FBI từng âm mưu đảo chính?

Thứ Hai, 04/01/2010, 16:00
Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã từng âm mưu hạ bệ Tổng thống Bill Clinton - Đó là những gì giáo sư luật rất nổi tiếng Ken Gormley vừa tiết lộ trong cuốn sách mang tựa đề: "The Death of American Virtue: Clinton vs. Starr" (tạm dịch là Cái chết của đạo đức Mỹ: cuộc chiến giữa Clinton và Starr). Điều đáng nói hơn cả là, tất cả nhân vật có liên quan trong vụ Lewinsky đều khẳng định những điều giáo sư Ken Gormley nêu ra là có thật.

Cựu Giám đốc Cơ quan Mật vụ Mỹ (USSS) (cơ quan phụ trách bảo vệ các yếu nhân của Mỹ) - ông Lewis C.Merletti (1997-1999) - vừa qua đã khẳng định với báo chí rằng, FBI đã lạm dụng quyền lực được giao phó trong suốt cuộc điều tra về mối quan hệ giữa Cựu Tổng thống Bill Clinton và thực tập sinh Monica Lewinsky - vụ lùm xùm của người đứng đầu Nhà trắng cách đây một thập kỷ. "FBI gây sức ép lớn với tôi. Họ đòi tôi phải giao nộp tổng thống" - ông C.Merletti cho biết.

Khi vụ việc mang tên Lewinsky nổ ra, Lewis C.Merletti vẫn đang đảm nhiệm công tác bảo vệ an ninh cho tổng thống. Trong một cuộc phỏng vấn sau này, ông nói trắng ra rằng, Văn phòng điều tra liên bang mà đại diện là Jennifer Grant - người đã thẩm tra ông, nói: "Họ chỉ còn thiếu nước nướng tôi lên để hy vọng nhận được lời khai rằng, tôi cùng với các nhân viên mật vụ đã che giấu, thậm chí tiếp tay cho vụ bê bối tình dục này".

Theo FBI, ông Clinton không chỉ bổ nhiệm C.Merletti vào chức Giám đốc USSS mà còn đền bù bằng gái đẹp. "Họ quả quyết chỉ có tôi mới có thể giao nộp bằng chứng thuyết phục trong vụ bê bối của tổng thống. Họ tin chắc tôi sẽ làm điều đó, vì công lý. Thật ghê tởm! FBI đã nhúng chân vào một trò chơi chính trị. Ghê gớm hơn là họ tự làm mình vấy bẩn chỉ vì những quả quyết của mình" - C.Merletti nhận xét. Về phần mình, người phát ngôn của FBI, Paul Bresson từ chối đưa ra bất kỳ bình luận nào.

Trong lúc đó vụ việc lại thêm sôi động vì xuất hiện một thanh tra viên điều tra độc lập - Kenneth W. Starr. Người này tỏ ra rất có hứng thú khi lao vào tìm kiếm thông tin quanh vụ mua bán đất Whitewater và quan hệ giữa Tổng thống Clinton với cô Lewinsky. Từ những bằng chứng thu lượm được, W. Starr khiến cho Nhà Trắng quay ra tố cáo ông Clinton khai man trước tòa án năm 1998 và buộc tội ông cản trở việc thực thi công lý. Từ đó dẫn đến các cuộc tranh cãi dai dẳng giữa ông Bill Clinton và Kenneth W. Starr. Nhưng dù sao thì tòa án cũng đã tuyên bố tha bổng cho ông Clinton vào năm 1999.

Trong cuốn sách "The Death of American Virtue: Clinton vs. Starr", vừa được Nhà xuất bản Crown giới thiệu tới độc giả, Giáo sư Ken Gormley gợi lại vụ bê bối của 10 năm trước, sự kiện khiến cho nhiệm kỳ của Tổng thống Clinton trở nên đáng nhớ hơn bao giờ hết. Không những thế, cuốn sách còn cung cấp cho độc giả một số tin tức mới cập nhật về mối quan hệ ba chiều giữa ông Clinton, W. Starr và Lewinsky.

