Kenya từng được cảnh báo về vụ tấn công khủng bố ngày 21/9

Thứ Ba, 22/10/2013, 19:15

Gần một năm trước, một nguồn tin tình báo bị rò rỉ trên báo chí Kenya, đã được gửi tới chính quyền nước này, cảnh báo một vụ tấn công sẽ xảy ra. Không chỉ thế, bản báo cáo còn tiên liệu với những dòng in đậm bằng mực đỏ rằng, những tay khủng bố mong đợi cuộc tấn công sẽ được tiến hành hệt như kịch bản của các vụ tấn công khủng bố khét tiếng trước đó. Những dự đoán về phương thức tấn công của những kẻ khủng bố bao gồm cả kịch bản của vụ tấn công Mumbai: những kẻ khủng bố ùa vào tòa nhà với súng và lựu đạn, bắt giữ nhiều con tin.

Tờ Daily Nation dẫn nguồn tin tình báo trên còn cho biết thêm, chính Israel - quốc gia có quan hệ an ninh mật thiết với Kenya cũng đã từng bày tỏ lo ngại với Kenya về nguy cơ những công dân của họ sẽ bị tấn công trong quãng thời gian, từ ngày 4/9 đến ngày 28/9/2013 ngày lễ của người Do Thái. Bởi theo nhận định của Chính phủ Israel, người Iran và những phần tử Hezbollah đã có hành vi thu thập tin về hoạt động tình báo và công khai quan tâm tới những mục tiêu của người Israel trên toàn thế giới, trong đó có Kenya.

Mặc dù những báo cáo từ phía Israel không chỉ ra chính xác thủ phạm của vụ tấn công nhưng khoảng thời gian vụ tấn công xảy ra lại trùng khớp. Ngay khi được thu thập, tất cả thông tin tình báo này (tổng cộng 25 trang) được gửi tới các quan chức Chính phủ Kenya bao gồm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và Bộ trưởng Bộ Nội vụ.

Mặc dù đã được cảnh báo trước nhưng vụ thảm sát đẫm máu vẫn diễn ra.

Rải rác trong báo cáo này là những thảo luận về các địa điểm có khả năng là mục tiêu của bọn khủng bố. Không những thế, những thông tin này còn xác định rằng những kẻ khủng bố đã chọn được những vị trí an toàn ngay trong trung tâm thương mại để cất giấu vũ khí, đạn dược chuẩn bị cho cuộc tấn công.

Bản báo cáo đã liệt kê quá nhiều hoạt động tình nghi khiến cho chính phủ Kenya không biết phải bắt đầu từ đâu. Đồng thời, nó cũng không xác định được nội dung quan trọng đáng được ưu tiên, khiến cho cả đống thông tin sau khi được xử lý chỉ đưa ra được dự đoán về cuộc tấn công có thể diễn ra "ở bất cứ đâu, vào bất cứ thời điểm nào".

Một khi có quá nhiều những sự kiện có thể xảy ra được miêu tả tỉ mỉ mà lại không có bất cứ nhận định trọng tâm nào thì việc lúng túng và lộn xộn trong ứng phó là điều tất yếu

Huyền Châm - Linh Hiếu (tổng hợp)
.
.