Điệp viên FBI bị bắn nhầm

Thứ Hai, 23/04/2007, 09:00
Do điệp viên FBI Barry Lee Bush hoá trang để ngăn chặn bọn cướp ngân hàng ở bang New Jersey, nên một toán FBI khác trong khi đụng độ với cướp đã bắn nhầm khiến Barry tử vong.

Vụ cướp táo bạo do 4 tên thực hiện tại chi nhánh Ngân hàng PNC ở Readington, quận Newark, bang New Jersey vào chiều 5/4/2007. Nhiều khách bộ hành bỗng trở nên náo loạn khi nghe tiếng súng vang lên. Cả súng trường lẫn súng lục.

Phía cướp có 3 tên ăn mặc theo kiểu dân anh chị sử dụng súng trường nhắm bắn về phía một người cao khoảng 1,92 mét, áo màu đỏ sẫm, quần jean bạc màu, ăn mặc cũng giống như bọn cướp. Lúc đó có một toán mặc sắc phục màu xanh đậm truyền thống của Cục Điều tra liên bang (FBI) từ xe jeep đặc chủng và trực thăng nhảy xuống, lia súng vào cả 4 người. Trong lúc một tên cướp mặc áo vàng bỏ chạy về phía hẻm bên hông ngân hàng thì người mặc áo đỏ thẫm ngã xuống.

FBI nhận dạng người mặc áo đỏ thẫm đó là Barry, 52 tuổi, một điệp viên FBI chính hiệu, gia nhập FBI từ năm 1987 ở Kansas City bang Missouri, đến 1991 thì chuyển đến Newark, theo sếp FBI bang New Jersey, Barry có nhiệm vụ cải trang giống như bọn giang hồ cộm cán để thường xuyên theo dõi bọn cướp ngân hàng, siêu thị, trung tâm mua sắm, kho bạc... tại Newark. Sau hơn 4 tháng trời theo dõi, Barry biết được âm mưu cướp ngân hàng của bọn chúng nên đã tìm mọi cách ngăn chặn, thì...

Kẻ vạch kế hoạch thực hiện vụ cướp là Efrain Lynn, 21 tuổi, không xuất hiện tại chi nhánh Ngân hàng PNC, đến nay vẫn chưa bị bắt mặc dù FBI cùng cảnh sát tung nhiều mũi trinh sát đi khắp New Jersey. Ba tên đột nhập vào quầy thu đổi tiền là Wilfredo Berrios, 28 tuổi, Michael Cruz, 21 tuổi và Francisco Herrera-Gemao, 22 tuổi.

Khi chúng xông vào khống chế nhân viên, dùng súng hăm dọa để lùa khách vào một góc, chuẩn bị buộc Giám đốc chi nhánh dẫn vào khu chứa những két sắt đựng tiền thì Barry xuất hiện. Sau khi bắn rơi súng của Berrios, Barry cố khống chế hai tên còn lại thì bỗng đâu toán đặc vụ FBI do Pedro Ruiz chỉ huy đã xông vào. Sau đó vì bị trúng đạn ở ngực, Barry đã ngã xuống...

Toán của Ruiz cuối cùng đã vô hiệu hóa được vụ cướp, trong lúc mải mê lo bắt hai tên Berrios và Cruz, họ đã để Gemao chạy thoát. Nhưng do FBI và cảnh sát lùng bắt gắt gao nên đến chiều 8/4, hắn đã bị bắt trong khi đang cải trang thành một công nhân sửa điện chuẩn bị trốn qua Missouri.

Tại đồn cảnh sát, chúng khai đã thực hiện thành công 4 vụ cướp ngân hàng ở bang New Jersey vào các ngày 8 và 16/2/2007, ngày 2 và 16/3/2007. Kế hoạch cũng đều do Lynn vạch ra.

Bắt được 3 tên cướp chi nhánh Ngân hàng PNC là công lớn của FBI nhưng điều đáng tiếc trở thành bi kịch đã xảy ra khi không biết ai trong toán của Ruiz đã bắn chết Barry vì nhầm lẫn.

Đến ngày 9/4/2007, Văn phòng FBI ở New Jersey cũng chưa công bố tên điệp viên FBI đã bắn nhầm gây tử vong cho Barry.

Bí mật này chỉ có một số ít điệp viên FBI biết mà thôi và theo dư luận, có lẽ không bao giờ FBI tiết lộ điều này, cứ để cho gia đình gồm vợ và hai con của Barry biết rằng chồng và cha của họ đã hy sinh trong khi làm nhiệm vụ

Tường Quyên (Theo The Times, Reuters)
.
.