Khám phá biểu tượng huyền thoại của siêu xe Rolls Royce

Thứ Ba, 21/05/2013, 22:40

Được thành lập cách đây hơn 1 thế kỷ, vào năm 1904 bởi 2 nhà sáng chế gạo cội người Anh là Charles Stewart Rolls (1877-1910) và Henry Royce (1863-1933), thương hiệu xe hơi Rolls-Royce đã trở thành biểu tượng cho sự phong lưu, cũng là loại xe siêu sang lịch lãm được ưa chuộng nhất thế giới trong lịch sử kỹ nghệ ôtô toàn cầu.

Ngoài biểu tượng 2 chữ "R" khắc chồng nhau tượng trưng cho họ của 2 người đã khai sinh dòng xe trứ danh, Rolls Royce còn có thêm một biểu tượng bất hủ nữa gắn ngay đằng mũi xe qua tên gọi "Spirit of Ecstasy" (Thần đam mê). Đó là bức tượng khắc họa một phụ nữ trẻ đầy sức sống, đang vươn mình về phía trước với tà áo tung bay trong gió.

Nguyên mẫu của pho tượng nổi tiếng là nữ diễn viên kiêm siêu mẫu 22 tuổi người Anh Eleanor Thornton (1880-1915), cũng là thư ký của Nam tước xứ Beaulieu John Walter Edward Douglas-Scott-Montagu (1866-1929).

Nam tước xứ Beaulieu là người đi đầu cổ vũ cho sự phát triển ngành công nghiệp xe hơi ở Vương quốc Anh. Từ năm 1902, ông là nhà sáng lập kiêm biên tập viên chủ chốt của tạp chí The Car Illustrated magazine chuyên về lĩnh vực xe hơi, còn người đẹp Eleanor là thư ký riêng của chủ bút J. Montagu ngay từ khi tạp chí ra số đầu tiên.

Người đẹp Eleanor là nguồn cảm hứng bất tử tạo nên biểu tượng "Spirit of Ecstasy".

Cuộc tình bí mật giữa họ kéo dài hơn 10 năm ròng, do rào cản của tập tục xã hội nên E. Thornton không thể kết hôn công khai với nhà quý tộc. Để đánh dấu cuộc tình lãng mạn, J. Montagu liền đặt nhà điêu khắc tên tuổi Charles Robinson Sykes (1875-1950), cũng là người bạn thân của vị nam tước làm một biểu tượng đặc biệt để gắn lên chiếc xe Rolls Royce Silver Ghost đời 1909 mà ông đang sở hữu.

Rồi C. Skykes đích thân chọn cô thư ký Eleanor làm người mẫu và đặt tên cho tác phẩm của mình là "Whisper" (Lời thì thầm), dựa theo cử chỉ đặt ngón tay trỏ lên môi của người đẹp hiện thân cho pho tượng quý phái.

Bức tượng nhỏ gắn trên mũi xe đã mau chóng trở thành trào lưu thời thượng, được nhiều khách hàng của Rolls Royce bắt chước nên hãng quyết định cho gắn đại trà thêm biểu tượng nữa kể từ lần xuất xưởng đầu năm 1911.

Phiên bản mới vẫn do điêu khắc gia C. Skykes chế tác, bởi người mẫu lần này không ai khác chính là cô tình nhân E. Thornton của Nam tước J. Montagu nên so với phiên bản cũ không khác nhau mấy, được ông đặt là "Spirit of Ecstasy" và lưu truyền cho đến nay.

Cho đến năm 1914, tượng logo được mạ bạc nguyên chất… và bằng hợp kim niken cho tới nay.

Trong 3 năm đầu, bức tượng được mạ bạc nguyên chất, vô hình trung biến thành món đồ đáng giá mà bọn đạo chích thường nhắm tới. Qua năm 1915, tượng được làm với kích thước nhỏ hơn từ chất liệu hợp kim niken, gắn chặt trên nắp capô xe và không dễ tháo rời bằng tay.

Tuy nhiên, cái tên "Spirit of Ecstasy" do C. Skykes đặt không phổ biến bằng danh xưng "Emily Lady" (Tiểu thư Emily) mà người dân xứ sương mù vẫn gọi, còn người Mỹ đầu tiên đặt tên cho biểu tượng nhỏ nhắn là "Silver Lady" (Người phụ nữ bằng bạc), sau đổi thành "Flying Lady" (Quý bà bay bổng).

Vào đầu thập niên 20, bức tượng "Spirit of Ecstasy" của Hãng Rolls Royce đã đoạt giải nhất trong cuộc thi các biểu tượng được yêu thích nhất trên thế giới, được tổ chức lần đầu tại kinh đô ánh sáng Paris của nước Pháp.

Số phận ngiệt ngã khiến bà E. Thornton không có diễm phúc chứng kiến vinh quang chói lọi của bức tượng lấy nguyên mẫu từ bản thân mình. Trong một lần công cán tại lãnh thổ thuộc địa vào cuối năm 1915, Nam tước J. Montagu đã đưa cô thư ký kiêm nhân tình Eleanor đi cùng. Nhưng con tàu Persia chở họ khi đang trên đường tới Ấn Độ đã va chạm với tàu ngầm Đức U-38 vào đêm 30/12/1915, rồi bị tấn công bằng ngư lôi trong vùng nước gần đảo Crete của Hy Lạp ở Địa Trung Hải, khiến tàu chìm kéo theo hàng trăm hành khách thiệt mạng.

Riêng Nam tước J. Montagu sống sót nhờ được một tàu hàng đi ngang vớt lên sau nhiều ngày lênh đênh trên biển

X.Hiếu (theo Discovery)
.
.