Italia: Tình tiết mới về vụ án chấn động 3 thập niên trước

Thứ Năm, 09/05/2013, 15:55

Sự kiện được giới truyền thông Italia đồng loạt đưa tin trong tuần lễ vừa qua là tiết lộ của ông Marco Faso Acheti, chủ một rạp phim nhỏ ở ngoại vi thủ đô Rome về số phận của Emanuela Orlandi, nữ nạn nhân 15 tuổi đã bị mất tích 3 thập niên trước mà không để lại dấu vết.

Trong buổi tiếp xúc với các đại diện giới tư pháp Rome vào buổi sáng ngày 25/4 kèm lời tuyên thệ chỉ nói sự thật, chủ rạp phim M. Acheti 58 tuổi đã quả quyết rằng cô bé Emanuela Orlandi vẫn còn sống, hiện đang là một phụ nữ trung niên cư ngụ tại vùng ngoại ô Paris (Pháp) dưới danh xưng khác.

Đồng thời M. Acheti còn cho biết mình từng là thành viên của nhóm bắt cóc thuộc một tổ chức chuyên thu thập thông tin tình báo và phản gián có thực lực, hoạt động với mục đích nhằm gây áp lực với các thành phần "thân Liên Xô" trong nội bộ Tòa thánh Vatican.

Thực ra lời trần tình của M. Acheti chủ yếu xoay quanh vụ ám sát cố Giáo hoàng John Paul II (1920-2005), xảy ra tại Quảng trường St Peter giữa trung tâm Vatican vào ngày 13/5/1981. Hung thủ Mehmet Ali Agca, người Thổ Nhĩ Kỳ đã bị bắt và kết án ngay sau đó, còn Emanuela Orlandi, con gái của một viên chức Ngân hàng Vatican (IOR) bị bắt làm con tin để trao đổi với M. Agca nhằm trả tự do cho hắn.

Dẫn chứng cho lời khẳng định của mình, M. Acheti đã trưng ra cây sáo, là một trong những vật "bất ly thân" mà nạn nhân mang theo người trong ngày bị bắt cóc 22/6/1983. Sau đó, E. Orlandi bị chuyển qua nhiều nơi trong lãnh thổ Italia, trước khi được đưa sang Pháp vào cuối năm 1983.

Viên chủ rạp M. Acheti cũng cam đoan là Emanuela không bị tra tấn hay sử dụng bất cứ hành vi bạo lực nào khác, được tiếp tục chơi nhạc cũng như được trấn an rằng gia đình biết rõ những gì đã xảy ra với cô.

Hình ảnh cuối cùng của E. Orlandi trước khi mất tích.

Ngoài ra vẫn theo lời nhân chứng M. Acheti, thì một nữ nạn nhân khác là thiếu nữ 16 tuổi Mirella Gregori người Rome, bị bắt cóc vào ngày 7/5/1983, nghĩa là trước Emanuela đúng 6 tuần, hiện đã 46 tuổi, đang cư ngụ cách thủ đô Italia không xa. M. Acheti cũng tham gia vào "vụ Mirella" để đổi lấy M. Agca nhưng bất thành.

Trước đây 2 năm, một khán giả nặc danh đã gọi điện cho Đài Truyền hình Quốc gia Italia, nêu rõ mối liên hệ giữa các vụ bắt cóc 2 bé gái Mirella và Emanuela. Còn vào giữa tháng 4 vừa qua, một cô bạn học của E. Orlandi, cũng như em gái của M. Gregori đều nhận được những bức thư bên trong có chứa vài sợi tóc dính bụi, bằng chứng cho thấy cả 2 vụ bắt cóc đều do một băng nhóm tổ chức.

Tờ rơi truy tìm tung tích 2 nữ nạn nhân được rải khắp nơi vào 3 thập niên trước.

Tuy nhiên, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Rome vẫn có những câu hỏi nghi vấn buộc nhân chứng phải làm sáng tỏ. Đầu tiên là tại sao mãi đến tận 30 năm sau mới tiết lộ tường tận về vụ án đầy bí ẩn? Đáp lại, M. Acheti biện bạch: Do thời thế tại Vatican đã thay đổi dưới sự trị vì cởi mở của tân Giáo hoàng Francis, nên ông đã quyết định giải tỏa điều che giấu bấy lâu để lòng thanh thản hơn(!); thứ đến là lời khai của nhân chứng, khẳng định các nạn nhân tình nguyện muốn được tham gia vào kế hoạch bắt cóc, cả Mirella lẫn Emanuela đều tự động rời xa gia đình.

Emanuela đã tự mình leo lên chiếc xe hơi chờ sẵn, còn Mirella đang yêu một thành viên trong nhóm bắt cóc nên đã cùng người tình trốn ra nước ngoài, chỉ trở lại Rome một lần duy nhất để gặp mẹ đẻ. Nhưng thay mặt cho người mẹ đã khuất, em gái của Mirella đã một mực phủ nhận thông tin trên.

"Mọi thứ đột ngột thay đổi theo chiều hướng khác đi, khi Giáo hoàng John Paul II vào ngày 3/7 cùng năm đã kêu gọi những nỗ lực hợp tác quốc tế giúp tìm kiếm bé gái Emanuela Orlandi, hàm ý Vatican chính thức cự tuyệt việc trao đổi các con tin lấy Mehmet Ali Agca đang bị biệt giam", nhân chứng Marco Faso Acheti kết luận

Trần Hồng (theo The Observer)
.
.