Cựu sĩ quan CIA ngồi tù vì tiết lộ thông tin mật

Thứ Năm, 08/11/2012, 03:30

Ngày 23/10 vừa qua, cựu sĩ quan Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA), John Kiriakou, 48 tuổi, bị buộc tội vì rò rỉ danh tính của một điệp viên mật trong chương trình dẫn độ và tra tấn tù nhân cho một phóng viên truyền thông. Với tội danh này Kiriakou sẽ phải ngồi tù hơn 2 năm trong nhà tù liên bang.

Theo giới chức Mỹ, "điệp viên CIA mật" - được nêu trong bản cáo trạng là "Sĩ quan A" - chịu trách nhiệm "bảo đảm sự chấp hành đầy đủ" trong chương trình Bắt giữ, Giam cầm và Hỏi cung (RDI) của CIA. "Sĩ quan A" đi lại giữa các nhà tù bí mật của CIA trên khắp thế giới để giám sát, điều hành và thậm chí trực tiếp tham gia các vụ tra tấn tù nhân.

Giới chức tình báo Mỹ không muốn Kiriakou trở thành một Philip Agee - cựu điệp viên CIA viết cuốn sách "Bên trong tổ chức: Nhật ký CIA" - công khai vạch trần những phương pháp hành động của CIA. John Kiriakou - người dám công khai vạch trần những biện pháp tra tấn vi phạm nhân quyền được cựu Tổng thống George W. Bush cho phép - bị buộc tội rò rỉ thông tin mật cho giới báo chí về danh tính của một "điệp viên mật" và các chi tiết về vai trò của "nhân viên CIA khác có những hoạt động mật".

Thẩm phán Leonie Brnkema cho biết, hạn tù hơn 2 năm của John Kiriakou là tương tự mức án dành cho Scooter Libby, tham mưu trưởng của cựu Phó tổng thống Mỹ Dick Cheney. Libby bị buộc tội rò rỉ thông tin làm hại đến hoạt động bí mật của nữ điệp viên CIA Valerie Plame. John Kiriakou - tác giả cuốn sách chi tiết về nghề điệp viên của anh - nói trước tòa rằng anh là nạn nhân của những quan chức chính quyền, song thẩm phán đã bác bỏ lập luận này.

John Kiriakou có vai trò trong chiến dịch bắt giữ phần tử khủng bố Abu Zubaydah của mạng lưới Al-Qaeda ở Pakistan vào năm 2002. Abu Zabaydah bị tra tấn bằng kỹ thuật "dội nước" (waterboarding) và cuối cùng đã tiết lộ thông tin dẫn đến việc bắt giữ kẻ âm mưu đánh bom bẩn là Jose Padila cũng như vạch trần Khalid Sheikh Mohamed - kẻ chủ mưu vụ tấn công khủng bố ngày 11/9/2001 ở Mỹ. Trong những cuộc phỏng vấn của giới truyền thông, John Kiriakou cho biết anh không tham gia kỹ thuật waterboarding và ban đầu có vẻ mâu thuẫn về biện pháp dã man này song cuối cùng cũng tuyên bố đó là hình thức tra tấn tù nhân để moi thông tin.

Kiriakou từ chối bình luận sau phiên toà xét xử, nhưng Luật sư Robert Trout cho các phóng viên biết Kiriakou là "người trung thành với đất nước và từng phục vụ nhiều năm trong những công tác bí mật và nguy hiểm". Sau phiên tòa, một trong những luật sư của Kiriakou tuyên bố anh là người can đảm tố giác những chuyện sai trái của chính quyền.

Theo hồ sơ tòa án, John Kiriakou bắt đầu bị điều tra vào năm 2009 khi chính quyền Mỹ được cảnh báo về việc các tù nhân ở Vịnh Guantanamo sở hữu những hình ảnh chụp của nhân viên CIA và Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) - tức những người trực tiếp tra tấn họ. Các công tố viên tin rằng Kiriakou rò rỉ tên của một điệp viên mật cho một nhà báo và người này sau đó tiết lộ cho một nhà điều tra đang làm việc cho luật sư của một tù nhân ở Guantanamo

Di An (tổng hợp)
.
.