Israel: Cơ quan Tình báo Mossad không chỉ có một tù nhân bí mật

Thứ Sáu, 09/08/2013, 18:30

Trong hệ thống trại giam dày đặc ở Israel có vô số tù nhân bí mật mang những bí số khác nhau, ngay cả ban giám thị của các nhà tù cũng chỉ biết được danh tính thật của họ là do Cơ quan Tình báo Israel (Mossad) quản lý. Dư luận quốc tế cũng như người dân ở quốc gia Do Thái luôn đòi giới hữu trách phải công khai tên tuổi của tất cả các phạm nhân, giống như mọi tù nhân đang bị giam giữ tại các nước khác.

Cho đến thời điểm này, qua tiết lộ của các phương tiện truyền thông, người ta mới chỉ được biết tường tận về thân phận của điệp viên Ben Alon (1976-2010), một công dân gốc Australia 34 tuổi làm việc cho Mossad bị tống giam vào đầu năm 2010 về tội phản bội, liên quan đến việc tố cáo các điệp viên Mossad thường dùng hộ chiếu Australia giả mạo khi hoạt động ở nước ngoài, cũng như tiết lộ thông tin nội bộ cho tổ chức dân quân Hồi giáo Hezbollah ở Liban.

Kết cục, dù chưa có án cụ thể, Ben Zygier (tên khai sinh của B. Alon) đã treo cổ tự vẫn trong nhà tù Ayalon ở thành phố Ramla gần thủ đô Tel Aviv giữa tháng 12/2010. Thậm chí, nhà chức trách Israel lúc ấy còn cấm báo chí đưa tin về cái chết của người điệp viên xấu số, mãi hơn 2 năm sau mới thừa nhận vụ B. Alon tự sát là có thật. Vậy số phận của các tù nhân bí mật khác thì sao?

Trong buổi trả lời phỏng vấn trên Đài Phát thanh Israel vào hôm 16/7 vừa qua, luật sư nổi tiếng Avigdor Feldman, người sáng lập Hiệp hội Quyền dân sự ở Israel (ACRI), đồng thời là một thành viên sáng lập Trung tâm Thông tin về nhân quyền tại các vùng lãnh thổ Palestine bị quân đội Israel chiếm đóng (B'Tselem), đã cho biết rằng trong trại tù Ayalon được canh phòng hết sức cẩn mật chí ít còn một "tù nhân bí mật" nữa, được ông tạm gọi là "tù nhân bí mật - 2".

Cũng như B. Alon trước đây, không ai biết danh tính chính xác của phạm nhân này là gì. Trong vai người bào chữa cho "tù nhân bí mật" do gia đình B. Alon nhờ cậy, luật sư A. Feldman tình cờ biết được cùng bị biệt giam trong xà lim số 13 với thân chủ của mình là một công dân Israel khác, với tội danh "tiềm ẩn mối đe dọa cho an ninh quốc gia" là thứ tội lỗi còn nghiêm trọng hơn cả B. Alon. Theo Bộ luật Hình sự của Nhà nước Israel, thì mối đe dọa cho an ninh quốc gia gồm các tội phản quốc và cộng tác với cơ quan phản gián nước ngoài.

Trại giam Ayalon là nơi có mức độ an ninh cao nhất Israel.

Luật sư A. Feldman vốn là thầy cãi được trọng vọng ở cả Israel lẫn Palestine, được đánh giá như là biểu tượng hàng đầu cho cuộc đấu tranh vì công lý ở Trung Đông. Ông đã xuất hiện trước Tòa án Tối cao Israel (Bagatz) trong những vụ án liên quan đến các khu định cư của người Do Thái trên đất Palestine, cũng như là luật sư biện hộ cho kỹ sư Mordechai Vanunu trong phiên xử kín năm 1986 về tội tiết lộ chương trình chế tạo vũ khí hạt nhân của Israel, hay đại diện gia đình nạn nhân Tom Hurndall người Anh bị mật vụ Israel bắn chết năm 2004...

Tuy nhiên, vì những lý do khách quan bất khả kháng, nên luật sư A. Feldman không thể kể chi tiết thêm về "tù nhân bí mật-2" mà ông từng mục kích.

Dưới áp lực của công luận trước tiết lộ mới từ luật sư A. Feldman, đương kim Bộ trưởng Bộ Tư pháp Israel Tzipi Livni, người từng đảm nhiệm chức vụ Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao dưới thời cựu Thủ tướng Ehud Olmert, đã lên tiếng trần tình rằng: "Israel không phải là một chế độ độc tài. Dưới sự bảo trợ của luật pháp, ở đây không có dạng tù nhân tự dưng biến mất mà không cần xét xử"(?!).

Trong khi đó, Bộ trưởng An ninh quốc gia Yitzhak Aharonovich bị Quốc hội Israel (Kneset) khiển trách, rằng đã cung cấp những bằng chứng giả về hệ thống nhà tù trong các phiên điều trần trước Kneset. Bộ trưởng Y. Aharonovich từng mạnh mồm tuyên bố: "tại Israel không có tù nhân bí mật", nay đột nhiên lại thừa nhận là "một số trường hợp được giữ bí mật vì lý do an ninh quốc gia".

"Nhưng ngay cả trong những trường hợp này, các tù nhân không bị mất quyền lợi hợp pháp của mình - Bộ trưởng Y. Aharonovich giãi bày - gia đình của họ luôn nhận được thông tin về người thân. Ví như Ben Zygier được hưởng sự bảo vệ từ các luật sư khác nhau, bản thân vợ đương sự cũng được vào thăm chồng trước thời điểm ông ta quyết định tự sát".

Đồng thời, người đứng đầu Cơ quan An ninh nội địa Israel cũng nêu tên một vài "tù nhân bí mật" đặc biệt nguy hiểm khác, đang bị giam giữ dài hạn nhưng chưa đưa ra xét xử tại trại giam Ayalon vốn là nơi có mức độ an ninh cao nhất đất nước, như 3 điệp viên của Cơ quan Tình báo đối ngoại Nga (SVR) hoạt động nằm vùng trên đất Israel là Shabtai Kalmanovich, Nahum Manbar và Marcus Klingberg; hay Đại úy Mordechai Kedar thuộc Tổng cục Tình báo quân đội Israel (Aman) phạm tội lợi dụng công vụ nhằm sát hại đồng nghiệp…

"Liệu giới chức Israel có thể mãi che giấu danh tính những tù nhân bí mật giữa thời buổi bùng nổ thông tin trong thế kỷ XXI, khi mà những tin điện ngoại giao được trang mạng WikiLeaks thường xuyên đăng tải, hay những tiết lộ mới đây của nhà phân tích Edward Snowden thuộc CIA thì chẳng còn gì là bí mật nữa", ông Yossi Melman - chuyên viên cao cấp về các vấn đề an ninh ở Tel Aviv nhận định

Q.Phú (theo Tuyệt mật)
.
.