Cựu Tổng thống Ba Lan không biết về những màn tra tấn của CIA

Thứ Tư, 07/01/2015, 14:05
Ngày 10/12 vừa qua, lần đầu tiên cựu Tổng thống Ba Lan Aleksander Kwasniewski khẳng định rằng, lúc đầu giới chức cầm quyền Ba Lan không biết bản chất chính xác của những cuộc thẩm vấn đó, nhưng sau đó do lo lắng về tính chất tuyệt mật và khả năng rò rỉ nên họ đã yêu cầu chấm dứt chương trình.

Aleksander Kwasniewski là Tổng thống Ba Lan từ năm 1995 đến 2005, đã phát biểu như thế trong một buổi họp báo ngay sau khi báo cáo của Thượng viện Mỹ được công bố, tuy báo cáo không nêu rõ quốc gia nào đã tiếp nhận các trung tâm thẩm vấn của CIA (Mỹ). Ông lên án "các phương pháp không thể chấp nhận được mà các nhân viên CIA đã áp dụng" và mong rằng "họ phải gánh chịu hậu quả".

Cựu Tổng thống Aleksander Kwasniewski.

Cựu Tổng thống cũng tiết lộ rằng, việc thành lập trung tâm thẩm vấn của CIA tại Ba Lan có trong một bản ghi nhớ quy định: Các tù nhân sẽ được đối xử như "những tù binh chiến tranh". Tuy nhiên, bản ghi nhớ này đã không được phía Mỹ ký kết mà chỉ xem xét. Đây là lần đầu tiên một nhân vật cấp cao như ông xác nhận vụ việc trong khi giới chức chính quyền từ nhiều năm nay giữ im lặng hoàn toàn, ẩn sau bí mật của cuộc điều tra do Viện Công tố Cracovia mở từ 6 năm nay nhưng không có kết quả rõ rệt. Mặc dù vậy, cựu Tổng thống Ba Lan cũng không đi sâu vào chi tiết  vì nó được ràng buộc bởi điều khoản "tuyệt mật".

Cựu Tổng thống Ba Lan cho biết, đã nêu vấn đề này với cựu Tổng thống George Bush "trong phòng Bầu Dục của Nhà Trắng". Theo ông, Tổng thống Bush khi đó đã bênh vực hoạt động của CIA, cho rằng: “Các hoạt động này mang lại những lợi ích quan trọng trong lĩnh vực an ninh". Nhưng ông đã nói với Tổng thống Bush rằng sự hợp tác này phải chấm dứt, và nó đã chấm dứt.

Theo ông Kwasniewski, sự hợp tác với Mỹ, và nhất là những tin tình báo thu thập được, đã rất có lợi cho Ba Lan. Ông bênh vực cho sự đồng ý lúc đầu khi nhắc đến cái chết của hàng ngàn người Mỹ trong vụ khủng bố 11/9/2001 và bối cảnh "cuộc chiến chống khủng bố do NATO đề ra mà Ba Lan là thành viên".

Ông cũng nói thêm rằng, báo cáo của Thượng viện Mỹ và việc CIA đã nói dối Tổng thống Mỹ có thể làm suy yếu niềm tin của các đồng minh và gây tổn hại đến sự hợp tác trong các chiến dịch bí mật sắp tới. Ông Kwasniewski nhận xét rằng: "Điều đó làm tăng thêm cảm tưởng Mỹ đang suy yếu và điều này là một món quà cho Nga".

Minh Luân (tổng hợp)
.
.