Khi Al-Qaeda bắt tay với MS-13

Chủ Nhật, 30/07/2006, 09:02

Băng đảng tội phạm nguy hiểm và khét tiếng tàn bạo nhất nước Mỹ MS-13 đang liên minh ma quỷ với mạng lưới khủng bố quốc tế Al-Qaeda để gieo rắc kinh hoàng vào nước Mỹ”, Bộ trưởng Tư pháp John Ashcroft đã cảnh báo như vậy.

Cảnh báo của Bộ trưởng Ashcroft, tại Hội nghị An ninh toàn nước Mỹ tổ chức vào ngày 25/6/2006 tại thành phố Atlanta, bang Georgia của Mỹ, dựa vào một cuộc điều tra của Cục Điều tra liên bang (FBI) triển khai từ đầu tháng 5-2006, khi Bộ trưởng Bộ Nội vụ Honduras Oscar Alvarez thông báo cho phía Mỹ về việc đã diễn ra nhiều cuộc tiếp xúc bí mật của phái viên Al-Qaeda và thành viên cao cấp của MS-13 tại thủ đô Tegucigalpa của Honduras. Bộ trưởng Alvarez khẳng định với phía Mỹ rằng Al-Qaeda đã dùng tiền bạc để “mua” các thành viên MS-13 nhằm tiến hành các hoạt động khủng bố trên lãnh thổ Mỹ.

Băng đảng tội phạm MS-13 ra đời từ đầu những năm 80 của thế kỷ XX khi có hơn nửa triệu dân tị nạn Salvador rời bỏ quê hương đổ nát vì nội chiến tìm chốn dung thân trên đất Mỹ. Nhiều người được định cư tại những khu phố nói tiếng Tây Ban Nha ở thành phố Los Angeles. Tại đây họ bị những băng nhóm đến từ Mexico và những băng nhóm tội phạm da đen tấn công. Những kẻ nhập cư trẻ tập hợp nhau lại để tự bảo vệ.

Chúng trang bị bằng dao và súng, cùng với những phương thức hành động rất khốc liệt, tàn bạo,... tất cả những điều đó đã nhanh chóng đưa chúng lên địa vị hàng đầu trong  giới tội phạm ở Los Angeles. Từ đó hình thành nên băng nhóm tội phạm Mara Salvatrucha 13, còn gọi là MS-13 khét tiếng.

Theo thông báo của Bộ trưởng Nội vụ Honduras Oscar Alvarez cho phía Mỹ, thì từ đầu tháng 4/2006 đã diễn ra nhiều cuộc gặp bí mật và quan trọng giữa Adnan Sukrijumah, một đại diện của Al-Qaeda và Eber Anibal Rivera-Paz, một trong những tên trùm của MS-13 tại thủ đô Tegucigalpa của Honduras.

Từ trái sang: Adnan Sukrimah, đại diện thương thuyết giữa Bin Laden (thứ 2) và Eber Auibal Rivera-Paz, đại diện của MS-13 (thứ 3).

Năm nay mới 30 tuổi nhưng Sukrijumah, một cựu phi công, từng sinh sống tại thành phố Miami của Mỹ trong suốt 15 năm, lại là bậc thầy chế tạo bom của Al-Qaeda. Năm 2004, Sukrijumah từng âm mưu tổ chức khủng bố tại một số thành phố miền Đông nước Mỹ nhưng không thành. Hiện hắn đang nằm trong danh sách 7 tên đầu sỏ khủng bố (đứng đầu là Bin Laden) bị Mỹ truy nã gắt gao.

Còn tên trùm Eber Anibal Rivera-Paz không những nằm trong danh sách các tên tội phạm bị truy nã gắt gao bởi FBI mà của cả Interpol. Được xem là tên trùm phụ trách hải ngoại của MS-13, Eber Anibal bị bắt giữ vào tháng 5/2003 và bị một tòa án ở thành phố Los Angeles tuyên phạt 18 năm tù giam trong vụ chủ mưu giết hại Brenda Paz, một cựu thành viên nữ của MS-13.

Năm 2001, Brenda bị bắt về tội đánh cắp xe hơi. Sau đó Brenda hợp tác với cảnh sát, khai ra tội ác của băng đảng MS-13, và được hưởng chế độ bảo vệ nhân chứng của Liên bang. Tuy nhiên, cuộc sống buồn tẻ khiến Brenda tìm cách quay lại với MS-13 và cô ta đã phải trả giá bằng chính mạng sống của mình. Điều tra của cảnh sát cho biết chính Eber Anibal cùng đồng bọn đã giết hại Brenda về tội phản bội tổ chức.

Sau nhiều tháng bị truy lùng, Eber Anibal bị bắt giữ và bị tuyên phạt 18 năm tù giam. Nhưng chỉ thụ án được 4 tháng, hắn đã trốn thoát khỏi nhà tù rồi quay về lại Honduras. Để lập công, vào đầu năm 2003, Eber Anibal tổ chức một cuộc tấn công vũ trang vào một chiếc xe chở du khách Mỹ, Canada và Honduras tại một khu du lich phía tây Honduras và giết chết 28 người. Sau vụ này, Eber Anibal trở thành chỉ huy nhánh hải ngoại của MS-13 hoạt động tại Honduras, El SalvadorMexico.

Theo điều tra của Bộ Nội vụ Honduras và nhận định của FBI thì tại các cuộc gặp gỡ quan trọng này, Al-Qaeda đã quyết định chi hàng triệu USD cho MS-13 nhằm lợi dụng các chân rết của MS-13 tại nhiều thành phố của Mỹ làm bình phong che chắn cho các hoạt động khủng bố mà Al-Qaeda sẽ thực hiện tại Mỹ.

Nathaniel Hall, chuyên gia chống khủng bố của FBI, khẳng định rằng: “Việc Al-Qaeda lợi dụng và phối hợp với MS-13 để tấn công khủng bố trên lãnh thổ Mỹ sẽ là một thảm họa không lường trước được, còn gây thiệt hại nhiều hơn vụ 11-9, do các thành viên Al-Qaeda được che chắn bởi hoạt động tội phạm của MS-13 khiến cho lực lượng an ninh Mỹ khó lật mặt và bắt giữ trước khi chúng ra tay”.

Để phòng chống sự phối hợp tấn công khủng bố nước Mỹ giữa Al-Qaeda và băng đảng MS-13, FBI, Cảnh sát liên bang và chính quyền các bang toàn nước Mỹ quyết định tăng cường các vụ bố ráp, trấn áp các hoạt động tội phạm và trừng phạt nặng những tên tội phạm nghi vấn có quan hệ với Al-Qaeda, nhất là đối với hoạt động của băng nhóm MS-13 bằng cách thành lập nhiều vùng “phi băng đảng” tại các thành phố có nguy cơ bị khủng bố cao.

Tuy nhiên, trong lúc chính quyền Mỹ đang nỗ lực tìm mọi biện pháp để triệt hạ MS-13 và trấn áp các hoạt động của Al-Qaeda nhằm tránh cho nước Mỹ khỏi các vụ khủng bố thì người dân Mỹ vẫn phải mất ăn, mất ngủ tìm cách tự bảo vệ bản thân và gia đình

Hoàng Phú (tổng hợp)
.
.