Italia: “Thị trưởng chân đất” chống tham nhũng

Thứ Năm, 24/10/2013, 18:30

Renato Accorinti là hình ảnh thân thiện của người dân Messina và được gọi là "thị trưởng chân đất" vì ông luôn đi chân trần khắp thành phố. Sau khi tiếp nhận chức thị trưởng Messina từ ngày 24/6/2013, Renato Accorinti bắt đầu lao vào cuộc chiến chống tham nhũng và tội phạm có tổ chức.

Renato Accorinti trở thành người lãnh đạo thành phố có khoảng 250.000 dân nằm trên eo biển Messina từ ngày 24/6/2013. Accorinti là giáo viên môn thể dục nhưng ông ra tranh cử vì một phong trào công dân gọi là "Hãy để chúng tôi thay đổi Messina từ dưới đáy". Đám đông người dân tụ tập quanh Accorinti hô to: "Với chúng tôi, ông là Giáo hoàng Francis thứ hai".

Mọi người ôm hôn Accorinti và ông cũng đáp trả lại bằng cử chỉ thân thiện tương tự. Accorinti trở thành Thị trưởng Messina - thành phố nằm trong khu vực nghèo nhất Italia với nạn tham nhũng và tội phạm lan tràn - một cách hết sức bất ngờ bởi vì trong nhiều thập niên qua chức vụ này chỉ dành cho những người giàu có, thế lực.

Vợ của hai người tiền nhiệm bị cảnh sát bắt giữ vào tháng 7/2013 vì tội biển thủ công quỹ. Messina hiện đang bị thâm hụt ngân sách đến 600 triệu euro (khoảng 812 triệu USD). Mafia đang kiểm soát Palermo và Reggio Calabria và Messina là nơi mà bọn chúng muốn di chuyển đến trong tương lai.

Renato Accorinti không vướng vào bất cứ vụ bê bối nào, cũng không có tính cách khoa trương. Accorinti là người độc thân, sống với bà mẹ mắc bệnh mất trí nhớ trong căn hộ bình thường, nơi ông chào đời cách đây 59 năm. Accorinti đã trải qua 40 năm chiến đấu cho nhân quyền, chống lại sự tư hữu hóa nguồn cung cấp nước. Accorinti được những người ủng hộ vác lên vai và sau đó ông cởi bỏ đôi giày để đi chân trần cùng với hàng ngàn người dân vây quanh đến Tòa thị chính sau khi biết tin thắng cử. Tòa nhà chính quyền này quá đỗi quen thuộc đối với Accorinti từ ngày ông đệ trình những kiến nghị và thư từ chống đối cũng như tiến hành những cuộc biểu tình tuyệt thực.

Ông phát biểu trước mọi người: "Bây giờ tôi đã có trong tay các công cụ để thực hiện những thay đổi chứ không phải quyền lực. Hoạt động chính trị chỉ là một sự phục vụ mà thôi". Hành động đầu tiên sau khi nhậm chức của Accorinti là dỡ bỏ những cánh cửa quay sử dụng điện ở tiền sảnh Tòa thị chính để, như ông nói, "mọi người có thể đi vào bất cứ lúc nào".

Messina đang chìm trong nạn thất nghiệp, nghèo đói và tội phạm có tổ chức.

Vừa mới đặt chân vào nơi làm việc, Renato Accorinti nhanh chóng tổ chức những cuộc họp tìm kiếm giải pháp cho nhiều vấn đề của thành phố. Ông ra lệnh dọn vệ sinh sạch sẽ khu bãi biển và các khu công viên. Thành tích đáng kể của Accorinti là thành lập một hội đồng thị chính chuyên nghiệp, hiệu quả. Và, thách thức của Accorinti là chống lại dự án xây dựng một chiếc cầu mới ở Messina. Đó là chiếc cầu treo lớn nhất thế giới, rộng khoảng 3km và có khả năng chịu được động đất - một dự án trị giá hàng tỉ euro đầy tham vọng và ngạo mạn của chính quyền dưới thời Thủ tướng Silvio Berlusconi.

Accorinti đi đến từng gia đình để giải thích cho mọi người nghe lý do ông chống đối dự án cầu treo. Nhiều người ủng hộ dự án xây cầu mới bởi họ hy vọng sẽ có việc làm và cũng muốn Messina kết nối với khu vực Reggio có kinh tế phát triển hơn. Nhưng, Accorinti nói chuyện với họ về sự tổn hại đến môi trường, chi phí quá cao của dự án cũng như việc mafia sẽ hưởng lợi béo bở từ các hợp đồng xây dựng...

Chính vì sự chống đối lại dự án cầu treo mà Accorinti có nhiều kẻ thù. Renato Accorinti luôn mở rộng cửa Tòa thị chính để tiếp đón người dân. Là người của công chúng, Accorinti làm việc không biết mệt mỏi - từ 12 đến 14 giờ liên tục mỗi ngày và chỉ ngủ 2 đến 3 giờ.

Tại một thị trấn phía nam thành phố Naples cũng có một thị trưởng xuất thân là một người không phải chính khách mà là ngư dân muốn cứu sống một công viên quốc gia và muốn có luật trừng phạt những người ném tàn thuốc trên đường phố. Sau đó, ông bị mafia Camorra sát hại khi đang ngồi trong ôtô. Bạn bè nói nếu Renato Accorinti tiếp tục những chính sách cứng rắn chống mafia thì cũng có ngày sẽ bị bọn chúng bắn chết.

Accorinti còn gặp một số cựu học sinh của ông trong quán rượu. Họ khiến Accorinti nhớ lại quãng thời gian ông bảo với học sinh rằng chống mafia là điều cần thiết. Accorinti còn dẫn học sinh đến thăm những gia đình nạn nhân của mafia và xác chiếc ôtô của thẩm phán Giovanni Falcone bị bọn tội phạm tấn công. Các học sinh hỏi: "Thầy có thể làm cho Messina trở thành thành phố tốt đẹp hơn?". Accorinti trả lời: "Có thể tin tưởng vào điều đó".

Hiện giờ Renato Accorinti đang cố gắng thay đổi bộ mặt của Mesina

D.S. (tổng hợp)
.
.