Lashkar e Taiba, tổ chức khủng bố không thể xem thường

Thứ Hai, 12/01/2015, 15:36
Ngày 29/10/2005, cả thủ đô New Delhi còn chưa nguôi nỗi ám ảnh vụ đánh bom vào các khu chợ làm 60 dân thường thiệt mạng và 527 người khác bị thương thì gần một năm sau, ngày 11/7/2006 các vụ đánh bom liên hoàn xảy ra tại 7 nhà ga xe lửa ở Mumbai làm 211 người thiệt mạng, hơn 800 người bị thương nặng.
>> Thất bại của các cơ quan tình báo trong vụ khủng bố Mumbai

Đến tháng 11/2008 thì không còn gì phải bàn cãi, chính tổ chức khủng bố Lashkar e Taiba (LT) là thủ phạm thực hiện hàng loạt vụ tấn công đẫm máu vào các khách sạn, nhà hàng, bệnh viện, ga xe lửa, sân bay... tại thành phố Mumbai làm 195 người chết, gần 300 người bị thương.

Nguồn gốc ban đầu của LT xuất phát từ năm 1985, khi hai giáo sư Trường đại học Kỹ thuật và Công nghệ tại Lahore, Hafiz Muhammad Saeed và Zafar Iqbal thành lập Jamaat-ud-Dawa (JuD), một nhóm tuyên truyền cho đạo Hồi thuộc phái Ahle-Hadith. Năm 1986, nhóm JuD được sáp nhập với một nhóm nhỏ khác (do Zaki-ur Rehman Lakhvi lãnh đạo) tiến hành "thánh chiến" chống lại lực lượng quân sự của Liên Xô đứng sau Chính phủ Afghanistan, hình thành nên tổ chức mẹ của LT, Markar-ud Dawa-wal-Irshad (MDI).

Ban đầu MDI chỉ có 17 thành viên, trong đó nổi tiếng nhất là Abdullah Azzam, cố vấn nhiều kinh nghiệm có quan hệ với Osama bin Laden và cũng là người chịu trách nhiệm việc tuyển mộ những tay súng nước ngoài tham chiến tại Afghanistan trong những năm 80 thế kỷ trước.

Năm 1990, Hafiz Muhammad Saeed thành lập nhóm LT do chính y làm thủ lĩnh với nhiệm vụ hoạt động như một nhánh quân sự của MDI. Cuối năm 2001, LT tách khỏi MDI, dời trụ sở đến Muzaffarabad, Kashmir (khu vực do Pakistan kiểm soát), thành lập một hội đồng thủ lĩnh mới với Zakiur Rehman Lakhvi là lãnh đạo tối cao, tuyên bố mục tiêu của tổ chức là thiết lập một nhà nước Hồi giáo ở Nam Á. để phát triển thánh chiến chống lại các cộng đồng không theo đạo Hồi.

Căn cứ địa của LT có diện tích hơn 200 mẫu Anh, gồm một trường giáo lý, bệnh viện, chợ, khu dân cư, một khu nuôi cá và những vùng trồng cây nông nghiệp. Đó là chưa kể một mạng lưới gồm các trại huấn luyện và văn phòng chi nhánh đảm nhiệm tuyển quân và thu gom tài chính ở các khu vực biên giới giữa Pakistan, Ấn Độ.

Đến năm 2004, các trại này đã đào tạo được khoảng 10.000 chiến binh. Ngoài các trại huấn luyện, LT còn nắm quyền điều hành một số tổ chức núp bóng hoạt động nhân đạo và tập trung xây dựng các trường học đào tạo về Hồi giáo. Mặt khác, LT có mối quan hệ chặt chẽ với một số tổ chức Hồi giáo kháng chiến ở Afghanistan và các tổ chức Taliban, Al-Qaeda. Sau vụ tấn công khủng bố nước Mỹ ngày 11-9, có rất nhiều bằng chứng cho thấy LT cung cấp binh sĩ ở vòng ngoài bảo vệ an ninh cho Osama bin Laden. Ngoài ra, LT còn giữ quan hệ với nhiều nhóm tôn giáo và bán quân sự khác trên thế giới, từ Philippines đến Trung Đông và Chechnya.

