Mối quan hệ kỳ lạ giữa trùm lừa đảo Bernard Madoff và Mossad

Thứ Sáu, 05/03/2010, 08:55

Nhiều tỉ USD của Công ty Bernard L. Madoff Investment Securities đi về đâu? Một điều tra sơ bộ của Mỹ tiết lộ rằng trùm lừa đảo người Mỹ Bernard L. Madoff là người tài trợ cho những chiến dịch bí mật của lực lượng tình báo Israel (Mossad) ngay trên đất Mỹ.

Theo những phân tích của Cơ quan Tình báo Nga, lực lượng an ninh Mỹ và lực lượng đặc biệt của Tổng thống Obama đã tiến hành một vụ bắt giữ lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ liên quan tới một mạng lưới tình báo hoạt động bên trong nước Mỹ. Theo những phân tích trên, trùm tài chính của thành phố New York, Bernard Madoff, có thể là người tổ chức những chiến dịch gián điệp quy mô lớn cho Israel tại Mỹ từ những năm 60 của thế kỷ trước.

Madoff có hai quốc tịch, Mỹ và Israel, bị bắt giữ hôm 12/12/2008 khi ông ta đang cố đào thoát khỏi nước Mỹ và rút nhiều triệu USD từ quỹ dự trữ của Mossad. Âm mưu này đã bị thẩm phán Luis Stanton phát hiện, và ra lệnh bắt giữ khẩn cấp nhằm tránh để Madoff hoặc một trong những nhân viên tình báo của y thoát khỏi quyền tài phán của Mỹ.

Tình báo Nga cũng cho biết, thẩm phán Patrick Fitzgerald, đồng minh của Tổng thống Obama, đã đứng đằng sau vụ bắt giữ Madoff và một số nhân viên của Mossad hoạt động tại Mỹ. Ông Fitzgerald đã tiến hành điều tra Madoff và những móc nối của nhân vật này với Mossad từ sau khi Lawrence Franklin, một quan chức của Lầu Năm Góc, bị bắt giữ năm 2005 vì đang âm mưu bán những bí mật quân sự của Mỹ cho AIPAC, một tổ chức trá hình của Mossad hoạt động từ lâu tại Mỹ. AIPAC là một trong số 51 tổ chức Do Thái tại Mỹ vận động hành lang cho quan hệ Mỹ - Israel từ nhiều năm nay.

Những thông tin phát đi từ phía Israel đã chỉ rõ nguyên nhân tại sao lực lượng an ninh Mỹ đã tiến hành bắt giữ Madoff khẩn cấp. Tờ Haaretz của Israel viết: "Vụ lừa đảo của Bernard Madoff đã làm tê liệt gần như toàn bộ các tổ chức từ thiện Do Thái trên thế giới và buộc những tổ chức từ thiện lớn có trụ sở tại Mỹ phải đóng cửa, đồng thời đe dọa tới các nguồn thu tài chính của rất nhiều tổ chức từ thiện khác". Trong số đó có quỹ từ thiện Chais đặt trụ sở tại California. Được biết, Chais đã góp toàn bộ vốn của mình cho Madoff đầu tư, và hàng năm tài trợ 12,5 triệu USD cho những hoạt động vì Israel và Đông Âu.

Sau khi Madoff bị bắt, Chais cũng bị buộc phải ngưng hoạt động. Ngoài ra còn có quỹ Robert I. Lappin, có trụ sở tại Massachussetts, và chuyên đài thọ những chuyến đi thực tế tìm hiểu Israel cho những thanh niên người Mỹ Do Thái, quỹ này cũng bị buộc phải đóng cửa vì nguồn tài chính của họ cũng đã giao hết cho Madoff kinh doanh kiếm lời.

Cũng theo phân tích của tình báo Nga, việc bắt giữ một số thành viên của Mossad, trong đó có Madoff và một số nhân vật vận động hành lang cho Israel tại Mỹ, nằm trong kế hoạch của Barack Obama ngay khi ông này được bầu làm Tổng thống Mỹ. Kế hoạch này nhằm mục đích thay đổi căn bản chính sách ngoại giao của Mỹ và tránh xa những ảnh hưởng của Israel lên các chính sách của Mỹ.

Theo báo Christian Monitor, trong chiến dịch tranh cử tổng thống, ông Barack Obama đã đề ra mục tiêu hàng đầu là khôi phục hình ảnh nước Mỹ trên thế giới và nhất là trong thế giới Hồi giáo. Vị Tổng thống da màu đầu tiên của Mỹ định trình bày bài diễn văn về quan điểm của ông với thế giới Hồi giáo tại một thủ đô thế tục, nhưng để tăng sự gần gũi với người Hồi giáo, cuối cùng ông Obama đã chọn Istanbul là nơi ông sẽ có bài phát biểu quan trọng.

Bernard Madoff bị bắt giữ.

Theo báo cáo mật của các cơ quan tình báo Mỹ, chính vì lựa chọn trên mà Madoff và Mossad đã âm mưu tiến hành một cuộc đảo chính chống lại Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ.

Báo Thổ Nhĩ Kỳ Milliyet cho biết, Daniel Levi với nhiều biệt danh Daniel Guney và Tuncan Guney, bị bắt hồi giữa tháng 1/2009, chính một nhân viên của Mossad, thành viên của nhóm chủ nghĩa quốc gia cực hữu được biết đến với cái tên Ergenekon. Ergenekon bị buộc tội âm mưu lật đổ chính phủ thân đạo Hồi của Thủ tướng Recep Tayyip Erdogan.

Một tờ báo khác của Thổ Nhĩ Kỳ là Yeni Safak cũng nói rằng cảnh sát đã tìm thấy trong căn hộ của Guney nhiều tài liệu ghi rõ mối quan hệ giữa giới doanh nhân Israel tại Thổ Nhĩ Kỳ và một số quan chức quân sự nước này có dính líu tới vụ Ergenekon. Cũng có nguồn tin cho rằng Guney là điệp viên chìm của Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ được cài vào Ergenekon để khám phá những âm mưu của tổ chức này.

Năm 2004, Guney được bí mật dẫn độ sang Mỹ, sau này y được chuyển qua Canada với cái tên Daniel T. Guney... Người ta không biết câu chuyện này sẽ đi về đâu, tuy nhiên điều mọi người biết chắc chắn được là cho tới nay và nhiều năm sau khi điệp viên của Israel trong Lầu Năm Góc, Franklin, bị bắt giữ, những đồng đảng của y tại AIPAC vẫn chưa bị bại lộ.

Theo luật của quân đội Mỹ, những người Mỹ gốc Do Thái không thể gia nhập những tổ chức sĩ quan tinh nhuệ và lực lượng tình báo chính phủ do lo ngại những người này có thể hoạt động cho Israel. Bằng cách này, quân đội Mỹ được coi là người bảo vệ cuối cùng trước những ảnh hưởng của Israel. Và Tổng thống Obama đang dùng cách này để tránh xa những tác động ngầm của người Do Thái tại Mỹ, mà việc bắt giữ người đài thọ cho Mossad, Bernard Madoff, là sự hiện thực hóa chính sách trên

Giang Khuê (tổng hợp)
.
.