Cựu lãnh đạo tình báo công bố bằng chứng Pakistan ủng hộ Taliban

Thứ Ba, 26/07/2016, 11:35
Hôm 14-7, Rahmatullah Nabil, cựu lãnh đạo tình báo Afghanistan, tiết lộ một số bằng chứng cho thấy tình báo Pakistan hỗ trợ giới thủ lĩnh Taliban và mạng lưới Haqqani trong 2 năm 2014 và 2015.

Nabil rời khỏi chức vụ Giám đốc Cơ quan An ninh quốc gia (NDS) hồi tháng 12-2015 sau khi ra mặt chống đối tổng thống Ashraf Ghani có những nỗ lực cải thiện mối quan hệ với Pakistan, trong đó tán thành việc chính quyền Islamabad thương lượng với Taliban.

Với vài bức thư làm bằng chứng, Rahmatullah Nabil tiết lộ trước một nhóm nhà báo tại thủ đô Kabul của Afghanistan tố cáo chính quyền Pakistan câu kết với Taliban và mạng lưới khủng bố Haqqani đã gây ra hàng loạt vụ bắt cóc và đánh bom liều chết. Tuy nhiên, Nabil không cho biết ông có được những bức thư này từ đâu.

Rahmatullah Nabil.

Nabil nhấn mạnh với nhóm nhà báo: "Trong suốt 14 năm qua, không ai tiết lộ những tài liệu như thế này. Và đây, tôi đang chứng minh điều đó".

Một bức thư - được gửi từ Cơ quan tình báo quân đội Pakistan ở thành phố Peshawar miền bắc nước này - ghi ở đầu trang: "Sắp xếp những căn nhà an toàn để bảo vệ Taliban ở Afghanistan và bộ phận thủ lĩnh của nhóm".

Nội dung bức thư, viết vào tháng 8-2014, cho biết một sĩ quan có nhiệm vụ sắp xếp những căn nhà an toàn và phương tiện ôtô cho các thủ lĩnh Taliban buộc phải rời khỏi một khu vực hẻo lánh ở miền bắc Pakistan khi chiến dịch quân sự được triển khai. Bức thư khác, viết vào tháng 3-2015, yêu cầu cập nhật về nhân sự của mạng lưới Haqqani tại Nowshera, Mardan và Swabi thuộc tỉnh biên giới Khyber Pakhtunkhwa của Pakistan.

Bức thư thứ 3 (viết vào tháng 7-2014) được gửi từ Bộ Quốc phòng và Cơ quan Tình báo Quân đội Pakistan (MI) với đầu đề "Những cuộc tấn công vào sân bay Kabul và số tiền chi trả". Nội dung bức thư là mỗi người trong 4 thành viên Haqqani được trả 2,5 triệu rupee Pakistan (khoảng 24.000 USD) vì "cuộc tấn công thành công vào sân bay Kabul".

Từ lâu, chính quyền Islamabad luôn bác bỏ mọi cáo buộc Pakistan cung cấp sự hỗ trợ và nơi trú ẩn an toàn cho Taliban ở Afghanistan cũng như bộ phận thủ lĩnh của nó đồng thời nhấn mạnh Pakistan thường xuyên là nạn nhân của nhiều nhóm khủng bố lập căn cứ ở Afghanistan. Những bức thư được Nabil công bố trong thời gian diễn ra sự căng thẳng tại vùng biên giới giữa hai quốc gia láng giềng này. 

Di An (tổng hợp)
.
.