Hoàng thân Monaco bị kiện

Thứ Sáu, 13/11/2009, 14:40
Theo tờ The Sunday Times, Robert Eringer - lãnh đạo một cơ quan mật vụ không chính thức của Hoàng thân Albert xứ Monaco - mới đây đã nộp đơn kiện ông chủ cũ của mình lên một tòa án tại California, đòi bồi thường khoản tiền lên tới 360 ngàn euro.

Chưa bàn cãi tới khả năng thiệt hại về kinh tế, nhưng một loạt những tiết lộ của điệp viên nổi loạn này đã khiến nhiều bí mật không hay của Hoàng thân Albert bị đưa ra ánh sáng.

Theo tờ The Sunday Times, nguyên cáo trong vụ kiện đình đám trên là Robert Eringer, vốn là một cựu điệp viên mật của Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI), từng tham gia hoạt động điều tra liên quan đến nhiều đối tượng tội phạm từ Nga hay những ông trùm tư bản tại Anh. Eringer đồng thời cũng là một phóng viên, tác giả của nhiều cuốn tiểu thuyết về đề tài tình báo.

Nhân vật này đang có nhiều giấy tờ làm bằng chứng cho thấy, anh ta đã từng phục vụ trung thành và tận tâm cho Hoàng thân Albert trong suốt giai đoạn 2002-2007. Nhưng giờ đây, Hoàng thân Albert theo lời tố cáo đã cố tình lờ đi về cơ quan tình báo trên, đồng thời không chịu trả đủ tiền lương cũng như những khoản đền bù thiệt hại cho Eringer khi bị sa thải. 

Cụ thể theo lời của Eringer, Hoàng thân Albert - người đang chuẩn bị chính thức thay thế vị trí lãnh đạo Monaco từ cha mình là Hoàng thân Rainier  đã qua đời năm 2005 - vào năm 2002 đã hứa hẹn trả cho anh ta khoản tiền tương đương 220 ngàn euro mỗi năm cho việc xây dựng một cơ quan tình báo không chính thức với nhiệm vụ đấu tranh chống nạn tham nhũng, điều tra các vụ tội phạm liên quan đến rửa tiền và tội phạm có tổ chức.

Trong chiến dịch được Eringer gọi là "Hound Dog" này, cựu điệp viên FBI còn được giao nhiệm vụ tìm kiếm các nguồn rò rỉ thông tin cho báo chí về bản thân hoàng thân cũng như nhiều quan chức cao cấp khác tại Monaco. Về sau, hoàng thân còn yêu cầu Eringer phải mở rộng quy mô của hoạt động do thám trong số các bạn bè của mình, xác định họ thường nói gì đằng sau lưng. 

Để lôi kéo sự chú ý của chính ông hoàng xứ Monaco cùng công luận, trong hồ sơ được trình lên tòa án cũng như báo chí, Eringer đã tiết lộ không ít bí mật nhạy cảm về ông chủ cũ của mình. Thông qua quá trình theo dõi của mình, Eringer từng cảnh báo hoàng thân về một số "người bạn", trong đó có cả Mark Thatcher, con trai của cựu Thủ tướng Anh Margaret Thatcher. Anh ta cũng tham gia vào quá trình đàm phán với một thiếu nữ tại California, người về sau được thừa nhận là cô con gái ngoài giá thú của Hoàng thân Albert.

Chân dung của Albert được Eringer mô tả như một ông hoàng ham vui với những buổi tiệc tùng liên miên cùng những vụ phiêu lưu tình ái. Thông tin về vụ kiện ngay lập tức đã lan truyền nhanh chóng gây xôn xao khắp Monaco. Các luật sư của hoàng thân đã phản ứng với thái độ khá giận dữ với tuyên bố đây là một âm mưu tống tiền thân chủ của mình

Đ.L. (tổng hợp)
.
.