ai nghĩ tới việc không kích trả miếng vào
Mặc dù vậy, tại Bộ Tổng chỉ huy Hồng quân Liên Xô vẫn có những cuộc họp xem xét, tính toán trong nhiều ngày xem có cách nào bay tới được thủ đô của kẻ thù không. Cuối cùng họ cũng tìm ra được một sân bay bằng đất nện nho nhỏ trên đảo Ezel trong vịnh Tallin xa nhất ở phía tây lãnh thổ Liên Xô chưa bị Đức chiếm đóng. Khả năng có thể bay là là trên mặt biển thẳng từ đó đến
Sau nhiều lần kiểm tra đi kiểm tra lại các số liệu, nhiệm vụ được trao cho Trung đoàn Không quân ném bom số 1 do Đại tá
Điều đó có nghĩa là nếu các phi công để mất thời gian quá 20 - 30 phút khi ném bom thì sẽ không thể kịp trở về.
Thủy sư Đô đốc Uznhetsov biết rằng các phi công của ông đã được chuẩn bị kỹ càng. Khác với tất cả các tướng lĩnh, ngay từ nhiều tháng trước chiến tranh, ông đã chuẩn bị cho hạm đội của mình sẵn sàng tham gia vào cuộc chiến đấu. Các phi công của hạm đội đều được học cách đột kích trên biển ở cự ly xa và đều có trên 2.000 giờ bay tập trên các máy bay chiến đấu. Bởi vậy ông hoàn toàn thoải mái khi nhận lệnh của Bộ Chỉ huy tối cao.
Và thế là trận không kích đầu tiên của Không quân Xôviết vào thủ đô nước Đức phát xít đã được thực hiện vào ngày 8/8/1941.
Thành tích của chuyến không kích đầu tiên đã làm cho Stalin vô cùng phấn khởi. Bộ Chỉ huy tối cao ra tuyên bố: Bọn Đức đã nhận được một cú tạt tai xứng đáng sau những đòn tấn công của chúng vào Moskva. Toàn thế giới đã biết lực lượng không quân của chúng ta không những vẫn còn tồn tại, mà còn có khả năng bay sâu vào hậu phương của kẻ địch.
Lúc này cần nhanh chóng tăng cường sức mạnh của các cuộc tấn công tiếp sau đó. Bởi vậy những phi công xuất sắc nhất, trong đó có cả Đại tá E. Preobrazenski, được tặng thưởng Huân chương Sao vàng và danh hiệu Anh hùng Liên Xô. Tất cả các phi công còn lại, bao gồm cả hai nhóm phi hành đoàn tách ra từ Sư đoàn Không quân số 40 đều thuộc quyền chỉ huy của đại tá. Từ 11/8, tất cả những phi công này cùng các phi công của Hạm đội Baltik liên tục làm nhiệm vụ ném bom
Nhưng từ sau chuyến không kích thứ nhất, kẻ thù đã rút ra được những bài học cần thiết. Các máy bay Xôviết đã gặp hỏa lực phòng không rất mạnh mỗi khi bay vượt qua bờ biển. Trên bầu trời
Người Anh hùng số 6
Không hài lòng khi biết rằng mỗi phi công chỉ thả xuống
Để thực hiện huấn thị của Stalin, Trung đoàn Không quân của Preobrazenski cũng đã nhiều lần thử mang tải trọng 1 tấn trên đường băng bằng đất và đã không thể cất cánh được.
Nhưng ai dám bạo gan tranh luận với Stalin đây? Kể cả phi công ưu tú Kokkinaki. Dù cho anh đã phải dùng mẹo để đưa máy bay cất cánh lên được khỏi đường băng, nhưng chỉ bay được một vòng trên sân bay đã phải hạ cánh, may mà máy bay không bị vỡ tan. Chuyến bay tiếp theo, cả phi hành đoàn đều bị thiêu cháy. Tuy hiểu rõ là mình không chủ tâm gây ra cái chết cho đồng đội nhưng Kokkinaki vẫn hết sức buồn bã quay về Moskva.
Tất nhiên là Stalin không thể cho phép hủy bỏ quyết định của mình nên đã thay thế Kokkinaki bằng một phi công ở vùng Cực Bắc, Anh hùng Liên Xô Mikhail Vodopianov.
