Lời kể về “bố già” "Whitney" Bulger

Thứ Bảy, 08/04/2006, 08:12

Bất chấp những chiến dịch truy lùng ráo riết của cảnh sát liên bang, "bố già" Bulger vẫn biệt tăm trong hơn 10 năm qua. Tuy nhiên, mới đây Weeks, cánh tay mặt của "bố già" Whitney Bulger đã viết cuốn sách mang đầu đề "Tàn bạo", kể lại những tội ác và những bí mật đen tối nhất của "bố già" Whitney Bulger.

Quê ở miền nam Boston, 49 tuổi, Kevin Weeks ngay từ nhỏ đã bộc lộ bản tính hung hăng của mình. Lớn lên Weeks lọt vào “mắt xanh” của Bulger khi làm bảo vệ cho một quán rượu địa phương. Trong nhiều năm sau đó, Weeks nghiễm nhiên trở thành tên đàn em thân tín và trung thành nhất của "bố già" Bulger. Weeks thực hiện bất cứ công việc gì Bulger sai bảo, kể cả việc giết người. Trong 20 năm, Weeks gần như theo sát Bulger mỗi ngày. Họ rất cẩn trọng trong đường đi nước bước.

Cảnh sát chỉ biết có hai tấm ảnh chụp họ đi chung với nhau - một tấm chụp tại công viên Castle Island, nơi họ bàn chuyện “làm ăn” nằm ngoài tầm nghe lén bằng máy ghi âm của cảnh sát. Weeks khai ra một người tên “Jimmy” chính là quân sư tội phạm cho Bulger. Weeks nói: “98% thời gian thức giấc của hắn dành cho những quyết định gây tội ác, chỉ có 2% dành cho giải trí. Hắn sống rất kỷ luật. Không có thói quen xấu, không uống rượu, không bài bạc và cũng không ma túy”.

Trong danh sách những tội phạm bị truy nã gắt gao nhất của FBI, cái tên James "Whitney" Bulger đứng ngay sau tên... Osama bin Laden. Bulger bị buộc tội với 20 vụ giết người, và là nghi phạm trong ít nhất 20 án mạng trên khắp đất Mỹ!

Trong 20 năm, Howie Carr, một nhà bình luận của báo Boston Herald, và cũng là người dẫn chuyện trên đài phát thanh luôn là cái gai trong mắt của cặp bài trùng Bulger - Weeks. Howie Carr luôn miệng đả kích và lên án "bố già" Bulger, gọi hắn là tên giết người hàng loạt, trùm ma túy, tên cướp ngân hàng, tên lạm dụng trẻ con; tóm lại là một tội phạm cực kỳ xảo quyệt. Do đó, không có gì lạ lùng khi Bulger và Weeks luôn tìm cách “bứng” Howie Carr nhưng lần nào cũng thất bại.

Trong 20 năm, sống ngoài vòng pháp luật, lần nào Weeks và Bulger cũng đều thoát khỏi lưới của cảnh sát. Tại sao? Bởi vì, trong “bảng lương” của Bulger có tên của 6 nhân viên FBI và hàng chục cảnh sát Boston! Nhờ thế, cả hai luôn nắm được thông tin các cuộc điều tra, cũng như mọi động tĩnh của cảnh sát về chúng. Thậm chí, Bulger còn sử dụng những lời “mách nước” của một nhân viên FBI tên là John Connolly để xác định và thủ tiêu những tên đàn em dám cung cấp thông tin cho cảnh sát. John Connolly sau đó đã bị buộc tội giết người và câu kết với băng tội phạm Bulger. Nhờ sự “giúp đỡ” như thế, băng nhóm Bulger đã gom được 10 triệu USD từ cờ bạc, ma túy, cướp bóc và tống tiền.

James "Whitney" Bulger, trong băng hình của FBI cách đây 29 năm, mới được tiết lộ.

