Intellipedia - Hệ thống thu thập tin tức tình báo của CIA

Thứ Năm, 16/11/2006, 08:00
Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) và các cơ quan tình báo khác của Mỹ vừa phát triển một hệ thống máy tính sử dụng phần mềm từ địa chỉ bách khoa toàn thư nổi tiếng, tên gọi Wikipedia trên Internet (http://www.wikipedia.org).

Mục tiêu của hệ thống này là thu thập nội dung những đề tài nhạy cảm của các nhà phân tích trong cộng đồng gián điệp, nằm trong nỗ lực mới nhất của Chính phủ Mỹ "bình ổn vấn đề có liên quan đến những dự báo về cuộc chiến tranh tại Iraq".

Giới tình báo đặt tên Intellipedia cho hệ thống này là vì nó được xây dựng trên phần mềm mã nguồn mở của Wikipedia – hệ thống bách khoa toàn thư mạng vừa đi vào hoạt động trực tuyến từ đầu năm 2006.

Intellipedia cho phép các chuyên gia phân tích thuộc 16 cơ quan tình báo Mỹ xem xét những tranh luận quanh chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên và những chủ đề nhạy cảm khác, tạo ra những địa chỉ mạng nội bộ liên tục cập nhật những phân tích và thông tin mới. Hiển nhiên là cộng đồng dân cư bên ngoài không thể truy cập vào, Intellipedia được phân chia thành những hạng mục bắt đầu từ “nhạy cảm nhưng không được coi là mật” cho đến mức cao nhất là “tuyệt mật”.

Hiện vẫn chưa hoàn thiện, Intellipedia không nhằm thay thế những tiến trình hiện hành dùng để tạo ra các báo cáo tình báo gửi Tổng thống Bush và các nhà làm luật, mà chỉ xem như tập hợp những cơ sở phán đoán ban đầu cho Tiểu ban tình báo về Nigeria (National Intelligence Estimate on Nigeria). Trong tương lai, nếu đủ điều kiện, nó mới có thể thay thế những phương thức báo cáo lỗi thời này.

Michael Wertheimer, trợ lý Phó giám đốc (phân tích thông tin) Tình báo Cục Tình báo Quốc gia, tin tưởng vào một ngày không xa, các chuyên gia chỉ cần nạp dữ liệu vào hệ thống là sẽ có ngay một bản báo cáo tổng hợp hoàn chỉnh. Khác với hệ thống Wikipedia không cần danh tính, những người muốn đưa tài liệu vào các trang thông tin tình báo của Intellipedia phải công khai tên họ. Kể từ khi Intellipedia đi vào hoạt động (tháng 4/2006), hơn 3.600 chuyên gia phân tích và các viên chức tình báo khác đã đăng ký sử dụng dịch vụ này.

Trong cuộc gặp gỡ các nhà báo Mỹ tại văn phòng Giám đốc Cục Tình báo Quốc gia John D. Negroponte, các viên chức tình báo chứng minh các chuyên gia phân tích từ nhiều cơ quan tình báo sử dụng hệ thống Intellipedia như thế nào để thường xuyên chuyển lên những cập nhật về các sự kiện mới diễn ra, kể cả vụ chiếc máy bay nhỏ đâm vào tòa nhà cao tầng ở New York City hồi tháng trước và vụ thử tên lửa của CHDCND Triều Tiên gần đây. Các viên chức này cho biết họ không làm ra hệ thống này cho các ông nghị hoặc các nhà lập pháp. Nhưng trong quá trình làm thông tin mật cho các chuyên viên tình báo có thể thông tin bị rò rỉ đến giới truyền thông. Để hạn chế khả năng ấy, các thông tin chi tiết từ vệ tinh hoặc nguồn tin do công chúng cung cấp sẽ không thể đăng nhập vào hệ thống Intellipedia.

Tuy nhiên, các viên chức an ninh cũng cho biết việc truyền bá thông tin rộng rãi hơn như vậy là yếu tố quan trọng để tránh những sai lầm theo kiểu hiểu sai hoặc diễn đạt sai ý tưởng – từng xảy ra trong việc cho rằng Iraq có kho vũ khí hóa học và đang theo đuổi chương trình chế tạo vũ khí nguyên tử. Sean Dennehy, một viên chức CIA trong Dự án Phát triển hệ thống Intellipedia, khẳng định: “Hệ thống mới cho phép chúng tôi từ bỏ con đường độc đạo trong thu thập tin tình báo”

Minh Nhựt (Theo báo nước ngoài)
.
.