Khả năng trả đũa của Iran nếu bị Mỹ tấn công

Thứ Năm, 19/07/2007, 11:07
Iran sẽ không dễ bị đánh đổ và hoàn toàn có thể tiến hành các cuộc tấn công trả đũa nhằm vào quân đội Mỹ tại Vịnh Persia cũng như những nước đồng minh của Mỹ tại khu vực Vùng Vịnh chỉ trong vòng một giờ sau khi Mỹ phát động cuộc tấn công vào Iran - một quan chức Iran cho hay.

Mối quan hệ giữa Iran và Mỹ đã không được cải thiện là bao sau cuộc đối thoại trực tiếp lần đầu tiên trong vòng 27 năm trở lại đây. Ngược lại, sau những nhận định của Cơ quan Nguyên tử quốc tế IAEA cho rằng, Iran đang mở rộng hoạt động làm giàu uranium, thì mối quan hệ giữa hai nước ngày càng căng thẳng.

Gần đây, một quan chức thuộc Ủy ban An ninh quốc gia Iran cho biết, các nhà lãnh đạo của Iran đã dự cảm được nguy cơ về một cuộc tấn công quân sự của Mỹ. Thế nhưng, Iran sẽ không dễ bị đánh đổ và hoàn toàn có thể tiến hành các cuộc tấn công trả đũa nhằm vào quân đội Mỹ tại Vịnh Persia cũng như những nước đồng minh của Mỹ tại khu vực Vùng Vịnh chỉ trong vòng một giờ sau khi Mỹ phát động cuộc tấn công vào Iran.

Iran từng tuyên bố rằng, nếu Mỹ tấn công quân sự vào Iran, thì Iran sẽ mở cửa tất cả các đường từ Afghanistan tới Liban, tạo điều kiện hoạt động cho tổ chức cực đoan Islam, vốn đã coi Mỹ và tất cả những quốc gia Arập thân Mỹ là “kẻ thù không đội trời chung”, để cho họ tấn công tất cả các mục tiêu quân sự và dân sự tại các quốc gia Arập và Israel, thậm chí là ngay tại châu Âu và lãnh thổ nước Mỹ.

Hiện nay, Iran đang tiến hành kiểm soát nghiêm ngặt khu vực biên giới Iran và Afghanistan, nghiêm cấm các phần tử vũ trang vượt biên.

Chính sách này của Iran, buộc hoạt động của các tổ chức Hồi giáo cực đoan hoặc bị bó hẹp trong lãnh thổ Afghanistan, hoặc chấp nhận mạo hiểm bị quân Mỹ bắt khi tìm cách thâm nhập bất hợp pháp từ con đường khác.

Iran cảnh cáo Mỹ rằng, nếu Mỹ tấn công Iran, thì chính sách có lợi cho Mỹ sẽ bị rỡ bỏ, điều này cũng đồng nghĩa với việc bức tường bảo vệ của Mỹ từ xa không còn.

Ngoài ra, nếu Mỹ tấn công Iran, không chỉ có các cơ sở trọng yếu của các nước Vùng Vịnh liên quan tới Mỹ sẽ bị Iran tấn công mà nhiều thành phố lớn của họ cũng sẽ phải đứng trước nguy cơ bị tấn công khủng bố.

Như vậy, quốc gia đồng minh quan trọng nhất của Mỹ tại khu vực Trung Đông là Israel cũng sẽ phải hứng chịu những cuộc tấn công khủng bố chưa từng có. Tất cả những tổ chức như đảng Alla ở Liban, Hamas hay tổ chức thánh chiến Hồi giáo cực đoan Islam, thậm chí là nhiều tổ chức vũ trang bí mật khác mà đến nay vẫn chưa “lộ diện” sẽ cùng lúc xuất hiện.

Trong cuộc chiến với Hezbollah năm 2006, quân đội Israel đã để lộ một điểm yếu chết người khi phải đối mặt với cuộc chiến tranh du kích. Đối với người Israel, lựu đạn cầm tay còn nguy hiểm hơn cả tên lửa. Tên lửa phòng không cơ bản không có tác dụng trước lựu đạn, bởi lựu đạn cầm tay không có đường bay cố định.

Đặc điểm của các cuộc tấn công khủng bố là các thành viên tham gia đều rất phân tán, nên rất khó chống trả. Nếu giờ đây Iran ra lệnh cho những tổ chức vũ trang trung thành với họ bắt đầu chuẩn bị, thì chỉ cần Mỹ có động thái tấn công Iran, những tổ chức vũ trang này sẽ tiến hành tấn công ồ ạt vào các mục tiêu của Mỹ và các nước đồng minh của Mỹ, và cuộc tấn công khủng bố đầu tiên sẽ diễn ra trong thời gian chưa đến 1 giờ.

Lực lượng tên lửa của Iran.

Nếu Mỹ tấn công Iran, họ sẽ rất sửng sốt trước sức mạnh quân sự lớn mạnh của nước này. Hầu hết người dân Iran đều tin rằng, Iran có thể đánh bại được các cuộc tấn công của Mỹ, sự tự tin này lại chủ yếu đến từ lòng tin đối với kho vũ khí lớn mạnh của Iran.

Trong những tháng vừa qua, lực lượng phòng không và lực lượng cách mạng Hồi giáo của Iran đã thay đổi phương thức hoạt động của mình. Song song với việc liên tục cho công chúng và báo chí biết về những loại vũ khí mới, họ còn nhiều lần tiến hành diễn tập bằng đạn thật với sự tham gia của các trang thiết bị quân sự mới như tên lửa đất đối đất Meteor-3, tên lửa chống tàu ngầm “Silkworm”, ngư lôi cao tốc và máy bay trinh sát không người lái.

Đúng như một quan chức của Iran đã nói: “Chúng tôi biết người Mỹ đang ở đâu, làm gì, chúng tôi có thể tấn công họ bất cứ lúc nào!”.

Ngoài ra, trong thời gian gần đây, Iran lại đưa ra tuyên bố đã có được loại tên lửa phòng không tiên tiến nhất của Nga là S-300, loại tên lửa này có khả năng truy tìm và phá hủy máy bay của đối phương nhờ tia hồng ngoại và laser.

Nếu Mỹ tấn công Iran, khả năng Iran trả đũa Mỹ trong vòng 1 giờ không phải không có cơ sở...

A.T. (tổng hợp)
.
.