Hai ngày trước Giáng sinh 1994, có thông tin mật báo từ một nhân viên FBI tay trong đã buộc ông trùm xã hội đen Bulger phải rút vào bóng tối. Đó là ngày Bulger biết chuyện hắn sắp bị bắt giữ và buộc tội tống tiền. Whitney Bulger biết hắn đang bị điều tra, nhưng không ai biết được kế hoạch sắp tới của Bulger. Từ đầu thập niên 90 của thế kỷ trước, Bulger tạo cho mình một cái tên mới rồi cất giấu hàng triệu USD vào các két sắt an toàn trong các ngân hàng vòng quanh thế giới. Theo Weeks, thì Bulger có trong tay khoảng 30 - 50 triệu USD và hắn có thể sống thoải mái trong một thời gian dài với số tiền khổng lồ đó.

Weeks là một trong số ít tên đàn em được Bulger tin tưởng tiếp tục tiếp xúc liên lạc. Weeks cho biết hắn đã gặp gỡ  Bulger đến 5 lần trong 2 tuần sau đó ở Boston, Chicago và New York. Những cuộc gặp gỡ này luôn được sắp đặt qua điện thoại. Weeks nhớ lại: “Chúng tôi sử dụng mật mã cho những địa điểm khác nhau. Khi muốn tôi đến New York, hắn bảo: "Hãy gặp tao với sư tử”. Sư tử chính là 2 tượng sư tử dựng ngay trước thư viện New York.

Weeks cho biết lần cuối cùng hắn gặp Bulger là năm 1996 ở New York, tức gần 2 năm sau khi "bố già" Bulger “bốc hơi”. Vài tháng sau, Weeks phát hiện một tin động trời: Whitney Bulger là kẻ chỉ điểm hàng đầu cho FBI. Bulger, một con cáo già sẵn sàng hạ thủ bất cứ một tên chỉ điểm nào, lại là kẻ cung cấp thông tin cho FBI về các băng tội phạm cạnh tranh, cũng như về một số thành viên trong băng nhóm của chính hắn. Weeks, lúc này vẫn tiếp tục là tay anh chị trong thế giới ngầm, đã choáng váng và gọi Bulger là kẻ phản bội. Weeks nhận định Bulger làm kẻ chỉ điểm để nhận tiền và “giao dịch” với FBI để họ cấp cho thẻ trắng nhờ đó hắn dễ bề làm bất cứ điều gì hắn muốn!

Năm 1999, Weeks bị bắt giữ và bị truy tố đến 29 tội danh! Đối mặt với án tù chung thân và đồng thời bị “ông chủ” Bulger bỏ rơi, cuối cùng Weeks đã đồng ý hợp tác với cảnh sát và tòa án. Weeks nói: “Họ (cảnh sát) muốn chứng minh những gì tôi nói là sự thật, thế nên tôi đã dẫn họ tìm đến chỗ của 3 xác chết”. Sau nhiều năm, các nạn nhân của "bố già" Whitney Bulger đã biến mất và cảnh sát không tìm được bằng chứng chống lại hắn. Weeks biết các xác được chôn giấu ở đâu và dẫn cảnh sát đến chỗ của 6 xác trong số đó. Khi tất cả đã rõ, các công tố viên bắt đầu buộc tội Bulger với hàng loạt các vụ giết người. Do thành khẩn hợp tác khai báo, Weeks chỉ lãnh 72 tháng tù giam và năm 2005 đã được trả tự do.

Mặc dù biết rất nhiều người chú ý mình, song Weeks không lo lắng về điều đó. Weeks đã từ chối chương trình bảo vệ nhân chứng của cảnh sát và quay về Southie, nơi mà theo hắn bây giờ mọi người đã biết được sự thật đằng sau huyền thoại về Whitney Bulger. Khi được hỏi có biết hiện giờ Whitney Bulger trốn ở đâu không? Weeks trả lời: “Không”. Rồi hắn nói: “Có lẽ hắn đang trốn đâu đó ở châu Âu. Tôi tin hắn đã đến đó”. Cảnh sát đặc nhiệm liên bang lãnh sứ mạng tìm bắt Whitney Bulger cho biết, "bố già" Bulger xuất hiện lần cuối cùng ở London năm 2002. Mới đây, lực lượng này đã tiết lộ thông tin hình ảnh về Bulger với hy vọng sẽ có người  nhận ra dáng đi hay phong thái của ông trùm xã hội đen

Trần Thanh Phong (theo CBS)
.
.