Iran tuyên bố bắn rơi máy bay không người lái của Israel

Thứ Sáu, 12/09/2014, 23:10

Ngày 25/8 vừa qua, truyền thông Iran và khu vực Trung Đông đồng loạt đưa tin về vụ việc một chiếc máy bay do thám không người lái của Israel đã bị lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC) bắn rơi.

Phát biểu với Hãng tin ISNA, Chỉ huy IRGC, tướng Amir Ali Hajizadeh cho biết, thiết bị bay bị bắn rơi là loại máy bay do thám không người lái Elbit Systems Hermes 450 hiện đại nhất của Israel, thuộc thế hệ thứ 5, có sải cánh rộng 5,5m, được trang bị 2 camera độ phân giải cao, có thể chụp ảnh chất lượng cao.

Tướng Hajizadeh cho biết thêm, chiếc máy bay không người lái Hermes này không chỉ có khả năng tàng hình mà còn hoạt động trong phạm vi khá rộng, lên đến 800 km, có thể bay xa đến 1.600 km sau một lần tiếp nhiên liệu. Khi bị bắn rơi, chiếc Hermes được cho là của Israel đang chuẩn bị bay vào khu vực không phận bên trên khu phức hợp Nhà máy hạt nhân Natanz, miền Trung Iran.

Chiếc RQ-170 Sentinel của Mỹ bị Iran tịch thu năm 2011.

Đây không phải lần đầu Iran phát hiện và bắn hạ máy bay không người lái của Israel và Mỹ do thám trên không phận nước này. Tháng 12/2011, một chiếc RQ-170 Sentinel của CIA đã bị Iran "tịch thu" khi bay lạc và đáp xuống một khu vực gần thành phố Kashmar, đông bắc Iran. Đó có thể được xem là chiếc máy bay không người lái đầu tiên của Mỹ lọt vào tay Iran và nó đã vô tình tạo ra cho Iran cơ hội hiếm có để nghiên cứu công nghệ chế tạo máy bay không người lái của Mỹ.

Tướng Hajizadeh cho báo chí biết, Iran đã chuyển giao các bộ phận quan trọng của chiếc RQ-170 Sentinel cho "những người bạn" để nghiên cứu, phân tích thông tin, dữ liệu.

Xác chiếc máy bay không người lái RQ mới nhất của Israel bị quân đội Iran bắn rơi.

Sau chiếc RQ-170 Sentinel, Iran đã bắn rơi khá nhiều máy bay không người lái của Israel và Mỹ, thuộc nhiều chủng loại, kích cỡ khác nhau. Tháng 1/2013, Hải quân Iran đã thông báo bắn rơi 2 chiếc máy bay không người lái loại RQ tiên tiến, thuộc series 11 của lớp RQ. Chúng bị bắn rơi vào tháng 9/2011 và tháng 11/2012. Ngày 4/12/2012, thêm một chiếc máy bay không người lái loại nhỏ trên không phận Vịnh Persic.

IRGC cho biết, chiếc máy bay bị bắn rơi này có phiên hiệu là ScanEagle do Công ty Insitu (công ty con của Tập đoàn Boeing) sản xuất. Ngoài những chiếc nêu trên, Iran còn bắn rơi và tịch thu nhiều chiếc máy bay không người lái do thám của Mỹ, và hầu hết chúng là loại tàng hình, hoạt động ngoài tầm quét sóng của rađa.

Đội quân máy bay không người lái bị Iran bắn rơi khi đang thực hiện các sứ mệnh bí mật của CIA, do thám các mục tiêu bên trong Iran. Tương tự, những chiếc máy bay không người lái của Israel cũng đang tìm cách do thám các cơ sở hạt nhân của Iran nhằm phục vụ cho những mục đích riêng của Tel Aviv. Iran đã luôn cảnh giác trước những hoạt động bí mật của Israel nhằm vào các cơ sở hạt nhân của mình.

Không chỉ do thám bằng máy bay không người lái, Israel còn phối hợp với Mỹ tung ra virus máy tính (Stuxnet) vào tháng 6/2010, rồi tung điệp viên ám sát các nhà khoa học hạt nhân hàng đầu của Iran nhằm phá hoại chương trình nghiên cứu hạt nhân của Iran. Israel phản đối đàm phán hạt nhân giữa Iran với nhóm P5+1, và từng tuyên bố sẽ đơn phương hành động quân sự nhằm vào các cơ sở hạt nhân của Iran.

Về phần Iran, sau khi bắn rơi những chiếc máy bay không người lái của Israel - Mỹ, các thiết bị điện tử còn nguyên vẹn đã được cơ quan nghiên cứu quốc phòng của IRGC giải mã và nghiên cứu thông tin. Nhờ đó, Iran đã có thể tự sản xuất cho mình những chiếc máy bay không người lái loại ScanEagle và vừa tuyên bố sẽ cho ra mắt chiếc RQ đầu tiên phiên bản Iran

Quốc Vương (tổng hợp)
.
.