Hồi ký của cựu Ngoại trưởng Mỹ chưa ra mắt đã gây ồn ào

Thứ Hai, 17/02/2014, 23:10

Bà Hillary Clinton đang gấp rút hoàn tất quyển hồi ký viết về quãng thời gian bà làm Ngoại trưởng Mỹ, và dự kiến sẽ ra mắt độc giả Mỹ vào mùa hè năm nay. Trong khi đó, những người đối nghịch bà bên đảng Cộng hòa cũng đang ráo riết tung chiến dịch nghiên cứu các vấn đề mà bà có thể sẽ kể lại trong quyển sách nhằm tìm cách hạ uy tín bà trước cuộc bầu cử tổng thống năm 2016.

Theo những bạn bè, thân hữu, bà Hillary Clinton đã dành trọn thời gian suốt 2 tháng qua để viết quyển hồi ký, và hiện tại vẫn còn một phần cuối cùng bà chưa viết xong. Thế nhưng, các bộ phận phục vụ cho việc xuất bản quyển hồi ký đã sẵn sàng hoạt động. Nhà xuất bản Simon & Schuster sẽ lo xuất bản quyển sách, đang chuẩn bị kế hoạch công bố ngày ra mắt sách.

Simon & Schuster đã tiết lộ sơ bộ về nội dung quyển hồi ký, cho rằng quyển sách sẽ nhấn mạnh các “thời điểm kịch tính” trong thời gian làm Ngoại trưởng của bà Clinton để định hình quan điểm của bà đối với chính sách đối ngoại của nước Mỹ. Quyển sách sẽ không nhắc đến chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ năm 2008 của bà Clinton.

Mặc dù còn trong giai đoạn hoàn tất phần nội dung, nhưng quyển hồi ký thứ hai của bà Clinton đã khơi mào cho một “cuộc chiến” sôi nổi trong đó một bộ phận của đảng Cộng hòa đang ráo riết triển khai chiến dịch đối phó, khai thác nội dung quyển sách để tiếp tục công kích bà. Trọng tâm cuộc chiến này chủ yếu xoay quanh những thành tựu và sai lầm bà đã tạo ra trong nhiệm kỳ Ngoại trưởng của mình.

Mục tiêu chính trị của bà Clinton khi cho xuất bản quyển hồi ký là nhằm quảng bá những thành tựu ngoại giao của mình đồng thời chặn đứng những đòn tấn công từ phía hữu. Đây sẽ là dịp để bà khuếch trương những thành tựu nổi bật như việc chỉ đạo cuộc chiến lật đổ nhà lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi, chiến dịch truy tìm và tiêu diệt trùm khủng bố Osama bin Laden.

Thời gian ra mắt quyển sách được cho là có tính toán nhằm tạo điều kiện để bà Clinton thực hiện một chiến dịch quảng bá quyển sách đồng thời vận động cho các ứng cử viên Quốc hội giữa nhiệm kỳ vào tháng 11 năm nay.

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton và Tổng thống Barack Obama trong một sự kiện ngoại giao.

Một số người trong đảng Dân chủ tỏ ra lo ngại bà Clinton có thể gặp một chút khó khăn do bị phe Cộng hòa khai thác một vài đoạn trong quyển sách để công kích bà, giống như họ đã từng làm đối với chính sách đối ngoại của bà. Một trong những sự cố tai hại trong nhiệm kỳ Ngoại trưởng của bà Clinton là vụ tấn công khủng bố vào Lãnh sự quán Mỹ ở thành phố Benghazi  - Libya vào ngày 11/9/2012 làm chết 4 người Mỹ trong đó có Đại sứ J. Christopher Stevens. Đảng Cộng hòa đã khai thác triệt để vụ việc này để tấn công không chỉ bà Clinton mà còn bà Susan Rice (lúc đó làm Đại sứ Mỹ tại LHQ) và cả Tổng thống Barack Obama.

Một báo cáo của Thượng viện hồi trung tuần tháng 1/2014 đã gián tiếp quy kết trách nhiệm cho bà Clinton, báo cáo kết luận rằng vụ tấn công đó là “có thể ngăn chặn”. Ngoài những sự cố như trên, ngay cả những thành tựu của bà Clinton cũng có thể bị xoi mói, so sánh với những việc mà người kế nhiệm bà, Ngoại trưởng John Kerry, vừa mới thực hiện được: những kết quả đầy lạc quan trong đàm phán chương trình hạt nhân với Iran.

Bên ngoài bộ sậu làm việc của bà Clinton, cuộc chiến “hồi ký” còn diễn ra đầy gay cấn giữa các nhóm, tổ chức hoạt động chính trị ủng hộ 2 đảng Dân chủ và Cộng hòa. Phía ủng hộ bà Clinton có tổ chức Correct the Record do một đồng minh của bà Clinton là David Brock sáng lập để giúp bảo vệ bà trước cuộc bầu cử tổng thống năm 2016. Correct the Record đã thuê một số nhà nghiên cứu để nghiên cứu toàn bộ nhiệm kỳ Ngoại trưởng của bà. Bà Clinton đã ủng hộ dự án nghiên cứu này và cử người tham gia hỗ trợ.

Adrieme Elrod, phát ngôn viên của Correct the Record cho biết, Correct the Record đang triển khai một chiến dịch truyền thông và mạng xã hội, theo đó người dùng Internet có thể nhấp chuột vào một quốc gia bất kỳ trên bản đồ số để tìm hiểu thông tin về tất cả những gì bà Clinton đã làm tại đó.

Ở phía “bên kia”, đảng Cộng hòa cũng có một nhóm được gọi là America Rising, sáng lập bởi Matt Rhoades và Tim Miller, những người từng điều hành chiến dịch tranh cử của ứng cử viên tổng thống Mitt Romney. Nhóm này hiện cũng đang lập ra một “phòng tác chiến” để chuẩn bị chào đón sự kiện ra mắt quyển sách của bà Clinton.

Các nhà nghiên cứu của nhóm này cũng ráo riết lục soát tất cả những phát biểu của bà Clinton trên các phương tiện thông tin công cộng, kể cả những bài viết, băng ghi âm, các báo cáo thanh tra và những văn bản thư tịch khác có thể tìm thấy được nhằm chuẩn bị thật chu đáo để chào đón quyển sách, để “tuýt còi” thật dữ dội bất kỳ sự cường điệu hay sai lệch nào trong quyển sách.

Đương nhiên bà Cllinton biết tất cả sự chuẩn bị đó. Cho nên, những trợ lý của bà cho biết bà rất thận trọng khi triển khai nội dung quyển sách, dành hết thời gian cho việc viết sách, mời một nhóm nghiên cứu và nhà văn để tham mưu, góp ý, tư vấn về tất cả những vấn đề bà muốn đưa vào quyển sách, sao cho các sự kiện được viết ra chuẩn xác nhất. Thậm chí, bà còn tham khảo ý kiến cả những đồng nghiệp cũ ở Bộ Ngoại giao và xem xét lại tất cả các ghi chú, văn thư lưu trữ trước khi viết ra những suy tư của mình.

Sự cẩn trọng của bà Clinton hoàn toàn có cơ sở, vì những gì bà viết ra trong quyển sách sẽ trở thành đề tài hoặc là phục vụ tốt cho các chiến dịch tranh cử từ nay đến năm 2016, hoặc là sẽ trở thành công cụ cho đảng Cộng hòa công kích bà và các thành viên đảng Dân chủ

An Châu (tổng hợp)
.
.