Vodopianov là một phi công dũng cảm và có kỹ thuật bay tài ba. Anh là người thứ 6 được nhận danh hiệu Anh hùng Liên Xô vào năm 1934 trong khi tham gia cứu những người bị nạn trên chiếc tàu Cheliuskin bị những tảng băng Bắc Cực đè bẹp. Những chuyến bay và hạ cánh xuống băng tuyết Bắc Cực của anh được thực hiện bằng chiếc máy bay ọp ẹp làm bằng vải bạt và gỗ dán, trong điều kiện thông tin liên lạc rất tồi và trong bóng đêm tối của vùng Bắc Cực, được coi là vô tiền khoáng hậu. Hiện tượng Vodopianov còn nói lên một cách hùng hồn rằng, không một vinh quang nào, không một tấm huân chương nào, cũng như chức vụ đại biểu Quốc hội Xôviết tối cao Liên Xô làm cho anh choáng váng ngây ngất và làm cho anh rời bỏ nghề nghiệp. Tháng 5/1937, Mikhail Vodopianov là người chở đến Bắc Cực đội thám hiểm đầu tiên của Ivan Papanhin.
Trong những ngày đầu chiến tranh Vodopianov đã từng chỉ huy Sư đoàn Không quân ở
Việc hy vọng Nguyên soái Voroshilov lãnh đạo phương diện quân tây bắc sẽ chú ý đến các yếu tố trên là hoàn toàn không có cơ sở. Voroshilov chỉ chú ý đến một tình huống duy nhất: lệnh của đồng chí Stalin. Bởi vậy khi Voroshilov cam đoan với lãnh tụ rằng Sư đoàn Không quân đã ở trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu, thì vị Sư đoàn trưởng Vodopianov chỉ còn có mỗi một việc là nói: Rõ! Còn sau này ra sao thì phải vắt óc ra mà nghĩ cách thực hiện.
Huân chương đi cùng với hình phạt
"Chúng tôi bay về đất mẹ. Bình xăng thủng, đuôi bốc cháy. Máy bay vẫn bay bằng một cánh và bằng lời thề danh dự" - Đấy là những lời ca nổi tiếng trong một bài hát rất phổ biến trong những năm cuối chiến tranh. Lời bài hát này cũng hoàn toàn ứng với chuyến bay phiêu lưu tới
Sau khi nhận nhiệm vụ ném bom
Khi quay về do lỗi của người hoa tiêu, máy bay của Vodopianov bay lạc tới vùng trời Kenigsberg nên bị pháo cao xạ của Đức bắn thủng nhiều chỗ. Do nhiên liệu bị chảy hết nên anh buộc phải hạ cánh khẩn cấp xuống một khu rừng nhỏ trên lãnh thổ
Sau chiến dịch, thông thường phải tìm ra người có lỗi. Nhưng ai có lỗi, chẳng lẽ lại là điện cấp trên? 10 chiếc bay đi, chỉ có 5 chiếc đến đích, quay về chỉ còn 2. Trong đó 2 chiếc bị chính lực lượng phòng không của Hồng quân bắn hạ. Số phận của 2 chiếc này cho đến cuối chiến tranh vẫn không ai biết rõ. Những chiếc còn lại đều bị bắn cháy tan tành. 2 chiếc quay về đều gặp thảm họa, mất tích, trong đó 1 chiếc là của chính Sư đoàn trưởng Vodopianov.
Thế là người ta đã quyết định rằng phần lớn sai lầm là thuộc về Vodopianov. Tuy vậy người phạm lỗi chính bỗng tìm được đường về và thật oái oăm - vẫn còn sống và mạnh khỏe. May sao Vodopianov rơi xuống vùng đất bị chiếm đóng của
Vodopianov bị cách chức chỉ huy sư đoàn, nhưng vẫn được giữ chức vụ Tư lệnh Lữ đoàn (hàm trung tướng), phi công giỏi vùng Cực Bắc, và vẫn được giữ Huân chương Sao vàng (Anh hùng Liên Xô). Dầu sao thì anh vẫn còn gặp may. Người ta nói rằng, chính Stalin đã cứu anh: ông bỗng nhớ ra anh là một trong những người đầu tiên được ông tặng danh hiệu Anh hùng.
Lúc này ở Kremlin người ta mới cho những con "chim ưng" của Stalin trong Trung đoàn Không quân Preobrazenski bay tới