Khi giới nhà giàu đối phó với COVID-19

Thứ Tư, 25/03/2020, 11:20
Bác sĩ riêng, boong-ke, du thuyền cách ly, chuyên cơ và nhiều thứ khác dự trữ để tránh nguy cơ nhiễm mầm bệnh. Đó là những gì mà giới nhà giàu trên thế giới đang cố làm để phòng chống dịch bệnh xuyên biên giới COVID-19.


Khẩu trang lọc virus

“Đang trên đường từ En En đến Paris”, siêu sao màn bạc Gwyneth Paltrow đã viết trên Instagram vào tuần trước, bên dưới một bức ảnh của cô trên một chiếc máy bay hướng tới Tuần lễ thời trang Paris. Mặt cô thì đeo một cái khẩu trang màu đen. “Bạn sẽ xem bộ phim này. Giữ an toàn”, Gwyneth Paltrow đề cập đến vai diễn của mình trong bộ phim kinh dị về bệnh tật năm 2011 mang tên “Contagion”. 

Không giống như Kate Hudson và Bella Hadid, những người gần đây thường đăng ảnh tự sướng đeo mặt nạ dùng một lần, loại rẻ tiền, bà chủ của Hãng thời trang Goop đồng thời là diễn viên hạng nhất của Hollywood đã lựa chọn khẩu trang kiểu đẹp do công ty Thuỵ Điển Airinum sản xuất. 

Loại khẩu trang này có 5 lớp, được phủ lớp ultrasmooth và thân thiện với da. Có giá từ 69-99 USD, mặt nạ Airinum đã xuất hiện trên Instagram được bán hết trên trang web cho đến tháng Tư.

Dịch vụ y tế riêng với sự chăm sóc đặc biệt là điều giới nhà giàu muốn trong mùa dịch COVID-19. Ảnh: Getty.

Trong khi đó, tại C.O. Bigelow Apothecaries, một hiệu thuốc ở Greenwich, mặt nạ N95 có thể lọc virus đã được bán hết trong nhiều tuần. Justin OConnor - một nhân viên trong cửa hàng nói, có một danh sách chờ mua của khoảng 300 người giàu, trong đó có nhiều tên tuổi nổi tiếng. 

Còn ở Anh, công ty sản xuất khẩu trang Cambridge sử dụng cái gọi là các lớp hạt lọc và carbon để chế tạo ra loại khẩu trang với giá 30 USD, và giờ đã tăng mức giá lên 20-30 lần nhưng vẫn có nhiều khách hàng mua với số lượng lớn. Ngoài ra, khẩu trang hàng hiệu do các hãng thời trang nổi tiếng khác sản xuất cũng hết bay khi vừa lên kệ ở các store. Giới nhà giàu thậm chí còn nghĩ mọi cách để kết hợp giữa khẩu trang, găng tay cùng quần áo sao cho đồng bộ, “chất” và sành điệu.

Marvin Liao, một đối tác cũ của công ty đầu tư mạo hiểm 500 Startups, thì tích trữ thực phẩm đóng hộp, nước, nước rửa tay và giấy vệ sinh để dự đoán về sự bùng phát và gần đây đã tìm ra một máy lọc không khí cao cấp có tên Molekule Air với giá 799 USD. 

Jon Stokes, một cựu thành viên của thung lũng Silicon thì cho biết anh đã dự trữ thức ăn đủ dùng trong bốn tháng, và gần đây đã mua một ống nghe và máy đo oxy xung đo độ bão hòa oxy trong các tế bào hồng cầu để theo dõi xem các thành viên trong gia đình có bị mắc COVID-19 hay không. 

Nước rửa tay thân thiện với da

Hãng Reuters viết: Từ khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát, khách hàng giàu có hầu như đều tham khảo ý kiến bác sĩ về những cách phòng tránh. Về khuyến cáo rửa tay thường xuyên, họ cũng có những đòi hỏi riêng để bảo vệ làn da tay. 

Chẳng hạn, họ sẽ không muốn bỏ ra 3,79 USD để mua một chai nước rửa tay từ hãng Target mà chọn Byredo - một thương hiệu xa xỉ của châu Âu, sản xuất ra nước rửa tay không chứa nước rửa chén với các mùi hương hoa, lê, cam với giá 35 USD/lọ. Nếu muốn loại giá mềm hơn chút thì họ chọn sản phẩm của Olika, một công ty sản xuất chất khử trùng tay có hình dạng giống như một chú gà con hiện đại với giá 14,62 USD/ gói gồm 3 hình nhỏ xíu chứa 5ml. 

