Hé lộ âm mưu lật đổ Tổng thống Ukraina

Thứ Hai, 21/05/2012, 13:45

Trong buổi trả lời phỏng vấn nhật báo Segodnya phát hành tại thủ đô Kiev số ra gần đây, cựu thiếu tá Cơ quan An ninh Nhà nước Ukraina (DSG) Nikolai Melnichenko cho biết đang tồn tại một tổ chức ngầm siêu mật, với một trong những nhiệm vụ trọng tâm là lật đổ đương kim Tổng thống 62 tuổi Viktor Yanukovych.

Mở đầu buổi phỏng vấn, ông Melnichenko cho biết, ở Ukraina hiện diện một tổ chức tạo phản đứng trong bóng tối, được trang bị hoàn hảo cho mục đích khủng bố chính trị với thực lực ngày càng tăng.

Đồng thời, Melnichenko cũng hé lộ tổ chức bí mật này đang ráo riết xúc tiến những chiến dịch đặc biệt hòng làm mất uy tín để cuối cùng hạ bệ V. Yanukovich. Lý do khiến nhóm tạo phản muốn loại bỏ Tổng thống đương nhiệm, bởi ông kiên quyết ngăn chặn những hoạt động phi pháp của chúng cả trong quá khứ lẫn hiện tại.

Vẫn theo lời N. Melnichenko thì thành phần nòng cốt của tổ chức mật vụ trong bóng tối gồm các thành viên của Hội đồng An ninh Quốc gia, cả những người đã về hưu cũng như đang tại chức. Ngoài ra là giới cộng sự viên trong các cơ quan nhà nước trọng yếu khác như tình báo quân đội, cảnh sát và viện kiểm sát. "Nhóm này hành động vì lợi ích của những kẻ đầu cơ chính trị",  Melnichenko khẳng định.

Ngay bản thân Melnichenko cũng bị những người của tổ chức nói trên đe dọa, thậm chí còn muốn thủ tiêu ông. "Suốt 10 năm ròng tôi luôn nơm nớp sống trong sợ hãi, do không hiểu nguyên cớ từ đâu mà mình bỗng trở thành nạn nhân bất đắc dĩ", cựu sĩ quan DSG thổ lộ trong cuộc phỏng vấn. Tuy không nêu rõ danh tính những ai đã từng hăm dọa mình nhân danh tổ chức khủng bố chính trị, nhưng Melnichenko quả quyết rằng "đến thời điểm chín muồi thì mọi người sẽ biết được tên tuổi bọn họ".

Thiếu tá Nikolai Melnichenko làm việc tại DSG dưới thời Tổng thống Leonid Kuchma cầm quyền, rồi trở thành người nổi tiếng khi bí mật ghi âm được những cuộc nói chuyện giữa ông Kuchma với các chính khách cao cấp trong văn phòng tổng thống.

Căn cứ trên những đoạn băng này, ông Kuchma đã bị truy tố vì liên quan đến cái chết của Georgiy Gongadze, nhà báo điều tra kỳ cựu bị bắt cóc rồi thủ tiêu vào giữa tháng 9/2000.

Về phần Melnichenko cũng bị buộc tội tiết lộ bí mật nhà nước và lạm dụng chức trách cho phép, do vậy vào cuối năm 2000 ông phải rời khỏi Ukraina để lánh nạn. Năm 2005, cựu sĩ quan DSG Melnichenko trở về Kiev sau khi bản án truy tố ông hết thời hạn câu lưu

Quang Long (tổng hợp)
.
.