Đã đến lúc Mikhail Gorbachev phải trả "món nợ lịch sử" với người dân Nga?

Thứ Sáu, 25/04/2014, 18:05

Hôm 10/4 vừa qua, báo Tin tức Nga đưa tin: một nhóm các nhà lập pháp Đuma Quốc gia Nga đã yêu cầu tiến hành một cuộc điều tra hình sự công khai chống lại cựu Tổng thống Liên Xô Mikhail Gorbachev vì đã “góp phần tích cực” vào sự sụp đổ của Liên Xô. Động thái này của các nhà lập pháp có thể viết nên một trang mới cho lịch sử chính trị Nga.

5 nhà lập pháp tố cáo Gorbachev là đảng viên đảng Cộng sản và đảng viên đảng Dân chủ Tự do đã gửi đơn tố cáo đến ông Yury Chaika - Viện trưởng Kiểm sát Trung ương yêu cầu điều tra các sự kiện xung quanh việc giải thể của Liên bang Xôviết.

Các nhà lập pháp cho rằng, lãnh đạo Xôviết khi đó, đứng đầu là Gorbachev đã hành động bất hợp pháp khiến Liên Xô sụp đổ, mặc dù vào tháng 3/1991 có hơn 77% cử tri bỏ phiếu khẳng định phải duy trì Liên bang Xôviết.

Đơn tố cáo do các nhà lập pháp soạn có đoạn viết: "Vì hậu quả của những hành động tội phạm, Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Liên bang Xôviết, một siêu cường toàn cầu đã bị phá hủy và không còn tồn tại như một thực thể địa chính trị".

Trong suốt hơn 20 năm qua, nhiều người dân Nga luôn lên tiếng phản đối, tố cáo ông Gorbachev là thủ phạm chính xô đổ thành trì cách mạng vĩ đại Xôviết.

"Những hậu quả thảm khốc đã thể hiện rõ nét bản chất của chúng trong suốt những năm qua kể từ khi Liên Xô sụp đổ, ở Nga cũng như phần lãnh thổ khác của Liên Xô trước đây” trích đơn tố cáo của các nhà lập pháp Nga.

Ông Gorbachev trả lời phỏng vấn báo chí sau khi biết thông tin vụ kiện.

Phó tổng Thư ký đảng Nước Nga thống nhất (đảng cầm quyền) cho biết, phải điều tra các sự kiện diễn ra năm 1991 có liên quan đến ông Gorbachev. 

"Công tác điều tra vụ việc này rất quan trọng, kể từ đó cho đến ngày hôm nay không có bất kỳ giá trị hợp pháp nào đối với sự thật phá hoại một đất nước. Thậm chí hôm nay, chúng ta vẫn đang phải đối mặt với những hậu quả mầm mống từ năm 1991. Người dân ở Kiev đang chết dần, chết mòn và sẽ tiếp tục chết vì sai lầm của những kẻ mà nhiều năm trước ở Kremlin đã đưa ra quyết định để phá hoại đất nước này (Liên Xô)", ông Mikhail Dataryov, đảng viên đảng Dân chủ nhận xét về hậu quả nghiêm trọng được cho là do Gorbachev để lại.

Gorbachev cũng bị tố cáo vì tạo ra "Hội đồng Nhà nước Liên Xô" và lãnh đạo nó hoạt động như một chính phủ - hành động này vi phạm Hiến pháp Liên Xô.  Gorbachev còn góp phần gây nên làn sóng ly khai ở các quốc gia Baltic thuộc Liên bang Xôviết trong suốt những năm 80 cho đến khi Liên Xô tan rã.

Trả lời phỏng vấn báo Bưu điện Kiev, cựu Tổng thống Liên Xô Gorbachev đã phủ nhận những cáo buộc chống lại ông và cho rằng các nhà lập pháp Nga đang hành động "sai lầm".

"Những lời kêu gào này chỉ nhằm đáp ứng nhu cầu tự quảng bá bản thân của một số nghị sĩ Quốc hội. Họ thích có tiếng tăm và để được chú ý, tuy nhiên nỗ lực của họ không có hiệu quả và hoàn toàn không có cơ sở từ quan điểm lịch sử", ông Gorbachev cho Hãng tin Interfax biết.

Hiện nay, ông Gorbachev được cho là đang cư trú ở Đức và nếu sau cuộc điều tra hình sự có thể luận tội ông thì rất có thể Đức sẽ từ chối dẫn độ nhân vật có món nợ lịch sử rất lớn này đối với người dân Nga, nhất là trong khi Mỹ, phương Tây đang đối đầu với Nga xung quanh căng thẳng chính trị ở Ukraina.

Tuy nhiên, các nhà lập pháp Nga khẳng định họ quyết tâm theo đuổi đến cùng vụ kiện hình sự chống lại Gorbachev và khẳng định ông này không có khả năng miễn bị truy tố trách nhiệm hình sự

Phạm Anh Trúc (tổng hợp)
.
.