Thuê chuyên cơ cũng là lựa chọn của giới nhà giàu. Ảnh: Getty

Alastair Dorward, Giám đốc điều hành của Olika, nói rằng công ty đang nhận được nhiều đơn hàng mỗi phút trong khi bản thân họ cũng không rõ công ty sẽ còn hàng trong bao nhiêu ngày nữa. Alastair Dorward thừa nhận nhiều khách hàng còn tìm cách mua cả lô sản phẩm được sản xuất của hãng hoặc của Công ty Bird & Minnie. 

“Mô hình đặt hàng đã thay đổi đáng kể và mọi người đang tìm mọi cách để lấy được sản phẩm”, Alastari Dorward nói.

Judy, một công ty khởi nghiệp do Simon Huck, một người bạn công khai và là người bạn nổi tiếng của Kim Kardashian West thành lập thì “cháy hàng” với bộ dụng cụ sinh tồn fanny pack giá 50 USD và túi Mover lớn hơn có giá 150 USD trong đó gồm bộ dụng cụ sơ cứu, túi sinh học, khăn lau ướt, nước rửa tay, pin, đèn pin và các thiết bị khác. Simon Huck cho biết, sản phẩm của công ty ông đã ra mắt 40 ngày trước và ba tuần sau khi đại dịch bùng phát, lượng cung đã không đủ cầu.

Phòng xét nghiệm riêng

Theo tin từ Hãng Business Insider, tại Mỹ hiện nay, dịch vụ chăm sóc y tế tại gia đã quá tải. Nguyên do là vì rất nhiều người giàu đã trả tiền cho các bác sĩ để thực hiện các xét nghiệm liên quan đến COVID-19 tại nhà. Chẳng hạn như bác sĩ David Nazarian- bác sĩ riêng của nhiều người nổi tiếng và triệu phú như Kendall Jenner, Kelly Rowland… 

Điện thoại của thư ký bác sĩ này liên tục reo với các lịch đặt hẹn xét nghiệm tại Beverly Hills. Gặp rắc rối tương tự, Sarai Eitches – một bác sĩ tư khác ở Los Angeles đã quyết định thu phí tới 1.500 USD cho một lần xét nghiệm COVID-19. Thế nhưng số tiền lớn vẫn không khiến đường dây điện thoại phòng khám của ông bớt kêu. Ngược lại, số bệnh nhân đăng ký xét nghiệm vì nghi ngờ mắc COVID-19 ngày càng tăng.

Khẩu trang của giới nhà giàu cũng phải mang phong cách thời trang. Ảnh: Getty.

Cũng theo chia sẻ của bà Sarai Eiches, nhiều khách hàng của bà là triệu phú còn muốn được cung cấp các dịch vụ y tế riêng với mức phục vụ cao nhất nhưng phòng khám của bà không thể đáp ứng được. Vì vậy, Sarai Eiches đã giới thiệu họ tới nhà cung cấp dịch vụ y tế cao cấp Sollis Health. Công ty này cung cấp quyền cho mỗi thành viên trong gia đình khách hàng dịch vụ với mức giá 8.000 USD/năm. Tuy nhiên mức này chỉ là mức cơ bản ban đầu còn nếu muốn dùng phòng cấp cứu vip thì phải trả thêm tiền dịch vụ.

Tiến sĩ Ben Stein, Giám đốc y tế của Sollis Health nói: “Kể từ khi COVID-19 lanhnhanh ở Mỹ, những đòi hỏi của các thành viên mua thẻ dịch vụ theo năm này đã tăng vọt. Một số người trong họ còn dự trữ thuốc kháng virus bao gồm Tamiflu và Xofluza dùng cho bệnh cúm, thuốc hô hấp như thuốc hít Albuterol và Sudafed, thuốc kháng sinh như Levaquin và Azithromycin”. 

Lấy ví dụ về trường hợp nhà thiết kế Waris Ahulwalia, một khách hàng lâu năm của công ty, TS Ben Stein kể: “Để chuẩn bị cho một cuộc điều trị sức khỏe tại khách sạn Le Sirenuse ở Positano, Italy, ông Ahluwalia đã gọi Sollis để yêu cầu giao khẩu trang tại nhà cùng với đơn thuốc phòng ngừa gồm Xofluza. Mặc dù các bác sĩ nói thuốc kháng sinh này không có hiệu quả với COVID-19 nhưng ông vẫn không nghe. Cuộc gọi tại nhà đi kèm với một khẩu trang phù hợp, có thể tùy chỉnh là vấn đề không nhỏ đối với ông Ahluwalia, người theo đạo Sikh và mang một bộ râu dày. Cuối cùng, chúng tôi phải đặt hàng một chiếc mũ trùm đầu, tương tự như những người nuôi ong đeo trên đầu”.

