Mossad đã sát hại chuyên gia hạt nhân Hassanpour?

Thứ Ba, 10/11/2009, 16:45
Chính biệt đội tử thần của Mossad (Cơ quan Tình báo hải ngoại Israel) đã tổ chức sát hại  Ardeshir Hassanpour bằng một quả bom hạt nhân mini ngụy trang trong một hộp quà tặng. Từ ngày 19/10/2009, trong bối cảnh đại diện của Iran với Nga, Pháp, Mỹ họp tại Vienna (Áo) để bàn về vấn đề hạt nhân của Iran, vụ này được báo chí hâm nóng lại.

Theo báo The Times, Tiến sĩ  Hassanpour là một chuyên gia hạt nhân bậc thầy của Iran và thế giới. Nhờ ông, trong lĩnh vực vũ khí hạt nhân và nhà máy điện hạt nhân chạy bằng uranium hiện nay, Iran đã tiến bộ vượt bậc so với trước đây và có thể ghi tên mình vào danh sách các cường quốc về hạt nhân Mỹ, Nga, Anh, Pháp, Ấn Độ, Pakistan...

Trong số ra ngày 21/10/2009, tờ Sunday Times có bài điểm lại scandal Hassanpour đã "chết ngạt trong lúc ngủ do rò rỉ khí đốt từ một bình gas" theo thông báo của nhà nước rồi đưa ra nghi vấn: phải chăng ông đã bị ám sát bằng một vụ dàn cảnh, và nếu như thế thì ai đứng đằng sau vụ này? Rồi báo kết luận: không ai khác ngoài mật vụ Mossad.

Tiến sĩ Hassanpour sinh năm 1962 tại Tehran. Sau khi  tốt nghiệp Khoa Vật lý điện từ của Trường đại học Shiraz (Tehran) và bảo vệ xuất sắc luận án tiến sĩ, nhờ có năng lực nổi trội trong lĩnh vực hạt nhân, ông được Ban giám hiệu giữ lại trường này làm công tác giảng dạy và phụ trách phòng thí nghiệm của trường. Ngoài ra, ông còn được mời giảng dạy thêm tại Trường đại học Kỹ thuật Malek Ashtar ở thành phố Isfahan. Trong suốt thời gian giảng dạy, ông đã đào tạo được nhiều sinh viên giỏi trong lĩnh vực hạt nhân, cung cấp chuyên viên cho một số nhà máy điện chạy bằng uranium đang rất cần.

Khi báo chí phương Tây có nhiều tin bài phân tích về Nhà máy điện hạt nhân Isfahan, họ cũng có đề cập tới "cái nôi" hạt nhân hỗ trợ đắc lực cho Nhà máy Isfahan là Trung tâm Công nghệ hạt nhân Isfahan mà ông đã có công cùng một số đồng nghiệp sáng lập và làm việc tại đấy từ năm 2005.

Theo giới báo chí phương Tây trích dẫn những nguồn tin tình báo từ CIA, MI-6 (Cơ quan Tình báo hải ngoại Anh), DGSE (Cơ quan Tình báo hải ngoại Pháp) và cả Mossad, thì Hassanpour chết vào ngày 15/1/2007. Do khó có khả năng tiếp cận Hassanpour, lãnh đạo Mossad khi ấy là Meir Dagan đã sử dụng một quả bom hạt nhân mini ngụy trang dưới hình thức một hộp quà tặng và sau khi phát nổ, không chỉ giết hại ông mà còn một số khoa học gia Iran khác.

Số không chết thì bị lây nhiễm phóng xạ nặng, sau một thời gian dài được chữa trị tại bệnh viện, hiện nay vẫn còn di chứng. Về lý do giết Hassanpour, CIA tiết lộ rằng, chính việc Mỹ nói "không" với phương án Israel tấn công quân sự vào Iran đã khiến Tel-Aviv phải ra lệnh cho Mossad ám sát những nhân vật quan trọng nhằm gây đình trệ chương trình hạt nhân của Iran mà họ cho là "cực kỳ nguy hiểm" đối với tình hình an ninh của Israel.

Mãi đến gần một tuần sau, vào ngày 21/1/2007, Hãng Thông tấn Quốc gia (FARS) của Iran mới chính thức ra thông báo về cái chết của Hassanpour, nhưng thay vì bởi một quả bom mini do Mossad gài, bản tin cho rằng ông "đã chết ngạt trong lúc ngủ do rò rỉ khí đốt từ một bình gas".

Ngay lập tức, việc thông báo chậm trễ này được báo chí đặt ra nhiều nghi vấn nhưng tựu trung nhắm vào một cái đích là chính Mossad đã ra tay và sát thủ gián tiếp không ai khác hơn là trùm mật vụ Degan vì Mossad đã từng thực hiện chiến thuật này từ cuối thập niên 60 thế kỷ XX đối với các chuyên gia quân sự CHDC Đức tham gia chương trình xây dựng hệ thống quốc phòng của Ai Cập cùng các thủ lĩnh Hezbollah, Lữ đoàn tử vì đạo Al Aqsa, Hamas... bảo vệ quyền lợi chính đáng của người Palestine.

Đến thập niên 80, chiến thuật này cũng đã được Mossad áp dụng đối với các khoa học gia tham gia chương trình hạt nhân của IraqLibya...

Tường Quyên (theo The Times.com)
.
.