Hoàng Thái hậu nước Anh bị cố sát?

Thứ Năm, 17/02/2005, 07:35
Theo Lynn Picknett, Clive Prince và Stephen Prior, cái chết của Hoàng thái hậu Elizabeth hoàn toàn không bình thường: Người ta đã làm cho bà chết sớm để không gây xáo trộn cho Lễ vàng (kỷ niệm 50 năm ngày lên ngôi) của Nữ hoàng Anh Elizabeth II.

Những thông báo chính thức của hoàng gia Anh sau ngày 30/3/2002 cho biết, Hoàng thái hậu đã qua đời một cách nhẹ nhàng trước sự chứng kiến của con gái đầu lòng của bà là đương kim Nữ hoàng Anh Elizabeth II.

Thế nhưng bộ ba Lynn Picknett, Clive Prince và Stephen Prior - đồng tác giả của một quyển sách nhan đề War of the Windsors (Cuộc chiến trong dòng họ Windsor) lại không tin vào những thông báo này. Trong cuốn sách của họ, có một giả thuyết được chính họ miêu tả là một “tiết lộ” lịch sử: Hoàng thái hậu đã được “giúp đỡ” để “ra đi” đúng giờ.

Nếu những điều ba tác giả trên nêu đúng với sự thật thì đây quả là một bê bối lớn, vì vào thời điểm năm 2002, Anh vẫn là nước chống lại phương thức “cái chết không đau” (euthanasia) đã được áp dụng tại nhiều quốc gia trên thế giới. Như vậy, về mặt pháp lý, việc áp dụng “cái chết không đau” có thể được hiểu như một hành vi cố sát.

Các tác giả không nêu lên những chứng cứ trực tiếp cũng như chứng nhân của biến cố này, song họ tỏ ra có nhiều tự tin khi nhắc lại hai sự kiện tương tự đã xảy ra trong lịch sử của Vương quốc Anh.

Trước tiên là cái chết của Vua George V vào ngày 19/1/1936. 22h đêm đó, nhà vua bị thiểu năng tim và rơi vào hôn mê. Các cố vấn thân cận sợ rằng tình trạng hôn mê sẽ kéo dài và đến sáng hay trưa hôm sau nhà vua mới qua đời, khiến cho tờ báo Times (phát hành vào sáng sớm) không kịp đăng tin tức trước những tờ nhật báo khác (sẽ phát hành vào buổi chiều), nên sau khi tham khảo ý kiến và được sự đồng ý của người kế vị (vua George VI), họ đã yêu cầu bác sĩ hoàng gia là Huân tước Dawson tiêm vào tĩnh mạch nhà vua một hỗn hợp morphine và cocaine.

Chỉ mấy phút sau, Vua George V qua đời.

Sự kiện thứ hai diễn ra vào đầu năm 1952, khi bà Hoàng thái hậu (vợ Vua George V đã quá cố, mẹ Vua Goerge VI) tuổi cao sức yếu đã di chiếu lại là mọi người có thể làm bất cứ điều gì để cái chết của bà không ảnh hưởng đến lễ đăng quang của cô cháu nội là Elizabeth II, dự kiến vào tháng 6/1952.

Ngày 22/3/1952, một nhân viên phục vụ tại điện Buckingham thông báo cho phóng viên Gordon Winter là bà Hoàng thái hậu sẽ qua đời vào đêm 24/3. Hai ngày sau, sự kiện xảy ra đúng như lời “tiên tri” của anh nhân viên này, chính xác đến từng giờ!

Tiết lộ chuyện “thâm cung bí sử” không chỉ có ba tác giả trên, mà còn có một người nữa. Đó là Roger Todgingly, cựu nhân viên hoàng gia. Todgingly cho rằng, cả Hoàng thái hậu 102 tuổi và Công chúa Margaret đã qua đời theo một “kịch bản” soạn sẵn, nhất là khi lễ vàng 50 năm của đương kim Nữ hoàng Elizabeth II sắp bắt đầu. Có thể bà đã được tiêm một liều diamorphine để ra đi nhẹ nhàng và nhanh chóng.

Về phần Công chúa Margaret, cũng theo Todgingly, do uống rượu vô độ, cuối đời cơ thể bà bị suy yếu nghiêm trọng, đi phải có người dìu và thường di chuyển trên xe lăn. Bà cũng đã bị tiêm một liều heroin rất cao, nếu không, sự hiện diện của bà tại điện Buckingham sẽ làm “vẩn đục” không khí ngày lễ vàng trọng đại của người chị ruột (Elizabeth II)

Lê Nguyễn (tổng hợp)
.
.