Tại Anh, theo yêu cầu của chính phủ, việc xét nghiệm SARS-CoV-2 chỉ áp dụng với những người có nguy cơ nhiễm bệnh cao. 

“Điều này dẫn đến nhu cầu rất lớn từ giới giàu có đề nghị trả tiền cho xét nghiệm riêng. Nhưng Bộ Y tế và Chăm sóc Xã hội nước này yêu cầu tất cả các xét nghiệm COVID-19 phải được thực hiện bởi Dịch vụ y tế quốc gia (NHS) và cơ quan Y tế Công cộng Anh quốc (PHE). Vì thế, chúng tôi phải thu thập và gửi các mẫu bệnh phẩm của khách hàng ra nước ngoài để xét nghiệm”, Mark Ali, Giám đốc điều hành và Giám đốc y tế của Phòng khám tư nhân Harley Street cho biết. 

Ông cũng tiết lộ rằng, nhiều người giàu ở Anh đã yêu cầu phòng khám của ông cử người tới truyền vitamin, khoáng chất qua tĩnh mạch để tăng cường hệ miễn dịch với mức giá gần 500 USD/lần.

Boong-ke và du thuyền để cách ly

Vào thời điểm mỗi tiếng ho từ ba hàng trở lại nghe như một lời chào ma quái, những người có đủ khả năng đã chấp nhận trả thêm tiền để vượt qua các tuyến an ninh đông đúc và máy bay chen lấn bằng cách sử dụng máy bay riêng và chạy đến ngôi nhà an toàn ở Telluride, Colo. Một số người giàu có đã nói với Bloomberg News rằng họ đã ở trong nhà tại Hamptons và chuẩn bị đáp máy bay tới các boongke ở Idaho nếu mọi thứ trở nên tồi tệ hơn.

Một trong những boongke của hãng Vivo ở South Dakota giúp giới nhà giàu trốn covid-19. Ảnh: EPA.

Southern Jet, một công ty máy bay điều lệ ở Boca Raton, Fla (Mỹ) gần đây đã gửi một email tiếp thị thử nghiệm giới hạn với dòng tag: Bay tránh COVID-19 bằng cách bay riêng. Yêu cầu báo giá ngay hôm nay!

Ngay lập tức, công ty đã nhận được yêu cầu về các chuyến bay với giá khoảng 20.000 USD cho một chuyến đi trên một máy bay hạng trung từ Florida đến New York. Sanchez, Giám đốc bán hàng của công ty nói: “Chúng tôi đã không cố gắng kích động sự sợ hãi với email này. Chúng tôi chỉ đơn giản muốn nói COVID-19 có thể là mối đe dọa nghiêm trọng đối với công chúng và chúng tôi rất vui nếu có thể cung cấp một dịch vụ an toàn hơn”.

Quintessively, một công ty chuyên trợ giúp cho người Anh, cho biết một trong những thành viên của họ đã chuyển đổi các căn nhà thành boongke kiểu quân đội và từ chối cho bất kỳ du khách, trừ khi họ cung cấp được hồ sơ chi tiết về quá trình đi lại và dịch tễ học. Robert Vicino, người sáng lập, Giám đốc điều hành Vivos Group, một công ty có trụ sở tại California (Mỹ) chuyên xây dựng các hầm trú ẩn dưới lòng đất được thiết kế để chống lại các thảm họa tự nhiên hoặc nhân tạo tiết lộ, công ty đã ghi nhận sự gia tăng doanh số kể từ khi dịch bệnh bùng phát.

Riêng ở châu Âu, giới nhà giàu lại có cách tránh dịch kiểu khác. Đó là lên kế hoạch cho các kỳ nghỉ ở những quốc gia ít bị ảnh hưởng hoặc cách ly bằng du thuyền trên biển vừa thư giãn dưới ánh nắng mặt trời Địa Trung Hải vừa cách xa bờ biển bị nhiễm bệnh. 

Jennifer Saia, Chủ tịch của B & B Yacht Charter ở Newport, R.I., nói rằng một khách hàng lâu năm của hãng vốn là một giám đốc viễn thông đã nghỉ hưu, đã đặt một biệt thự cho gia đình của ông ở Florence, Italy vào tháng 4 nhưng do diễn biến phức tạp của dịch bệnh ở Italy nên ông đã chuyển sang thuê một du thuyền ở Bahamas. 

"Đây là điều hoàn toàn có thể làm được. Ông ấy có thể giữ gia đình của mình trong một môi trường rất nhỏ nhưng sạch sẽ. Di chuyển bằng máy bay phản lực riêng rồi lên ngay du thuyền", Jennifer Saia nói.

Sông Thương (tổng hợp)
.
.