Lạm dụng công quỹ, Bộ trưởng Văn hóa mất chức

Thứ Tư, 30/04/2014, 17:00

Ngày 9/4, Thủ tướng Anh David Cameron đã chấp thuận đơn xin từ chức của bà Maria Miller, đương kim Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Truyền thông và Thể thao Vương quốc Anh do đã cố tình lạm dụng công quỹ.

Cụ thể cuối năm 2012, tờ The Daily Telegraph đã phát hiện nữ dân biểu M. Miller của đảng Bảo thủ đương quyền, đại diện cho khu vực bầu cử Basingstoke thuộc địa hạt Hampshire, khi chuyển đến thủ đô London đã khai không chính xác khoản tiền thuê nhà do công quỹ chi trả.

Theo luật Anh, các nghị sĩ thuộc cả 2 viện của Quốc hội đều được ngân sách nhà nước chi trả tiền thuê chỗ lưu trú tại London, nơi đóng trụ sở Nghị viện Anh để tiện bề sinh hoạt và hội họp. Trong khi giá thuê bất động sản tại London vào thời điểm bà M. Miller chuyển đến vào năm 2005 đã giảm đáng kể, nhưng bà vẫn khai báo theo giá cũ nhằm trục lợi.

Kế đến , Ủy ban thẩm tra tư cách đại biểu của Quốc hội Anh đã mở cuộc điều tra trong năm 2013, xác định sự việc mà báo The Daily Telegraph đã nêu là hoàn toàn chính xác. Kết quả, Ủy ban yêu cầu nghị sĩ M. Miller phải trả lại cho công quỹ 5.800 bảng Anh, số tiền chênh lệch so với giá thuê thực tế; đồng thời buộc bà phải xin lỗi công khai trước Quốc hội.

Thoạt tiên Thủ tướng D. Cameron không muốn sự việc tiếp diễn theo chiều hướng xấu, là phải ra quyết định cách chức đương kim Bộ trưởng Văn hóa, vì bà M. Miller thuộc số phụ nữ hiếm hoi trong thành phần nội các. Nhưng trước sức ép của công luận, cũng như để bảo vệ uy tín cho đảng Bảo thủ trước kỳ bầu cử vào Nghị viện châu Âu (EP) Thủ tướng D. Cameron đã  yêu cầu bà Bộ trưởng M. Miller nên tự nguyện viết đơn từ chức.

Bà Maria Miller, 50 tuổi, được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Truyền thông và Thể thao, chịu trách nhiệm cả các vấn đề về phụ nữ và bình đẳng giới từ tháng 9/2012, trong lần cải tổ nội các sâu rộng đầu tiên của Thủ tướng D. Cameron, thay thế người tiền nhiệm Jeremy Hunt chuyển sang làm Bộ trưởng Bộ Y tế. Trước đó, bà đảm nhiệm chức vụ Thứ trưởng phụ trách người khuyết tật thuộc Bộ Việc làm và Nhà ở.

Được biết, đây không phải là lần đầu tiên một quan chức cao cấp dưới quyền Thủ tướng Cameron phải từ chức vì bê bối công quỹ. Tháng 9/2012, Thứ trưởng Bộ Tài chính David Laws cũng mất chức sau 17 ngày được bổ nhiệm, do đã dùng tiền ngân sách thuê nhà cho người tình đồng tính và phải nộp lại cho công quỹ 40.000 bảng là số tiền đã xà xẻo

Q.Phú (theo The Observer)
.
.