Mossad giả danh trong cuộc chiến bí mật chống Iran

Thứ Ba, 07/02/2012, 15:35

Một loạt các tài liệu của CIA báo cáo và mô tả sự việc các điệp viên Mossad của Israel đã tiến hành chiến dịch đội lốt nhân viên CIA để tuyển mộ thành viên tổ chức khủng bố Jundallah trong cuộc chiến bí mật chống Iran. Tuy nhiên, vốn trung thành với chính sách của mình, Israel cũng không hề khẳng định hay phủ nhận sự dính líu của họ trong các hoạt động tình báo.

Giấu kín trong thư khố của Cơ quan Tình báo CIA là một loạt các tài liệu được soạn thảo trong những năm cuối cùng (chính xác là hai năm 2007 và 2008) của chính quyền Tổng thống George W. Bush, trong đó mô tả chi tiết sự việc sĩ quan Mossad đã đóng giả điệp viên CIA, sử dụng đôla Mỹ và hộ chiếu Mỹ, để tiến hành chiến dịch - thông thường được gọi là chiến dịch "lá cờ giả" và tuyển mộ thành viên của tổ chức khủng bố Jundallah như thế nào.

Đây là tiết lộ của 2 sĩ quan tình báo Mỹ giấu tên đang tại chức và 4 cựu sĩ quan có trách nhiệm giám sát mọi hoạt động của tình báo Israel là Giám đốc các chiến dịch CIA Stephen Kappes, cấp phó Michael Sulick và lãnh đạo Trung tâm Phản gián... Cũng theo 2 sĩ quan CIA đang tại chức, Tổng thống Bush rất tức giận khi nhận được các báo cáo này.

Theo các báo cáo của chính quyền Mỹ, nhóm Jundallah (Những chiến binh của Thượng Đế) là tổ chức chiến binh cực tả đặt căn cứ ở Pakistan tuyên bố chiến đấu cho quyền lợi của người Hồi giáo Sunni ở Iran, và chịu trách nhiệm trong những vụ ám sát quan chức chính quyền Iran cũng như sát hại các mục tiêu dân thường nước này. Phần lớn các thành viên của Jundallah thuộc nhóm sắc tộc Baluch tập trung dọc theo vùng biên giới Iran - Pakistan.

Theo tiết lộ của các tài liệu, hoạt động tuyển mộ đội lốt CIA của Mossad diễn ra ngay trước mắt sĩ quan tình báo Mỹ trong hai năm 2007 và 2008 tại London, nơi nhân viên Mossad gặp gỡ các thủ lĩnh của Jundalah.

CIA đã không hề biết về chương trình tuyển mộ phần tử khủng bố chống Iran của Mossad lúc đó nên sau này tình báo Mỹ đã không khỏi sững sờ trước hành vi mà họ gọi là "quá trơ tráo" của đồng minh thân cận này.

Mối quan hệ giữa tình báo Israel với Tổ chức khủng bố Jundallah đã khiến Tổng thống Bush phát điên cho đến ngày ông rời khỏi Nhà Trắng. Ngoài ra, hoạt động của Mossad càng gây thêm rắc rối cho mối quan hệ vốn đã bị sứt mẻ giữa Washington và Islamabad, đồng thời hủy hoại tuyên bố của người Mỹ rằng họ không hề sử dụng khủng bố để chống khủng bố.

Nhưng cuối cùng, người Mỹ cũng không có hành động động gì trước việc Mossad giả danh CIA vì họ thật ra không muốn đẩy câu chuyện rắc rối đi xa hơn. Cuộc tranh cãi về tổ chức khủng bố Jundallah giữa Mossad và CIA chỉ được giải quyết khi Tổng thống Barack Obama trong những tuần đầu mới nhậm chức đã cương quyết giảm bớt những chương trình hợp tác tình báo Mỹ - Israel nhằm đến mục tiêu chương trình hạt nhân của Iran.

Và theo lệnh của Obama, tháng 10/2010 Washington đưa Jundallah vào danh sách những tổ chức khủng bố nước ngoài.

Không giống như Mujahedin-e Khalq - nhóm khủng bố người Iran tìm cách lật đổ chế độ Tehran và nhận được sự ủng hộ của các nhà hoạch định chính sách hàng đầu của Mỹ - tổ chức Jundallah hầu như ít được biết đến nhưng rất bạo lực.

Người Iran khiêng quan tài nhà khoa học trẻ Mustafa Ahmadi Roshan, 32 tuổi, được cho là bị Mossad ám sát mới đây.

Tháng 5/2009, một kẻ đánh bom liều chết của tổ chức này đã đánh bom bên trong giáo đường Hồi giáo ở Zahedan, thủ phủ của tỉnh Sistan-Balichistan, phía Đông Nam Iran giáp giới với Pakistan. Vụ khủng bố kinh hoàng xảy ra vào đúng ngày hội tôn giáo của người Shiite, giết chết 25 người Iran và làm bị thương khoảng 20 người khác.

Cuộc tấn công năm 2009 chỉ là một trong hàng loạt những vụ khủng bố khác của Jundallah. Tháng 8/2007, Jundallah đã bắt cóc 21 tài xế xe tải người Iran. Tháng 12/2008, Jundallah bắt cóc và hành hình 16 vệ binh ở biên giới Iran - vụ thảm sát được ghi hình khiến người ta nhớ đến vụ Al-Qaeda chặt đầu doanh nhân người Mỹ Nick Berg ở Iraq.

Tháng 7/2010, Jundallah tiếp tục cho một cặp song sinh đánh bom liều chết nổ tung bên ngoài giáo đường Hồi giáo ở Zahedan, giết chết hàng chục người, bao gồm nhiều thành viên của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran.

Những vụ tấn công khủng bố hàng loạt của Jundallah khiến người ta nghi ngờ CIA có sự ủng hộ bí mật đối với tổ chức này. Tướng Mỹ về hưu Joe Hoar, cựu lãnh đạo Centcom (Bộ chỉ huy Trung tâm Quân lực Mỹ), cũng nhận định chiến dịch "lá cờ giả" của Mossad là cực kỳ nguy hiểm cho nước Mỹ và Israel đang đùa với lửa khi lợi dụng quan hệ đồng minh nhằm phục vụ cho mục đích riêng tư.

Trong khi đó, một thủ lĩnh của Jundallah là Abdolmalek Rigi - bị Iran bắt giữ vào tháng 2/2010 và treo cổ ngày 20/6 cùng năm - tuyên bố trước khi bị hành quyết rằng sau cuộc họp ở Morocco năm 2007 của tổ chức này với một số người tự xưng là quan chức NATO, ông ta đã cảm thấy nghi ngờ Mỹ có sự ủng hộ bí mật đối với Jundallah

Thiên Minh (tổng hợp)
.
.