Jerry Givens - chuyên gia hành hình của Mỹ

Thứ Sáu, 11/01/2008, 11:00
Jerry Givens đã trải qua 17 năm là “sát thủ” chuyên nghiệp. Từ năm 1982 đến 1999, Jerry Givens đã hành hình tổng cộng 62 người. Nhưng ông không bao giờ bị luật pháp trừng phạt!

Ông được bang Virginia trả lương. Là chuyên gia hành hình đứng đầu bang, Givens có trách nhiệm ấn nút truyền luồng điện chết người đến cơ thể tử tội. Thậm chí Givens còn được phép lựa chọn cường độ dòng điện theo ý riêng.

Chỉ có một số ít người hành hình ở Mỹ nói chuyện công khai về công việc khủng khiếp này và hãn hữu mới có người dám thẳng thắn bộc lộ cảm xúc của mình với mọi người.

Givens cho biết chính những trải nghiệm cá nhân trong phòng tử hình đã khiến ông thay đổi suy nghĩ, nghi ngờ tính hiệu quả của án tử hình và đã lên tiếng chống đối loại hình phạt này. Givens cũng chống lại khuôn mẫu người hành hình máu lạnh.

Hiện nay, cuộc tranh luận về án tử hình ở Mỹ vẫn sôi nổi, và mới đây Thống đốc bang New Jersey đã thông qua một dự luật ngăm cấm thi hành án tử hình trong phạm vi bang. Nước Mỹ đã tử hình 1.099 người từ sau khi Tối cao pháp viện Mỹ cho phép thi hành án tử hình trở lại vào năm 1976.

Năm 1999, 98 người bị tử hình, nhiều nhất từ năm 1976. Năm 2006 có 53 người bị tử hình, con số thấp nhất từ năm 1996. Givens cho biết ông được huấn luyện các phương thức quản lý dòng điện cùng với đội hành hình của bang Texas. Nhưng Givens không được đào tạo về y khoa.

Trong đội ngũ người hành hình không có mặt những chuyên gia y khoa, bởi vì lời thề đầu tiên của ngành y là “Thứ nhất, không gây đau đớn”. Và, Hiệp hội Y khoa Mỹ cũng khuyên giới bác sĩ không nên tham gia vào những cuộc hành hình tử tù.

Thời gian khi Givens mới bước vào làm công việc hành hình tử tù, toàn nước Mỹ tạm ngưng án tử hình và tình hình tội phạm bạo lực và những vụ giết người gia tăng ở bang Virginia. Vào lúc đó, Givens nói ông tin rằng án tử hình là hình phạt hiệu quả để chống lại sự gia tăng tội phạm.

Nhưng sau này ông không còn giữ ý nghĩ đó nữa. Thời gian và những rối loạn tinh thần đã dạy cho Givens biết rằng, ông đã phải trả giá quá cao cho công việc khủng khiếp của mình. Các thủ tục pháp lý quanh cuộc hành hình thường được giữ kín và danh tính người hành hình cũng được giữ bí mật.

Trong 17 năm qua, Givens không hề nói cho ai biết công việc “giết người” của mình, ngay cả đến vợ của ông. Givens cho biết trước khi xảy ra một cuộc hành hình, sự giằng xé cảm xúc và tâm thần nơi ông rất dữ dội, đau đớn

Thục Miên (theo ABC)
.
.