Dự án chế tạo siêu đại bác của cựu Tổng thống Saddam Hussein

Thứ Năm, 31/08/2006, 08:00

Vào đầu những năm 80 của thế kỷ trước, khi cuộc chiến tranh giữa Iraq và Iran đang ở thế giằng co, Tổng thống Iraq Saddam Hussein muốn giải quyết nhanh cuộc chiến bằng cách đưa vào sử dụng một loại vũ khí đặc biệt, đó là loại đại bác tầm xa đã giúp cho Nam Phi chiến thắng Angola trong cuộc chiến giữa hai quốc gia này vào cuối những năm 70.

Nhân vật được Saddam Hussein lưu tâm đến là Gerald Vincent Bull. Gerald Vincent Bull sinh ngày 8/3/1928 tại thành phố North Bay, bang Ontario, Canada. Mê nghề y nhưng lại thích chế tạo máy móc nên mới 23 tuổi, Bull đã trở thành tiến sĩ trẻ tuổi nhất của Đại học Toronto, ngành Cơ khí không gian. Năm 1952, Bull được nhận vào làm việc tại Cơ quan Nghiên cứu và Chế tạo vũ khí của Canada (CARDE). Trong thời gian làm việc tại đây, Bull là người đã đề ra dự án chế tạo một loại đại bác tầm xa có thể hạ được các máy bay siêu thanh. Năm 1960, Bull rời CARDE đến Mỹ làm việc tại Đại học McGill. Tại đây, dự án chế tạo loại đại bác có thể phóng vệ tinh của ông đã được cả Lầu Năm Góc và Bộ Quốc phòng Canada quan tâm.

Năm 1967, do không giải quyết được bất đồng về quy mô chế tạo các loại đại bác, Bull quay về lại Canada để thành lập Công ty SRC chuyên tư vấn về lĩnh vực chế tạo, sản xuất các loại đại bác. Năm 1978, thông qua sự bảo trợ của CIA, SRC đã bán cho Nam Phi 200 khẩu đại bác tầm xa GC 45. Hiệu quả tác chiến của loại pháo GC 45 đã góp phần rất lớn giúp Nam Phi chiến thắng Angola vào năm 1979. Năm 1980, Bull bị bắt giữ về tội vi phạm lệnh cấm vận vũ khí của Liên Hiệp Quốc đối với Nam Phi và bị một tòa án ở Canada tuyên phạt 1 năm tù giam. Sau khi được trả tự do, Bull chuyển đến sinh sống tại Bỉ và thành lập Công ty EPRB chuyên tư vấn về lĩnh vực chế tạo, sản xuất các loại siêu đại bác.

Sau khi liên lạc được với Gerald Vincent Bull, một hợp đồng mua bán đã được ký kết giữa Iraq và EPRB với việc EPRB sẽ bán cho Iraq 200 khẩu đại bác loại GH-N 45 cỡ nòng 115mm (loại GC 45 cải tiến) có tầm bắn xa đến 48km. Chỉ trong năm 1985, 200 khẩu GH-N 45 đã được chuyển giao cho Iraq qua ngả Jordanie. Với loại vũ khí này, quân đội Iraq bắt đầu chiếm thế thượng phong trên chiến trường và giải quyết nhanh chóng cuộc chiến tranh với Iran bằng một thỏa thuận đình chiến có nhiều lợi điểm cho Iraq.

Để đạt được mục đích xa hơn là đưa Iraq trở thành cường quốc quân sự ở Vùng Vịnh và nhất là có thể đối đầu trực tiếp với Israel, tháng 3/1986, đích thân Tổng thống Saddam Hussein mời Gerald Bull đến Iraq để bàn thảo nhằm giúp Iraq chế tạo một loại siêu đại bác có tầm bắn cả ngàn kilômét trong một dự án có tên gọi Babylon.

