Hồi ký gây chấn động của hai cựu lãnh đạo tình báo

Thứ Sáu, 08/06/2018, 11:58
Tại New Delhi mới đây với sự có mặt của cựu Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh đã diễn ra lễ ra mắt cuốn hồi ký đặc biệt với hai đồng tác giả là hai nhà cựu lãnh đạo các cơ quan mật vụ của Ấn Độ và Pakistan.

Mục đích của cuốn sách theo như các tác giả là họ muốn kết thúc sự thù địch giữa hai quốc gia. Chưa biết kết quả như thế nào, nhưng hiện giờ cuốn sách đã gây nhiều phản ứng chấn động tại khu vực Nam Á.

Nhiều người Pakistan cho rằng, hành động trên của tướng Asad Durrani – từng lãnh đạo Cơ quan tình báo quân đội Pakistan (ISI) - là một sự phản bội. Nguyên nhân chính là ông này đã thừa nhận trong cuốn hồi ký, rằng tình báo Pakistan đã biết nơi lẩn trốn của thủ lĩnh Al-Qaeda là Osama Bin Laden và đã chuyển thông tin trên cho người Mỹ.

Cuốn hồi ký có tên đầy đủ là “The Spy Chronicles: RAW, ISI and the Illusion of Peace” của hai đồng tác giả Asad Durrani và AS Dulat (cựu lãnh đạo Cơ quan Tình báo đối ngoại Ấn Độ - RAW) đã tiết lộ khá nhiều thông tin về các chiến dịch bí mật của cả hai bên.

Nơi trú ẩn của Osama Bin Laden ở Abbottabad.

Tuy nhiên sự kiện gây chấn động nhất, theo như bài phóng sự của tờ New York Times, chính là vụ Osama Bin Laden bị đặc nhiệm Mỹ tiêu diệt vào năm 2011 tại Pakistan. Quan điểm chính thức của Islamabad khi đó chỉ được tuyên bố rằng, họ bị bất ngờ vì vụ tấn công của đặc nhiệm Mỹ. Các quan chức hàng đầu của Pakistan còn tuyên bố, họ chỉ biết về vụ tấn công vào nơi ẩn nấp của Bin Laden tại thành phố Abbotabad ngay sau khi xảy ra.

Còn trên thực tế, theo như cuốn sách, giới quân sự Pakistan không chỉ biết về vụ đột kích mà còn nhận được tiền thưởng vì đã hợp tác với người Mỹ. Ông Durrani khẳng định, giới lãnh đạo Pakistan đã che giấu sự dính líu của mình trong việc tiêu diệt tên trùm khủng bố số 1 thế giới là do những nguyên nhân chính trị. Vấn đề là không ít người Pakistan vẫn coi Bin Laden là một anh hùng. 

Cuốn hồi ký được viết dưới dạng những câu đối thoại giữa hai quan chức tình báo còn tiết lộ không ít những thông tin nhạy cảm khác. Cụ thể như trong đó, Durrani đã bóng gió rằng, tình báo Pakistran đã đổ thêm dầu vào lửa trong hàng loạt những vụ bạo động chống chính quyền tại khu vực Kashmir do Ấn Độ kiểm soát.

Trong khi về mặt công khai, Pakistan luôn tuyên bố ủng hộ về tinh thần và ngoại giao cho người dân Kashmir, đồng thời phủ nhận bất cứ vai trò nào trong các vụ bạo động có vũ trang. Về phần mình, Ấn Độ đã thẳng thừng buộc tội tình báo Pakistan trong việc kích động bạo loạn tại Kashmir, cũng như dính líu vào vụ tấn công khủng bố của các tay súng tại Mumbai vào năm 2008 khiến hơn 160 người thiệt mạng.

Cuốn hồi ký “The Spy Chronicles: RAW, ISI and the Illusion of Peace” của hai đồng tác giả Asad Durrani và AS Dulat.

Giới chuyên môn nhận định, những tiết lộ của tướng Durrani là hoàn toàn có cơ sở. Islamabad dù thế nào cũng phải chuyển giao thông tin về tên trùm khủng bố cho người Mỹ vì họ không muốn làm phức tạp thêm mối quan hệ giữa hai bên, không muốn nhận những biện pháp trừng phạt của Washington nếu như họ vẫn tiếp tục che giấu tên này. Và tất nhiên hoàn toàn có khả năng người Mỹ đã trả thưởng hậu hĩnh cho mật vụ Pakistan.

Tướng Durrani từ trước vẫn nổi tiếng là người có các quan điểm bảo thủ, thậm chí có phần cảm tình với Ấn Độ. Phía quân đội Pakistan ngay lập tức đã bày tỏ sự giận dữ về những thừa nhận của Durrani trong cuốn sách. Họ kêu gọi chính phủ cần cấm viên tướng về hưu này xuất ngoại và đưa vào danh sách những cá nhân cần giám sát. Còn theo trang tin trên mạng AsiaTimes, quân đội đang điều tra hành vi gọi là vi phạm nguyên tắc bí mật quân sự của ông ta. Điều này cũng có nghĩa, Durrani hoàn toàn có thể phải ra trước tòa án binh.

Kim Lai (tổng hợp)
.
.