MI-5 hóa giải nhóm Gestapo tại Anh

Thứ Sáu, 28/03/2014, 12:30

Theo tài liệu mật được MI-5 giải mã và công bố ngày 1/3/2014, nhóm Gestapo được những người Đức hoạt động chính trị tại London, Anh bí mật lén đưa vào nước này qua ngả đường bộ trong lớp vỏ bọc sinh viên chạy trốn khỏi hiểm họa Đức Quốc xã.

Họ hóa trang và dùng tên giả đến Anh nhiều đợt, qua mặt được cảnh sát biên giới và cả mật thám London. Jack King là bí danh của một điệp viên cừ khôi của MI-5, bằng linh cảm của một điệp viên đầy kinh nghiệm, đã "ngửi" thấy được âm mưu này của Gestapo nên đã bí mật theo dõi một số "sinh viên Đức xin tị nạn", và sau hơn 4 tháng theo sát một số người, sau khi đã xác định được đó là mật vụ SS của phát xít Đức, King đã báo cáo với lãnh đạo MI-5 rồi xin mở chiến dịch Wartime (Thời chiến) với mục đích vô hiệu hóa mọi hoạt động của nhóm Gestapo đội lốt sinh viên tị nạn kia.

Để tạo cho mình một vỏ bọc chắc chắn, King giả làm một "sinh viên chạy trốn phát xít Đức nhưng thực chất là mật vụ Gestapo", hoạt động cùng với nhóm Gestapo đã lọt được vào Anh mà địa điểm liên lạc bí mật được đặt tại một căn nhà ở phía đông - nam nước Anh.

Cùng tổ với King có Marita Perigoe - một nữ công dân Đức gốc Thụy Điển, vợ của Oswald Mosley - một người Anh gốc Đức có vai vế trong hàng ngũ những người Anh theo phát xít Đức. Marita Perigoe khá xinh đẹp theo mô tả là một người đàn bà xảo quyệt, nguy hiểm và tráo trở. Nhờ cái mã đẹp trai cùng tài ăn nói, King đã chinh phục được Perigoe, cùng người đẹp trải qua một cuộc ngoại tình ly kỳ, gay cấn và mạo hiểm.

Thông qua Perigoe, King moi được những tin tức tình báo quan trọng từ anh chồng bị cắm sừng Mosley. Ngoài ra, King còn khai thác được tin tình báo đắt giá từ hơn 50 thành viên trong nhóm phát xít Đức đang hoạt động tại khắp nước Anh, đông nhất là ở miền Đông và miền Nam. Trong số này có Guy Burgess - một mật vụ Gestapo xuất sắc mà MI-5 phải dè chừng.

Theo hồ sơ mật có bí số RS do King lập, Burgess đã móc nối được với nam diễn viên Michael Redgrave vốn là bạn thời đại học, người đã từng đến Liên Xô trình diễn những vở kịch nổi tiếng của nhà soạn kịch vĩ đại người Anh William Shakespeare.

Trong vở kịch bất hủ “Hamlet”, sau khi xem Redgrave diễn vai chính Hamlet quá hay nên Burgess đã nảy ra ý định dùng từ "Hamlet" đặt tên cho nhóm phát xít Đức của mình để hoạt động bí mật ở Anh và sử dụng một số câu thoại trong vở kịch này làm ám hiệu.

Guy Burgess (trái) và Michael Redgrave là bạn học cũ với nhau từ Trường Đại học Cambridge của Anh.

Thông qua Perigoe, King tuyển thêm 6 điệp viên, trong đó khá xuất sắc là  Hilda Leech và Edgar Whitehead - cả hai đều là công dân Anh gốc Đức, vốn rất ngưỡng mộ Hitler. Là một diễn viên, Redgrave có dịp tiếp xúc với một số nhân vật cao cấp trong quân đội Liên Xô để tiếp cận tin tình báo quân sự quan trọng mỗi khi đến trình diễn tại Moskva, và dĩ nhiên, những tin này King đều biết được, do đó đã mật báo về trung tâm MI-5 để kịp thời hóa giải tất cả những hoạt động của phát xít Đức trên lãnh thổ Anh và tại nhiều nước thuộc châu Âu vốn là đồng minh của Anh và Mỹ.

Hồ sơ tình báo bí mật về việc chiến dịch Wartime của MI-5 do điệp viên kỳ cựu King phụ trách, được King lập nên vào năm 1942, mô tả vài lần King chết hụt trong thời gian đến công tác tại Moskva do các điệp viên KGB của Liên Xô hiểu lầm King khi anh ta ở trong vỏ bọc một mật vụ Gestapo. Tại Pháp, Hungary, Tiệp Khắc, Ba Lan… cũng thế. Khi thì đóng vai một luật sư, khi thì trong vỏ bọc một mục sư, anh bán hàng…, King có được nhiều tin tình báo về hoạt động của Hitler, nhất là của mật vụ SS và Gestapo.

Cuối cùng, King đã hoàn thành mọi nhiệm vụ được MI-5 giao, với chiến dịch Wartime, King đã tiêu diệt gọn nhóm hơn 50 thành viên Gestapo tại Anh, góp phần đưa đến thắng lợi của phe Đồng minh và nhanh chóng kết thúc Thế chiến II

Lê Miên Tường (tổng hợp)
.
.