Theo dự án trị giá 250 triệu USD này thì từ năm 1987, Gerald Bull giúp Iraq chế tạo các siêu đại bác có tên gọi Baby Babylon và Big Babylon. Baby Babylon là siêu đại bác dùng để bắn thử nghiệm có cỡ nòng 350mm và dài 46m, có thể bắn một đầu đạn nặng 600kg đến mục tiêu cách xa 600km. Còn Big Babylon là một cặp siêu đại bác có cỡ nòng 1.000mm và dài 156m, cân nặng 2.100 tấn, có thể bắn một đầu đạn nặng từ 1.500 đến 2.000kg đến mục tiêu cách xa 1.000km. Sức công phá của một viên đạn bắn ra từ khẩu Big Babylon có thể gây chấn động cho một vùng rộng lớn. Một nhiệm vụ khác của loại siêu đại bác Babylon là phá hủy các vệ tinh tình báo. Các đầu đạn mang nhiều mảnh nhỏ bắn ra từ đại bác Baby Babylon hay Big Babylon sẽ nổ tung ngoài không gian và bắn ra các mảnh xa hàng chục kilômét để phá hủy vệ tinh.         

Từ những bộ phận rời sản xuất tại Anh, Tây Ban Nha, Hà Lan và Thụy Sĩ được bí mật tập kết đến Iraq qua nhiều ngả khác nhau. Đến tháng 5/1989, các chuyên gia Iraq dưới sự hướng dẫn của Gerald Bull đã chế tạo thành công siêu đại bác Baby Babylon đặt tại căn cứ quân sự Jabal Hamryan cách thủ đô Baghdad 145km về hướng Bắc. Khẩu Baby Babylon này dài 46m có cỡ nòng 350mm và nặng 105 tấn. Các cuộc bắn thử nghiệm cho kết quả khả quan khi các viên đạn có thể bắn xa đến 600km. Không những giúp Iraq chế tạo loại siêu đại bác Babylon mà Gerald Bull còn bí mật giúp Iraq cải tiến tên lửa Scud. Và đây chính là nguyên nhân khiến ông ta bị giết chết.

Từ đầu năm 1990, Gerald Bull nhận được nhiều lời đe dọa nặc danh yêu cầu từ bỏ việc giúp Iraq chế tạo loại siêu đại bác Babylon và cải tiến tên lửa Scud. Thế nhưng, Bull vẫn phớt lờ và phải trả giá bằng chính sinh mạng mình khi bị một kẻ lạ mặt bắn đến 5 phát đạn vào ngực và đầu lúc vừa bước ra khỏi nhà ở thủ đô Bruxelles của Bỉ vào sáng ngày 22/3/1990. Cuộc điều tra về vụ giết hại Bull kéo dài suốt nhiều tháng liền vẫn không có kết quả. Tuy nhiên nghi vấn nghiêng về giả thuyết chính Cơ quan Tình báo hải ngoại Israel (Mossad) đã tổ chức giết hại Bull. Nhiều người cho rằng lý do chính không phải do Bull giúp Iraq chế tạo loại siêu đại bác Babylon mà là việc bí mật giúp Iraq cải tiến tên lửa Scud để có thể bắn tới bất kỳ lãnh thổ nào của Israel.

Sự kiện Gerald Bull bị giết đã làm gián đoạn phần hai của dự án chế tạo siêu đại bác có tên gọi Babylon của Tổng thống Saddam Hussein. Tháng 11/1990, nhằm ngăn chặn không cho Iraq có điều kiện tiếp tục chế tạo siêu đại bác Big Babylon, hải quan Anh, Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp đã chặn bắt giữ tất cả các chuyến tàu chuyên chở linh kiện cho dự án Babylon.

Sau khi chiến tranh Vùng Vịnh kết thúc, Iraq mới thừa nhận về dự án Babylon. Tháng 9/1995, các thanh sát viên Liên Hiệp Quốc tiến hành phá hủy siêu đại bác Baby Babylon đặt tại căn cứ Jabal Hamryan và các phụ kiện dùng để lắp ráp siêu đại bác Big Babylon

Văn Hòa (theo BBC Channel History)
.
.