Mật vụ Pháp đã biết trước kế hoạch khủng bố 11/9

Thứ Ba, 01/05/2007, 09:00
Phần thu hút sự chú ý đặc biệt của các nhà báo trong tài liệu chính là một báo cáo nhỏ vào ngày 5/1/2001 với nhan đề “Kế hoạch cướp máy bay của những tên Hồi giáo cực đoan”.

Trong một bài báo trên tờ Le Monde số ra ngày 16/4/2007, các phóng viên của báo này cho biết vừa khai thác được một tài liệu mật dài tới 328 trang của mật vụ Pháp, trong đó khẳng định: không lâu trước sự kiện 11/9/2001, Tổng cục An ninh đối ngoại Pháp (DGSE) đã biết được nhiều thông tin về Al-Qaeda cũng như việc chúng đang chuẩn bị cho một âm mưu khủng bố lớn.

Tính chân thực của bản báo cáo này đã được chính người đứng đầu văn phòng của DGSE là Emmanuel Renoult xác nhận. Ông này cùng với người đứng đầu văn phòng DGSE vào thời điểm đó là Pierre-Antoine Lorenzi đã tỏ ra lấy làm tiếc về việc rò rỉ thông tin này, nhưng đã từ chối đưa ra bất kỳ lời bình luận nào về nội dung của tài liệu trên.

Phần thu hút sự chú ý đặc biệt của các nhà báo trong tài liệu chính là một báo cáo nhỏ vào ngày 5/1/2001 với nhan đề “Kế hoạch cướp máy bay của những tên Hồi giáo cực đoan”. Theo đó, Osama bin Laden ngay từ năm 2000 đã đàm phán với quân Taliban tại Afghanistan về việc chuẩn bị một chiến dịch cướp máy bay của Mỹ.

Báo cáo cho biết, những tên khủng bố ban đầu đã lập kế hoạch cướp một chiếc máy bay theo hành trình Frankfurt tới Mỹ. Chúng đã lập ra một danh sách gồm 7 hãng hàng không dự định cướp máy bay, trước khi chọn ra hai hãng American Airlines và United Airlines.

Những thông tin quý giá trên được khai thác thông qua một số kênh quan trọng của mật vụ Uzbekistan, cơ quan đã thành công trong việc cài cắm một số điệp viên của mình vào “Phong trào Hồi giáo Uzbekistan” – một tổ chức khủng bố thân cận với Al-Qaeda.

Ngoài ra, người Pháp cũng nhận được thông tin có nội dung tương tự từ những kênh riêng của mình. Cũng theo Le Monde, nhiều báo cáo trong tài liệu trên có chứa những thông tin chi tiết về cơ cấu của Al-Qaeda, về bản thân Bin Laden (tình hình sức khỏe cũng như các mối quan hệ của hắn).

Thông tin trên có tầm nghiêm trọng như thế nào và người Pháp có chuyển giao chúng cho người Mỹ hay không? Pierre-Antoine Lorenzi giải thích rằng, cho dù thông tin về âm mưu cướp máy bay của bọn khủng bố được coi là khá nghiêm trọng, nhưng trước sự kiện 11/9, đa phần đều nghĩ rằng đó chỉ là một kế hoạch cướp máy bay, bắt con tin, trước khi hạ cánh xuống một sân bay nào đó với một số yêu sách được chuẩn bị sẵn.

Cũng theo ông này, bất cứ một thông tin nào, kể cả báo cáo trên liên quan đến an ninh của Mỹ đều được mật vụ Pháp chuyển giao cho họ.

Tuy nhiên, một số cựu nhân viên CIA từng chuyên trách về Al-Qaeda trước đây như Michael Scheuer và Gary Berntsen khi được phóng viên Le Monde liên hệ đã không thể nhớ được về bất kỳ một lời cảnh báo nào từ phía mật vụ Pháp

Linh Nga (Theo Le Monde)
.
.