Israel là nguyên nhân gây ra chiến tranh Iraq

Thứ Tư, 28/12/2005, 13:52

Iraq dưới thời cựu Tổng thống Saddam Hussein chưa bao giờ là mối nguy hại lớn cho nước Mỹ nhưng nó lại là "bóng mây che khuất bầu trời Israel", một đồng minh thân cận nhất của Mỹ ở khu vực Trung Đông. Đó là lý do chính khiến Washington tiến hành cuộc chiến tranh Iraq.

Có thể gọi đây là một vụ bê bối mới của Chính phủ Mỹ hoặc là một cú liều "vạch áo cho người xem lưng", bởi lẽ nơi cung cấp thông tin tối mật này lại là một nhóm nhân viên tình báo cao cấp của Nhà Trắng.

Không nói thì ai cũng biết, cuộc chiến ở Iraq đều nhằm mục đích trục lợi những giếng dầu đầy tiềm năng của xứ sở Ba Tư. Vì vậy, khi những thông tin trên được đăng tải, dư luận không quá ngỡ ngàng mà tiếp nhận nó với sự tò mò, tức giận.

Bài báo được Hãng thông tấn Inter Press Service đăng tải đã trích dẫn lời của Philip Zelikow, Trưởng nhóm điều tra 11/9 cho biết, một trong những nguyên nhân chính dẫn tới việc Mỹ phát động chiến tranh Iraq tháng 3/2003 là để bảo vệ những lợi ích của Israel trong khu vực Trung Đông. Trong buổi nói chuyện với các chuyên gia phân tích chính sách đối ngoại tại Đại học Virginia ngày 10/9/2002, Philip Zelikow từng đưa ra câu hỏi: "Tại sao Iraq phải tấn công Mỹ hay sử dụng vũ khí hạt nhân chống lại chúng ta? Tôi cho rằng thực chất mối đe dọa này là nhằm vào Israel từ năm 1990. Nhưng thực chất đó cũng mới chỉ là thách thức mà thôi".

Sau buổi nói chuyện hôm đó, giới phân tích Mỹ đã khẳng định, trong trường hợp Iraq có thể có vũ khí hủy diệt hàng loạt thì mối nguy hại với Mỹ cũng không nhiều mà cái lo lớn nhất là việc các nhóm quân Palestine có thể lợi dụng "công nghệ vũ khí" này để đe dọa Israel. Kịch bản an ninh xấu cho Tel Aviv có thể sẽ xảy ra. Và nếu Israel gặp nạn, giấc mộng bá chủ Trung Đông của Mỹ cũng tan thành mây khói.

Mỹ: Chi thêm 600 triệu USD cho Israel phát triển hệ thống phòng ngự

 

Ngày 27/12, Quốc hội Mỹ đã đồng ý cung cấp thêm cho Israel 600 triệu USD để nước này tham gia hệ thống phòng ngự chống tên lửa với Mỹ.

Trước đó, Mỹ cũng đã chi 10 triệu USD để Israel phát triển tên lửa đánh chặn tầm ngắn và gần 200 triệu USD cho chương trình xây dựng hệ thống chống tên lửa Arrow mà Israel vừa thử nghiệm thành công hồi đầu tháng.

Arrow hiện được coi là loại vũ khí chiến lược trong khu vực Trung Đông

Bổ sung cho những thông tin mà Philip Zelikow cung cấp, Phyllis Bennis - chuyên gia của Viện Nghiên cứu chiến lược có trụ sở ở Washington cũng cho biết, khi quyết định đánh chiếm Iraq, Nhà Trắng không hề nghĩ rằng họ sẽ bị sa lầy cho đến ngày hôm nay. Kế hoạch đầu tiên và cũng là mục đích chính của Mỹ là sẽ thu phục Chính phủ Iraq bằng đối thoại, trao đổi. Thế nhưng, đến năm 1996, tình hình cho thấy không thể có sự thương lượng. Khi đó, các chuyên gia Mỹ đã gửi tới Chính phủ Netanyahu một bản kế hoạch mang tên "Sự phá vỡ sạch sẽ: Chiến lược mới để bảo vệ địa hạt", trong đó chỉ rõ chế độ của Tổng thống S.Hussein là mục tiêu quan trọng của Israel, cần phải tiêu diệt.

Báo cáo điều tra riêng của tờ Guardian của Anh cho biết, những thông tin tình báo về Iraq của Mỹ đều do nhân viên CIA ở Israel và cả nhân viên của cơ quan tình báo Israel Mossad cung cấp. Người ta cũng không loại trừ hai đơn vị này tổ chức thiết lập những bằng chứng giả. Thời điểm trước khi xảy ra chiến tranh, các nhân viên tình báo Israel đã kết thân với người Kurds ở Iraq và chọn ngày để Tổng thống George Bush tuyên bố chiến tranh

Huyền Chi
.
.