Lời tự thú của nữ hoàng ma túy Fabiana Escobar

Thứ Năm, 18/04/2013, 10:45

Fabiana Escobar cưới Saulo Saulo de Sá Silva, một trong những trùm ma túy quyền lực nhất khu ổ chuột Rocinha lớn nhất thành phố cảng chết chóc Rio de Janeiro ở miền Nam Brazil. Người dân khu ổ chuột gọi Escobar là Bibi Perigosa, nghĩa là “Bibi nguy hiểm”. Bà từng chụp những tấm ảnh tay vung vẩy khẩu tiểu liên mạ vàng. Có bức ảnh chụp Escobar đang ôm ông chồng giắt súng ngắn và những quả lựu đạn ở thắt lưng.

Nhưng, những ngày đó đã qua lâu rồi. Hiện nay Escobar đã cải tà quy chính, còn người chồng cũ bị tống vào nhà tù Bangu, nơi giam giữ những tên tội phạm nguy hiểm nhất Rio de Janeiro.

Một quá khứ tội lỗi

Hiện nay, "Bibi Perigosa" đã trở thành Fabiana Escobar, tên thời con gái của bà. Người chồng tàn bạo của Escobar bị giam giữ đã được 5 năm. Mới đây, Escobar tuyên bố muốn lên tiếng để ngăn chặn nhiều phụ nữ khác phạm những sai lầm chết người như bà trong quá khứ.

Fabiana Escobar, 35 tuổi, vẫn còn giữ hình xăm trên hai cánh tay thể hiện tình yêu của bà với người chồng cũ - trùm ma túy Saulo de Sá Silva, 37 tuổi. Sá Silva chính là cánh tay mặt của bố già khét tiếng Rio de Janeiro - Antono Francisco Bonfim Lopes, tức là Nem. Nem kiểm soát khu ổ chuột Rocinha, còn Sá Silva là phó tướng.

Bibi làm vợ ông trùm đã 15 năm và mối quan hệ ban đầu giữa hai người tâm đầu ý hợp này cũng giống như bao cặp khác - tình yêu tràn đầy mà tiền túi không bao nhiêu. Bibi lúc đó 17 tuổi và mong muốn làm công tác xã hội, thèm có con và một mái nhà nhỏ yên bình. Còn Sá Silva cũng chỉ là nhân viên đưa thư mới 19 tuổi nhưng lại muốn làm giàu càng nhanh càng tốt. Thế là Sá Silva trở thành một kẻ bán lẻ ma túy lúc nào không hay.

Theo hồ sơ cảnh sát, Sá Silva giao ma túy cùng với công việc đưa thư. Cách đây 8 năm, hắn bị tống vào tù nhưng chỉ vài ngày sau đã vượt ngục. Gia đình của họ - có hai con - tìm nơi trú ẩn ở khu ổ chuột Rocinha và tại đây Sá Silva dần dà có mối quan hệ tốt đẹp với bố già Nem.

Và, cũng kể từ dạo đó Fabiana Escobar nghiễm nhiên trở thành "Bibi Perigosa". Chồng lo điều hành mạng lưới phân phối ma túy, còn vợ trông coi việc sổ sách. Rocinha được coi là "lãnh địa" của Nem - kiểu một thành phố trong thành phố với mê cung là những căn nhà rách nát và những tòa nhà bám trên sườn đồi trông giống như tổ ong.

Escobar trên chiếc môtô phân khối lớn.

Hơn 80.000 người sống chen chúc trong khu ổ chuột nhếch nhác Rocinha, lọt thỏm giữa bãi biển thơ mộng và cánh rừng nhiệt đới thâm u - một trong những địa điểm xinh đẹp nhất của Rio de Janeiro. Đội quân ma túy của Nem - được gọi là "Amigos dos Amigos", tức là "những người bạn của những người bạn" - bao gồm 500 tay súng dữ dằn mà phần nhiều trong số đó chỉ vừa mới bước qua tuổi trẻ con.

Nem cung cấp cocaine cho một nửa thành phố Rio de Janeiro và có quyền quyết định ai được sống, ai sẽ phải chết. Cảnh sát và quân đội không hề hiện diện ở khu ổ chuột lớn nhất thành phố này và mọi quyền lực đều nằm trong tay Nem.

Bibi Perigosa là nữ hoàng của Rocinha, trên người đeo kín vòng vàng, có căn biệt thự ở bãi biển và một chiếc ôtô sang trọng. Bibi thường tổ chức những bữa tiệc linh đình nhằm mục đích cổ vũ hoạt động buôn lậu ma túy. Sá Silva mua một chiếc môtô đắt tiền để hai vợ chồng phóng lạng lách qua những con đường hẹp ở Rocinha về đêm.