Để duy trì và phát triển, LT thông qua các hoạt động gây quỹ công khai bằng cách đặt các thùng quyên góp tại các cửa hàng và nhà thờ Hồi giáo, nhận được sự trợ giúp từ cộng đồng người nhập cư trong vùng Vịnh Ba Tư và Vương quốc Anh, các tổ chức Hồi giáo phi chính phủ, các doanh nhân. LT sử dụng một phần quỹ tài chính đầu tư hợp pháp như xây dựng nhà máy, hoạt động kinh doanh núp dưới danh nghĩa doanh nghiệp để tăng quỹ và một phần sử dụng cho các hoạt động quân sự (ước tính năm 2009, LT có ngân sách quân sự khoảng 5 triệu USD).

LT đã núp bóng cứu trợ nhân đạo, thành lập một số tổ chức từ thiện để mở rộng hoạt động thâm nhập nội địa. Theo Ủy ban Điều tra của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc thì Quỹ Từ thiện Jamaat-ud-Dawa (Pakistan) thuộc LT. Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã ra lệnh cấm vận, phong tỏa tài sản, tài khoản ngân hàng của Quỹ Jamaat-ud-Dawa.

Bên cạnh các vụ truy bắt, tàn sát đẫm máu mang tính sắc tộc, tôn giáo như các vụ thảm sát nhằm vào các làng dân tộc thiểu số trong vùng rừng núi thuộc quận Doda, Kashmir; vụ thảm sát tại cộng đồng dân tộc thiểu số tôn giáo theo đạo Sikh hoặc Hindu nhằm kích động mâu thuẫn dân tộc, tôn giáo trong khu vực Jammu và Kashmir; vụ LT kết hợp với nhóm Hizbul Mujahideen thảm sát một làng dân tộc tại Chattisinghpora, Anantnag; LT còn tiến hành vô số các cuộc tấn công tại bang Jammu và Kashmir mục tiêu nhằm vào lực lượng quân đội và Chính phủ Ấn Độ, phá hoại các cuộc bầu cử bằng cách đe dọa cử tri và ám sát những nhà lãnh đạo chính trị.

LT là cha đẻ của chiến thuật "Nhóm chiến binh cảm tử" (fidayeen), từ 2 đến 4 thành viên được trang bị vũ khí hạng nặng tấn công vào các mục tiêu an ninh, quân sự quan trọng với mục đích gây sát thương lớn, nhằm vào quan chức cấp cao Chính phủ Ấn Độ. Điển hình là vụ tấn công vào tháng 11/1999, một nhóm 4 đối tượng khủng bố xâm nhập vào trụ sở được bảo vệ nghiêm ngặt của Quân đoàn 15 Ấn Độ tại khu vực đóng quân Badami Bagh, Srinagar, bang Jammu và Kashmir giết chết lãnh đạo phụ trách quan hệ công chúng cùng 7 sĩ quan.

Một tháng sau, LT tấn công trụ sở Cơ quan Các chiến dịch đặc biệt thuộc lực lượng Cảnh sát Ấn Độ làm 12 sĩ quan thiệt mạng. Khác với phương thức tấn công liều chết, fidayeen mang lại cơ hội sống sót cho những kẻ khủng bố nhiều hơn. Thủ lĩnh LT, Hafiz Saeed, cho rằng tấn công liều chết sẽ dễ dẫn tới diệt vong. Vì thế, ông ta phát triển phương thức tấn công "fidayeen" và đưa vào thực tiễn sử dụng sao cho có hiệu quả nhất và mô hình các nhóm nhỏ khoảng 20 người hoạt động độc lập là mô hình lý tưởng.

Từ mục tiêu ban đầu là hoạt động khủng bố nhằm vào Ấn Độ, đến nay LT đã phát triển theo mô hình của một tổ chức "tầm cỡ" Al-Qaeda và có liên hệ với các tổ chức vũ trang thánh chiến Hồi giáo trên thế giới, đặc biệt là Taliban và Al-Qaeda.

Thanh Huyền (tổng hợp)
.
.