Dù chưa đọc cuốn sách nhưng W. Starr rất tin tưởng vào tác giả. "Tôi rất tôn trọng ông Ken Gormley. Ông ấy là một người thông minh, hiểu rõ ngọn ngành đồng thời lại rất thận trọng". Cuốn sách cũng khẳng định rằng W. Starr không phải là một kẻ cuồng tín, bất chấp thủ đoạn để tóm gáy Tổng thống Clinton, nhưng Giáo sư Ken Gormley cho rằng W. Starr nên theo tiếng gọi bản năng để đưa vụ Lewinsky ra trước Quốc hội Mỹ mà không cần phải có đối chất của tổng thống trong phiên điều trần. "Chúng tôi đã làm mọi điều tốt nhất có thể. Gợi lại vấn đề hợp lý cũng là một điều tốt" - W. Starr nói. 

Về phía cô Lewinsky cũng khẳng định, ông Clinton nói dối bồi thẩm đoàn. Cô này còn tiết lộ rằng, khi còn là Thống đốc bang Arkansas, ông Clinton đã từng dan díu với Susan McDougal, người thà đi tù còn hơn đồng ý ra làm chứng chống lại ông. Thậm chí thẩm phán liên bang - bà Susan Webber Wright biết rõ rằng, Paula Jones, một trong những cộng sự cũ của Tổng thống Bill Clinton bị quấy rối tình dục nhưng cũng bỏ qua.

Tổng thống Bill Clinton và Monica Lewinsky trong bữa tiệc tại Nhà Trắng năm 1996.

“Cuộc chiến” giữa các thanh tra viên FBI và mật vụ dẫn tới phiên tòa thượng thẩm. W. Starr muốn rằng, các nhân viên mật vụ đều phải làm chứng và nói ra mọi việc mình chứng kiến để chứng tỏ rằng, ông Clinton đã nói dối về mối quan hệ với cô thực tập sinh. Mật vụ, dưới sự dẫn dắt của C.Merletti bình luận rằng, việc ép các nhân viên mật vụ ra đối chất sẽ hủy hoại lòng tin vào Tổng thống trong khi thực thi nhiệm vụ cao cả là bảo vệ người đứng đầu Nhà Trắng. Tuy nhiên, tòa thượng thẩm bác bỏ lý luận này.

Hiện nay ông C.Merletti là Phó giám đốc Sân vận động Cleveland Browns. Ông biết thêm nhiều chi tiết liên quan tới các cuộc cãi vã được đề cập trong cuốn sách và trong các cuộc phỏng vấn. Nhưng ông vẫn tin rằng FBI đã cố tình dựng lên vở kịch và đưa cả Tổng thống lẫn USSS vào tròng. Ông cho biết, vào tháng 8-1998, FBI nói rằng trên chiếc váy của Lewinsky không có ADN của Tổng thống dù cho họ tin chắc điều đó phải xảy ra. FBI còn tìm cách bắt giữ C.Merletti nếu ông đưa thông tin giả này cho Tổng thống Clinton.

Sau đó, Merletti còn bị buộc tội im lặng để mưu cầu thăng tiến vào tháng 1/2001, tức là rất lâu sau phiên tòa diễn ra tại thượng viện. "Họ quyết theo đuổi lý luận rằng tôi đã thỏa thuận ngầm với tổng thống là "sẽ câm hoàn toàn nếu như được hỏi về Monica Lewinsky", đổi lại tôi sẽ được giao cho chức Giám đốc Cơ quan Mật vụ. Thậm chí họ còn dựng lên màn kịch rằng tôi tới gặp Tổng thống và nói: "Sự việc xong rồi, ngoài việc nắm giữ ghế giám đốc mật vụ, ngài còn phải trả cho tôi gái đẹp nữa". "Cho tới tận bây giờ tôi vẫn còn cảm thấy sửng sốt - C.Merletti nói

Đan Kô (tổng hợp)
.
.