Khartoum đối tác tin cậy của CIA

Thứ Bảy, 21/07/2007, 13:30
Bất chấp những chế tài Mỹ áp dụng đối với Sudan sau cuộc khủng hoảng tại Darfour, chính quyền Khartoum vẫn hợp tác chặt chẽ với Washington trong cuộc chiến chống khủng bố.

Do sự bất lực trong việc đưa người Mỹ da trắng thâm nhập vào các tổ chức cực đoan của Trung Đông, CIA đã tuyển chọn những người Sudan gốc Arập vào làm việc cho mình bất chấp những hình phạt mà Mỹ đang áp dụng đối với Sudan.

Những nhân viên tình báo người Sudan do CIA tuyển chọn sẽ chịu trách nhiệm cung cấp thông tin về các thành phần khủng bố đáng ngờ từ Somali hay các nước khác thuộc châu Phi quá cảnh Sudan sang Iraq.

Theo cảnh sát Khartoum, đã có nhiều nghi can nước ngoài bị bắt tại đây theo yêu cầu của CIA. Trong một báo cáo mới nhất, Bộ Ngoại giao Mỹ đã nói Sudan là một đối tác đáng tin cậy của họ trong cuộc chiến chống khủng bố.

Báo Los Angeles Times dẫn lời một cựu quan chức tình báo cao cấp của Mỹ cho biết sự hợp tác tình báo giữa Washington và Khartoum hiện nay là rất quan trọng: “Nếu các phần tử khủng bố nước ngoài thâm nhập vào Iraq theo ngả Sudan mà không bị phát hiện, Mỹ sẽ khó lòng kiểm soát được tình hình Iraq vốn đang rối ren như hiện nay”.

Theo một quan chức tình báo đương nhiệm khác của Mỹ, sự hợp tác tình báo giữa CIA và Khartoum không nhất thiết lúc nào cũng là đôi bên cùng có lợi. Vì thực tế mối hợp tác này xem ra chỉ có lợi cho Washington. Mặc dù chống Mỹ ra mặt, nhưng Tehran hiện vẫn hợp tác với Washington trong việc cung cấp tin tức tình báo giúp Mỹ triệt phá tàn quân Taliban.

“Các nhân viên tình báo Mỹ, tóc nâu mắt xanh da trắng không thể làm được gì tại Trung Đông và đặc biệt tại Iraq thì lại càng bất lực. Trong khi đó, người Sudan có thể đi thâm nhập bất kỳ nơi nào mà chúng tôi không thể đến. Họ cùng là người Arập với nhau sẽ ít gây chú ý hơn”- một cựu quan chức CIA cho biết

Q.H. (tổng hợp)
.
.