Kế hoạch đánh cắp thi hài của Abraham Lincoln

Thứ Hai, 04/06/2007, 15:00
Thi hài của Abraham Lincoln được đặt trong hộp kín chân không bằng nhựa lấy từ Paris để nổi trên mặt đất. Khi những tên tội phạm đột nhập được vào trong lăng mộ và mở hộp kín thì Swegles ra hiệu cho các nhân viên đặc vụ.

Cuốn sách “Đánh cắp thi hài của Lincoln” của tác giả Thomas Craughwell vừa được xuất bản ở Mỹ đã gây sự chú ý của dư luận vì nó kể lại chân thực những chi tiết ít được biết đến trong lịch sử liên quan đến cố Tổng thống Mỹ thứ 16 Abraham Lincoln.

Theo cuốn sách, năm 1876, tức là sau 11 năm Abraham Lincoln bị ám sát bởi John Wilkes Booth, thi hài của ông trong lăng mộ tại Springfield, bang Illinois, đã trở thành mục tiêu đánh cắp của bọn tội phạm ở Chicago. Kế hoạch của chúng là lấy trộm thi hài Lincoln ra khỏi lăng mộ rồi chở đến vùng cồn cát ở bang Indiana cách đó 200 dặm về phía bắc và giữ ở đó cho đến khi chính quyền bang Illinois trả 200.000 USD tiền chuộc.

Kẻ chủ mưu của kế hoạch này là James Kennally (biệt danh là “Big Jim”) từng bị kết án về tội lừa đảo và là đồng sở hữu một quán rượu có tên The Hub ở Chicago. Cơ quan An ninh Mỹ khi đó cũng đã lưu ý đến quán rượu The Hub vì đó là nơi ẩn náu tốt nhất của bọn lừa đảo.

Kế hoạch đánh cắp thi hài của Lincoln được bọn tội phạm bàn bạc ngay chính tại quán rượu The Hub. Tuy nhiên, Cơ quan An ninh Mỹ đã biết được kế hoạch của chúng. Kennally cùng đồng bọn đã không may khi đến đề nghị Enter Lewis Swegles - trước đó là một kẻ lừa đảo khá chuyên nghiệp - cùng thực hiện kế hoạch với chúng. Chúng không biết rằng Swegles sau này đã trở thành một công dân tốt và có một thời gian dài hợp tác và làm người cung cấp tin cho Cơ quan An ninh.

Ngày 6/11/1876, Swegles đã cùng những tên tội phạm lên tàu đi đến Springfield, tuy nhiên Kennally không đi cùng chuyến này.

Tại nghĩa trang nơi đặt thi hài Abraham Lincoln, các nhân viên đặc vụ đã chờ sẵn để nhận tín hiệu của Swegles. Swegles cùng những tên tội phạm bước vào lăng mộ của Lincoln.

Lăng mộ Lincoln không có người bảo vệ đêm, còn người trông coi lăng mộ ở cách đó khoảng hai đến ba dặm, cửa lăng mộ chỉ được khóa bằng một chiếc khóa nhỏ.

Thi hài của Abraham Lincoln được đặt trong hộp kín chân không bằng nhựa lấy từ Paris để nổi trên mặt đất. Khi những tên tội phạm đột nhập được vào trong lăng mộ và mở hộp kín thì Swegles ra hiệu cho các nhân viên đặc vụ.

Các nhân viên đặc vụ ập vào nhưng những tên tội phạm đã kịp chạy thoát khỏi lăng mộ. Tuy nhiên chỉ hai ngày sau Big Jim và toàn bộ đồng bọn của hắn đã bị bắt tại chính quán rượu The Hub

Quang Lê (Theo AP, RIA Novosti)
.
.