Cựu độc tài Uruguay bị tống giam

Thứ Hai, 14/01/2008, 16:00

Theo lệnh của Chánh án Tòa án Tối cao Uruguay Louis Karles, cựu Tổng thống và là nhà độc tài quân sự khét tiếng Gregorio Alvares đã bị cảnh sát tư pháp bắt giữ tại nhà riêng ở thủ đô Montevideo hôm 18/12/2007, ông ta bị cáo buộc đã ra lệnh bí mật thủ tiêu tù chính trị khi còn đương quyền trong hơn 20 năm trước.

Tướng Gregorio Alvares là Tổng tư lệnh quân đội và Tổng thống Cộng hòa Uruguay trong giai đoạn từ năm 1981 đến 1985, là nhân vật chấp chính tiếp tục theo đuổi đường hướng áp dụng chế độ độc tài quân sự nhằm đàn áp gắt gao những người bất đồng chính kiến.

Sự kiện nổi cộm vào thời kỳ ông ta cầm quyền là "Kế hoạch Condor", gây ra cái chết của 180 người yêu nước tiến bộ. Đặc biệt là vụ truy lùng những người theo xu hướng thiên tả tại Cộng hòa Argentina láng giềng, dẫn độ về Uruguay biến họ thành tù nhân chính trị để rồi ngấm ngầm thủ tiêu. Cho đến nay tung tích số người này vẫn chưa được tìm ra...

Tổng thống đương nhiệm Tabaré Vázquez, người đã chiến thắng qua cuộc bầu cử dân sự dạo tháng 3/2005 trong vai ứng viên của các lực lượng cánh tả, ngay sau khi đắc cử đã ra một sắc lệnh đặc biệt để điều tra những hành động phi nhân quyền của các thế lực độc tài hơn 20 năm trước, cấm họ xuất ngoại vì bất cứ lý do gì nếu như không có "chứng chỉ trong sạch" từ Chánh án L. Karles.

Cụ thể là cựu Tổng thống Huan Bordabey, vị tướng lĩnh khoác áo nguyên thủ đầu tiên trong 12 năm liên tiếp tồn tại thể chế độc tài quân sự ở Uruguay (1973-1985), đã bị bắt và biệt giam cùng một cộng sự thân tín vào tháng 11/2006, do chủ mưu đằng sau 4 vụ sát hại các thủ lĩnh chính trị đối lập tị nạn tại Buenos Aires (Argentina) hồi năm 1978.

Cho dù G. Alvares luôn trơ trẽn phủ nhận những tội lỗi trong quá khứ, ông ta vẫn bị áp giải tới nhà tù đặc biệt kiên cố mới xây ở ngoại vi Montevideo, chuyên dùng để giam giữ những phần tử cộm cán thuộc các thể chế độc tài trước đây.

Tướng Alvares chính là nhà độc tài quân sự Uruguay cuối cùng của thế kỷ XX, trước khi bị lật đổ bởi các phong trào tiến bộ theo xu hướng dân chủ hóa nền chính trị đất nước

Trần Hồng (tổng hợp)
.
.