Những tay buôn ma túy khác cũng có cuộc sống vương giả không kém. Bọn chúng sở hữu những thiết bị tập thể hình hiện đại nhất nhập khẩu từ Mỹ, nhà có hồ bơi và phòng chiếu phim hoành tráng. Bố già Nem cai quản một vườn thú nhỏ nuôi thả những con chim toucan nhiều màu sắc rực rỡ, khỉ và cá sấu châu Mỹ. Nhưng, bây giờ thì lực lượng Cảnh sát quốc gia đã lấy lại quyền kiểm soát khu ổ chuột Rocinha.

Quân đội và cảnh sát kiểm soát Rocinha từ tháng 11/2011, đưa khu ổ chuột trở lại cuộc sống yên bình và không còn tiếng súng nổ. Nem chuồn khỏi Rocinha nhưng sau đó bị bắt giữ khi trốn trong thùng xe mang biển số ngoại giao giả. Đội quân của Nem cũng tan rã, nhiều kẻ tiếp tục cuộc sống giang hồ ở những khu ổ chuột khác chưa bị chính quyền kiểm soát một số khác tìm việc làm lương thiện... "Nếu không có các khu ổ chuột, bọn gangster sẽ như cá thiếu nước", Escobar nói.

Cách đây vài tháng, lãnh đạo thành phố Rio de Janeiro đã cho lập một đồn cảnh sát trên đỉnh đồi trong khu ổ chuột, với 80 camera an ninh được lắp đặt. Hiện nay, có khoảng 700 cảnh sát thường xuyên tuần tiễu cả ngày lẫn đêm.

Cảnh sát thường xuyên tuần tiễu trong khu Rocinha cả ngày lẫn đêm.

Để chuẩn bị cho sự kiện thể thao World Cup-2014, chính quyền Rio de Janeiro có kế hoạch giành lại quyền kiểm soát tổng cộng 40 khu ổ chuột có giá trị chiến lược trong thành phố. Rocinha là số 28 trong danh sách. Những vụ giết người và trấn lột giảm mạnh và các khu ổ chuột yên bình đang dần phát triển dẫn đến sự bùng nổ thị trường bất động sản.

Quay về cuộc sống lương thiện

Fabiana Escobar nói về quá khứ của mình: "Sự thật là chúng tôi đã dấn thân vào cuộc sống đầy đau khổ. Tôi luôn phải canh chừng và luôn phải chạy trốn". Sá Silva không bao giờ dám rời khỏi Rocinha. Vợ của các tay trùm có cuộc sống cô đơn và cay đắng bởi vì chồng của họ thường có nhân tình, bị giết chết trong những cuộc đọ súng hay bị cảnh sát bắt giữ. Nhưng, Escobar không muốn tiếp tục cuộc sống cay đắng nữa.

Mới đây, bà thuê một căn phòng khách sạn ven đường và sử dụng mạng xã hội Orkut để giao tiếp trên Inernet, nói chuyện về hoạt động buôn lậu ma túy của Sá Silva. Escobar mô tả chồng cũ lập một hệ thống kế toán điện tử và ngăn cấm những tay bán lẻ ma túy uống rượu khi đang bán hàng như thế nào.

Bố già khét tiếng Rio de Janeiro - Antono Francisco Bonfim Lopes, tức Nem, bị cảnh sát bắt giữ.

Theo lời Escobar, bột coca được chuyển đến từ Bolivia và Paraguay, sau đó Sá Silva lập những phòng thí nghiệm để xử lý bột thô thành cocaine cung cấp cho hàng chục khu ổ chuột khác trong thành phố Rio de Janeiro. 

Gia đình Escobar từng sở hữu kho vũ khí lớn gồm những khẩu bazooka, vũ khí tự động và súng trường tấn công. Họ thường xuyên canh chừng cảnh sát hay các băng nhóm cạnh tranh. Căn nhà họ có 5 vệ sĩ đứng gác ngay cửa, và giấc ngủ của Escobar thường bị ngắt quãng bởi những tiếng ồn bất chợt. Escobar bị cảnh sát thẩm vấn rồi sau đó được thả ra. còn Sá Silva không thoát được.

Một tên buôn ma túy đề nghị Escobar phát triển phòng thí nghiệm bào chế cocaine, song bà không còn muốn dính dáng đến ma túy nữa. Thay vào đó, Escobar mở cửa hiệu nhưng không ai có tiền để mua sắm. Escobar chuyển sang thuê một cơ ngơi để lập ra một thẩm mỹ viện

Diên San (tổng hợp)
.
.