Gián điệp Facebook giả mạo tài khoản Tư lệnh tối cao NATO

Thứ Hai, 26/03/2012, 10:45

Gián điệp Internet vừa gây ra một mối quan ngại an ninh tại NATO và tại Anh sau sự kiện tin tặc tạo tài khoản Facebook giả mạo vị chỉ huy cao cấp nhất của NATO, với mục đích trục lợi các chi tiết cá nhân từ bạn bè cấp tướng của ông. Người bị tạo tài khoản giả là James Stavridis, Tư lệnh tối cao quân đồng minh của NATO. Trong số những người bị lừa đảo có cả các sĩ quan cấp cao trong quân đội Anh và các quan chức thuộc Bộ Quốc phòng Anh, họ vô tình chấp nhận yêu cầu kết bạn "giả" từ tài khoản của James Stavridis.

Nhờ chiêu lừa đảo này, tin tặc truy cập được một kho thông tin quý báu, bao gồm nhiều địa chỉ thư điện tử (e-mail), tên của các thành viên gia đình, các hoạt động của họ và thậm chí cả những số điện thoại riêng tư. Điều này có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng như bắt cóc và tống tiền. Chiêu lừa đảo này cũng có thể mở đường cho bọn tin tặc "cướp" mật khẩu trên các tập tin mật, bởi vì thông tin cá nhân có thể được sử dụng làm hệ thống mã hóa, theo tờ The Sunday Telegraph.

Tuy rất khó xảy ra trường hợp nhân viên hay chỉ huy Nato để lại bất kỳ thông tin nhạy cảm nào trên các trang mạng xã hội, sự cố này cũng khiến mọi người có liên quan vô cùng lúng túng. Vào cuối năm 2011, Nato từng được cảnh báo về  tài khoản Facebook có thể bị hack và Facebook đã tăng cường bảo mật cho trang mạng xã hội của mình.

Tờ The Sunday Telegraph trích lời các nhà ngoại giao cho biết có bằng chứng cho thấy một số đã gây ra vụ này. Tuy nhiên, một quan chức NATO nói rằng: "Hiện  có nhiều trang giả danh Tư lệnh tối cao quân đồng minh của NATO. Facebook đã phối hợp gỡ bỏ các trang đó xuống ngay khi được yêu cầu. Trước nhất và trên tất cả, chúng tôi muốn chắc chắn rằng công chúng không nhận thông tin sai lệch".

Trang Facebook thật của Đô đốc Stavridis, được các gián điệp bắt chước lại như thật.

Đô đốc Stavridis, một thành viên của Hải quân Mỹ, là người giám sát chiến dịch lật đổ Tổng thống Gaddafi ở Libya năm ngoái. Cái gọi là chiêu "bắt cá bằng giáo" của nhóm  tin tặc lần này là chiến thuật mới nhất được sử dụng để do thám các tài liệu của phương Tây. Những bí mật về máy bay tàng hình, công nghệ tàu ngầm và chương trình không gian là những thông tin thường được thu thập theo cách này

Lê Thiện (tổng hợp)
.
.