FBI yêu cầu nhân viên... giảm béo

Thứ Năm, 23/04/2015, 07:00
Các đặc vụ Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) luôn ở tuyến đầu trong cuộc chiến bảo vệ nước Mỹ, chống khủng bố từ các phần tử Hồi giáo cực đoan, tin tặc và gián điệp nước ngoài. Giờ họ còn phải đương đầu trên một mặt trận cam go không kém: chống… mỡ thừa.

Khôi phục bài kiểm tra thể lực

Lần đầu tiên trong vòng 16 năm, FBI yêu cầu các đặc vụ phải vượt qua bài kiểm tra hình thể. Trong một biên bản ghi nhớ nội bộ, ông James B. Comey, Giám đốc FBI tuyên bố: "Mạng sống của đồng nghiệp và những người mà các bạn bảo vệ có thể phụ thuộc rất nhiều vào khả năng chạy, đánh nhau và bắn của các bạn, cho dù bạn đảm nhiệm vị trí nào".

Theo chương trình mới, 13.500 đặc vụ FBI trên toàn nước Mỹ có thời gian từ nay đến tháng 10 để thực hiện chiến dịch giảm cân và kết quả sẽ được bổ sung vào phần đánh giá hằng năm. Bài kiểm tra nhằm mục đích đảm bảo các đặc vụ có thể di chuyển mau lẹ trong các vụ nã súng hàng loạt, truy đuổi nghi can và khống chế đối tượng. Dù không có giới hạn về cân nặng nhưng các đặc vụ phải đạt được một số yêu cầu cụ thể trong 4 bài tập thể dục bắt buộc tùy theo tuổi và giới tính.

Ngưỡng của các bài kiểm tra này không cao như yêu cầu dành cho lính đặc công hay nhân viên đội giải cứu con tin. Ví dụ, đặc vụ nam từ 30 đến 39 tuổi phải thực hiện động tác hít đất liên tục 24 lần/phút, gập bụng 35 lần/phút, chạy nước rút 300 m/1phút và chạy 2,4km trong vòng 12 phút 53 giây.

Phần khó nhằn nhất của bài kiểm tra thể lực là các đặc vụ chỉ có 5 phút nghỉ giải lao giữa 4 bài tập trên. Đánh giá chung cho thấy đặc vụ nam hít đất giỏi hơn gập bụng, còn đặc vụ nữ thì ngược lại. Các đặc vụ nói chung thường đuối trong phần chạy nước rút.

Hiện các đặc vụ FBI không đổ xô tham gia bài kiểm tra thể lực, kể cả các đặc vụ tại trụ sở ở Washington - nơi chỉ có 75 trong số 800 người phải trải qua bài kiểm tra thể lực này. Dù không có văn hóa tập thể lực kiểu như lính thủy đánh bộ nhưng đặc vụ FBI đều có tính cạnh tranh và họ chọn cách rèn luyện thêm để có thể đạt điểm cao trước khi chính thức tham gia kiểm tra. Jennifer Schick, đặc vụ chống tham nhũng công tại văn phòng Washington cho biết: "Đa số các đặc vụ sẽ không hài lòng nếu chỉ đạt điểm tối thiểu. Họ sẽ cảm thấy xấu hổ vì điều đó và đó là lý do họ chờ khi thể lực lên mới tham gia".

Để chuẩn bị thể lực cho các đặc vụ trước bài kiểm tra, FBI tổ chức các khóa huấn luyện vào sáng thứ sáu hằng tuần. Trong các buổi tập này, người ta thấy các đặc vụ hăng say luyện tập cho đến khi kiệt sức. Họ tập cả các động tác tăng cơ chân và chạy nước rút.

Các đặc vụ FBI trong buổi tập thể lực vào sáng thứ sáu.

Căn nguyên thừa mỡ

Các bài kiểm tra thể lực bắt đầu được áp dụng từ cuối năm 2014 nói trên vốn không có gì mới mẻ. Chúng đã được thực hiện từ thời Giám đốc FBI đầu tiên là ông J. Edgar Hoover - người đặc biệt quan tâm tới cân nặng å cũng như số đo vòng eo của các đặc vụ. Chính sách giảm mỡ thừa cho thấy giới lãnh đạo FBI hiện lo ngại về thực trạng các đặc vụ chịu nhiều áp lực công việc sau vụ tấn công khủng bố ngày 11/9/2001 và do đó có ít thời gian tập thể dục.

Tháng 9/2013, khi FBI chuyển sang thực hiện sứ mệnh cơ bản là chống chủ nghĩa khủng bố, mọi thứ đã thay đổi hẳn và họ bắt đầu phải làm việc tới 20 giờ mỗi ngày. Lúc đó, FBI tăng cường nỗ lực trong hai lĩnh vực: an ninh mạng và tình báo - mảng công việc khiến các đặc vụ phải ngồi bàn giấy nhiều giờ liền và mỡ ở vòng eo cứ thế tăng dần.

Theo ông Zachary Lowe Jr, Giám đốc Học viện FBI, người chỉ đạo chương trình huấn luyện Chiến thuật phòng thủ, thể hình chiến thuật và vũ khí, tính chất mới của công việc khiến một số đặc vụ tăng cân, một số mắc chứng lo âu, trầm cảm. Lúc đó, sức khỏe và thể hình không phải là ưu tiên hàng đầu như trước đây.

Năm 2013, khi trở thành Giám đốc FBI, ông Comey đã đi thực địa các văn phòng của FBI và nảy ra ý tưởng về bài kiểm tra thể lực. Lúc đó, tinh thần thể dục của đặc vụ FBI rất thấp. Tiêu chuẩn thể lực chỉ được đặt ra với đặc vụ mới vào nghề, còn với các đặc vụ lâu năm thì không. Sau chuyến thực địa, ông Comey cho rằng việc khôi phục bài kiểm tra thể lực sẽ khiến các đặc vụ hiểu được tầm quan trọng của sức khỏe trong công việc, giảm căng thẳng, cân bằng giữa cuộc sống - công việc.

Những năm 80, 90 thế kỷ trước, các đặc vụ phải kiểm tra thể lực bắt buộc do đòi hỏi của công việc. Và họ đã không bắt buộc đặc vụ thi thể lực từ năm 1999.

FBI tập huấn cho đặc vụ từ những năm 1920 nhưng không rõ các chương trình tập huấn có bao nhiêu thời gian dành cho tập thể lực. Từ năm 1950, Giám đốc FBI Edgar Hoover bắt đầu thực hiện chiến dịch giảm cân cho chính mình và các đặc vụ. Sở dĩ, ông Hoover quyết tâm giảm cân là vì trong lúc mặc quần áo đi dự Nhà Trắng, ông nhận ra bộ cánh của mình khá chật. Ngay hôm sau, ông bắt đầu ăn kiêng, giảm tinh bột và món tráng miệng. Ngay cả trong những năm sắp về hưu, ông Hoover cũng không lơ là vấn đề thể lực của đặc vụ FBI. Trong một bữa tiệc dành cho các đặc vụ nghỉ hưu năm 1971, ông Hoover đã lên phát biểu. Ông nhìn khắp lượt các đặc vụ về hưu - những người không còn chịu sức ép cân nặng và nói hài hước: "Tôi nhận ra khuôn mặt các anh nhưng cơ thể các anh thì không giống trước nữa".

Dương Thùy (tổng hợp)
.
.