Cuộc săn lùng kho báu lớn nhất từ trước tới nay

Thứ Tư, 20/06/2007, 08:35
Mới đây nhất, Philip McManis, một nhà nghiên cứu lịch sử người Anh, đã khởi động một cuộc săn lùng kho báu lớn nhất từ xưa đến nay. Điểm đặc biệt của cuộc truy tìm lần này là ai cũng có thể tham gia.

Theo thống kê chưa đầy đủ của Viện Nghiên cứu tàu chìm Thụy Sĩ, hiện có hơn 3 triệu xác tàu nằm rải rác dưới lòng biển sâu. Trong những xác tàu đó có xác tàu chứa đựng một khối lượng tiền, vàng khổng lồ ước tính trị giá 30 tỉ euro. Thời gian gần đây, đã có rất nhiều cuộc tìm kiếm những kho tàng bị chìm.  

Trong hơn 300 năm - từ đầu thế kỷ XVI đến thế kỷ XVIII - đoàn thuyền của Tây Ban Nha thường xuyên vượt Đại Tây Dương về Tây Ban Nha mang theo rất nhiều vàng, tiền và đá quý đánh cướp được ở vùng Nam Mỹ. Hàng nghìn tàu thuyền trong số đó đã bị chìm.

Mùa hè năm 1715, những thuyền buồm của đoàn thuyền Tây Ban Nha phải vượt qua hành trình dài 5.000 km đường biển Đại Tây Dương, xuyên qua quần đảo Bermuda nguy hiểm, vượt qua quần đảo Azores rồi từ đó mới xuôi bờ đất liền về Tây Ban Nha. Không may, đoàn thuyền bị lọt vào cơn bão ngay tại khu vực phía nam bán đảo Florida, bị đánh dạt vào mỏm Florida Keys rồi bị sóng dữ đánh tan. Không một con tàu nào của hạm đội thoát khỏi số mệnh khắc nghiệt này.

Gần một nửa của số thủy thủ đoàn gồm hơn 2.500 người thiệt mạng. Đó là một thảm họa kinh hoàng nhất trong lịch sử thương thuyền Tây Ban Nha. Bão dữ không những cướp đi mạng sống con người mà còn nhấn chìm khoảng 7 triệu đồng bạc, những rương đầy vàng, bạc thỏi và kim cương trân châu cùng không biết cơ man bao hàng hóa quý báu xuống lòng biển sâu.

Theo đánh giá của UNESCO, kho báu mà đội thương thuyền Tây Ban Nha bị đắm vào năm 1715 chỉ là một trong những kho báu trong vô số những xác con thuyền khác hiện rải rác dưới đáy biển sâu, ước lượng khoảng 3 triệu xác tàu chìm giữa đại dương đang chờ được khai quật. “Một kho báu khổng lồ đang nằm đâu đó dưới đáy biển” - Philip McManis nói và chỉ tay vào tấm bản đồ hàng hải trải rộng trên mặt bàn nằm trước mặt.

Giữa luồng nước biển Gulfstream, hàng nghìn hạm đội thương thuyền của Tây Ban Nha chở nặng trĩu của cải cướp được từ các vương triều Nam Mỹ, đã bị sóng bão đánh chìm. Những ghi chép từ xa xưa còn giữ lại được cho biết, phần lớn những thương thuyền này đã bị chìm giữa biển không chỉ vì sóng to gió dữ mà đôi khi ngay cả lúc biển lặng sóng êm, đơn giản vì chở quá tải. Đó cũng là nguyên nhân khiến Philip McManis khởi động cuộc tìm kiếm kho báu, một cuộc săn lùng lớn nhất, quy mô nhất từ trước đến nay.

Ông hoàn toàn giữ bí mật tọa độ chính xác của khu vực tìm kiếm, chỉ tiết lộ rằng, đó là một diện tích rộng đến 10.000 km2. Những nghiên cứu từ bao năm qua cho biết, nơi đây là một nghĩa địa thương thuyền khổng lồ. McManis cho biết: “Chúng tôi phỏng đoán có ít nhất 30 xác tàu trong khu vực này”.

Tại sao bỗng nhiên lại có một phong trào đi tìm kho báu như vậy? Việc tìm kiếm và vớt được những kho tàng ở tận sâu thẳm này hiện nay không còn là chuyện hoang tưởng chỉ có trong phim.

Năm 1987, từ thân tàu SS Central America (tàu chạy máy hơi nước với bánh quạt hai bên hông tàu) bị đắm năm 1857, tay săn lùng kho báu dưới biển sâu chuyên nghiệp Thomas G. Thompson chỉ huy đội quân thăm dò của Columbus-America Discovery Group đã trục lên được từ lòng biển dưới độ sâu 2,5 km, hơn 3 tấn vàng, riêng giá trị hiện vật đã được ước đoán khoảng từ 1,2 đến 1,5 tỉ USD.

Khu vực tìm kho báu dưới đại dương  được Philip McManis khoanh vùng.

Cách đây 3 năm, Công ty thăm dò kho báu Odyssey Marine Exploration, Mỹ, phát hiện được ở bờ biển phía đông nước Mỹ chiếc SS Republic bị đắm vào năm 1865. 400.000 USD đồng tiền vàng và tiền bạc chứa trong khoang thuyền được vớt lên nguyên vẹn, giá trị tính theo cổ vật hiện nay là 160 triệu USD.

Giữa tháng 5/2007, Greg Stemm, một trong những sáng lập viên của Odyssey, thông báo nhóm thăm dò của Odyssey đã tìm thấy xác một con thuyền bị đắm 400 năm về trước, số của cải gồm 500.000 đồng tiền vàng, tiền bạc trục vớt được các chuyên gia giám định cổ vật đánh giá lên đến 500 triệu USD.

UNESCO khẳng định trong 3 triệu thuyền buồm chở hàng bị đắm giữa biển trong mấy thế kỷ trước, có đến 200.000 chiếc chứa đầy của cải. Thăm dò tìm kiếm chúng là việc nên bỏ công và đáng khuyến khích. Tuy nhiên, công việc trục vớt những kho báu này hoàn toàn không đơn giản chút nào. Đó là một dự án rất tốn kém sức người và đòi hỏi nhiều tiền của.

Hiện nay, khá nhiều công ty thăm dò và khai quật kho báu được thành lập, kêu gọi vốn đầu tư với phần hùn tối thiểu là hàng triệu USD (thí dụ như Công ty Columbus-America Discovery Group được thành lập từ 1985 với số vốn kêu gọi gần 20 triệu USD). Với điều kiện này, người bình thường không có cơ hội đầu tư vào những dự án làm ăn này.

Chính vì vậy, Philip McManis khởi xướng một phương thức hoàn toàn mới và khác hẳn, ông muốn mọi người, ai cũng tham gia được vào công cuộc thăm dò kho báu của mình. Để tham gia vào cuộc kiếm tìm lịch sử này, mọi người có thể truy cập trang web http://www.oceanographica.com/index.php?lang=en

.
.