Lời thú nhận của một điệp viên CIA ở Hollywood

Thứ Hai, 01/08/2005, 07:36

Năm 2002, cuốn hồi ký “Confessions of a Dangerous Mind” (Lời thú nhận của một tâm hồn tội lỗi) của nam diễn viên điện ảnh kiêm nhà sản xuất chương trình trò chơi truyền hình nổi tiếng Chuck Barris, đã gây xôn xao cả kinh đô điện ảnh Mỹ. Trong cuốn sách, Chuck Barris xác nhận từng là một điệp viên nội ứng của Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) hoạt động trong hàng ngũ nghệ sĩ điện ảnh Mỹ.

Trong khi Chuck Barris xác nhận mình chính là điệp viên nằm vùng từ gần hai thập niên của CIA, thì CIA lại không có phản ứng gì. Nhiều người cho rằng đó chính là thái độ đồng tình của CIA đối với lời thú nhận của một điệp viên của mình. Thế nhưng điều này cũng tái xác nhận nhiều tin đồn lâu nay là trong giới nghệ sĩ điện ảnh Hollywood, đã có người làm việc hay cộng tác với CIA và cả với Cục Điều tra liên bang (FBI).

Sinh năm 1930 trong một gia đình trung lưu tại thành phố Philadelphia, Chuck Barris bỏ ngang qua ngành y theo ước vọng của cha, một nha sĩ, để theo học Đại học nghệ thuật Drexel tiếng tăm của thành phố Philadelphia.

Năm 1955, Chuck Barris trở thành một trong những nhà quản lý chương trình trẻ của Hãng Truyền hình NBC. Năm năm sau, ông rời NBC để đảm nhận công việc tổ chức và quản lý trò chơi truyền hình cho ABC, đối thủ truyền kiếp của NBC. The Dating Game là chương trình trò chơi truyền hình đầu tiên được điều hành bởi Chuck Barris và đã gặt hái thành công vang dội ngay lần xuất hiện đầu tiên vào mùa hè năm 1961.

Cùng với thành công của chương trình trò chơi truyền hình The Dating Game, Chuck Barris cũng trở thành một gương mặt mới đầy triển vọng của điện ảnh Hollywood. Trong hai thập niên 60-70, ông đã tham gia diễn xuất trong hàng chục bộ phim bên cạnh những tài tử gạo cội như Henry Fonda, Kirk Douglas... Năm 1969, Chuck Barris từng được đề cử nhận giải Oscar dành cho vai diễn phụ xuất sắc trong bộ phim The Survivor.

Thế nhưng chính lĩnh vực giải trí truyền hình mới làm vang danh Chuck Barris. Chính trong thời gian huy hoàng sự nghiệp của mình mà Chuck Barris được CIA chiêu mộ làm điệp viên nội ứng.

Vào thời kỳ đó, xã hội Mỹ bị phân hóa và xáo động bởi những luồng tư tưởng khác nhau do hậu quả của Chiến tranh Việt Nam và cả Chiến tranh lạnh mang lại. Nhiều nghệ sĩ ở Hollywood có tư tưởng phản chiến và tỏ thái độ không đồng tình về  hoạt động chống các ý thức hệ một cách cực đoan của chính phủ. Vì vậy cả CIA và FBI đều quan tâm đến những biến động trong giới nghệ sĩ Hollywood. Thế nhưng, trong khi FBI chú trọng tiếp cận và chiêu mộ ông chủ các hãng phim thì CIA lại tìm cách tiếp cận các diễn viên có thể sử dụng tiếng tăm của mình để làm vỏ bọc cho hoạt động tình báo. Và CIA đã chấm một người trong số họ, đó chính là Chuck Barris.

Trong cuốn hồi ký của mình, Chuck Barris thú nhận trong suốt gần hai thập niên làm việc cho CIA, ông chưa hề  đặt chân đến trụ sở chính của CIA ở Langley mà chỉ nhận chỉ thị và gửi báo cáo tại nhiều hộp thư chết cho một người có mật danh Galina. Từ năm 1965 đến năm 1975, Chuck Barris đã gửi cho CIA, thông qua Galina, các báo cáo có liên quan đến thái độ chính trị của một số các diễn viên điện ảnh tiếng tăm của Hollywood như Marlon Brando, Robert Mitchum, Henry Fonda, Jane Fonda, Kirk Douglas... và cả Frank Sinatra, một bạn thân và là cộng tác viên bí mật của... FBI.

Tuy mang danh làm điệp viên cho CIA, nhưng Chuck Barris lại không được trang bị các vũ khí hay phương tiện thu thập thông tin hiện đại theo kiểu điệp viên James Bond, mà thay vào đó là uy tín của ông đối với cả Hollywood với những trò chơi truyền hình làm mê mệt hàng triệu khán giả.

Không những để CIA can thiệp vào sự nghiệp nghệ thuật mà Chuck Barris còn để CIA khống chế cả cuộc sống riêng tư của mình. Năm 1968, trước sức ép của CIA, ông buộc phải ly dị với Lyn Levy, người vợ đầu tiên mà ông rất mực yêu thương vì CIA cho rằng Lyn Levy đã biết ít nhiều đến hoạt động tình báo của chồng. Hơn nữa, đó là một phụ nữ giao thiệp rộng.

Hậu quả của cuộc ly dị bắt buộc này không những khiến gia đình Chuck Barris bị đổ vỡ mà còn đẩy cô con gái Della của ông vào chỗ chết. Chán nản vì cuộc ly hôn khó hiểu của cha mẹ, Della lao vào nghiện ngập ma túy và quậy phá. Năm 1975, Della được tìm thấy nằm chết trong một căn hộ ở Los Angeles mà nguyên nhân được xác định là do sử dụng ma túy quá liều. Năm 1984, một lần nữa, Chuck Barris lại buộc phải ly dị, trước sức ép của CIA, với người vợ thứ hai là nữ diễn viên điện ảnh Robin Altman vì tham gia tích cực phong trào phản đối vụ tai tiếng Iran-Contragate dưới thời Tổng thống Ronald Reagan.

Tuy nhiên, những đổ vỡ đau lòng trong cuộc sống riêng tư đã khiến Chuck Barris quyết định phải rời bỏ CIA, nhất là sau khi ông chết đi sống lại trong một ca phẫu thuật khối u ung thư ở phổi vào năm 1986. Chính trong thời gian điều trị bệnh mà Chuck Barris đã có thể tỉnh táo đưa ra quyết định chia tay hẳn với CIA. Năm 1988, sau khi từ giã hẳn vai trò làm điệp viên nội ứng cho CIA ở Hollywood, Chuck Barris quyết định bán toàn bộ bản quyền các chương trình trò chơi truyền hình của mình rồi quay về lại thành phố quê hương Philadelphia. Tại đây, ông thành lập một trường chuyên đào tạo người dẫn chương trình truyền hình và thiết lập, quản lý các chương trình trò chơi truyền hình mà không thu học phí đối với các thanh thiếu niên nghèo khó.

Năm 1997, ở tuổi 67, Chuck Barris bắt tay vào viết cuốn hồi ký có tên gọi “Confessions of a Dangerous Mind”, và phải mất 5 năm sau mới cho xuất bản.

Đây cũng là lần đầu tiên cuộc đời của một nghệ sĩ Hollywood kiêm điệp viên của CIA được đưa lên màn ảnh

Văn Hòa (Theo The National Enquirer)
.
.