Mossad và vụ giết hại Ngoại trưởng Thụy Điển Anna Lindh

Thứ Tư, 22/04/2009, 14:30
Theo tạp chí Global Security, chính Mossad đã tổ chức giết hại Bộ trưởng Lindh thông qua một điệp vụ có mã số 193 và do đích thân Meir Dagan, chỉ huy Mossad, phụ trách. Tiếp tay cho Mossad trong điệp vụ 193 còn một số nhân viên của Cơ quan An ninh Thụy Điển (SAPO).

Bà Anna Marie Lindh sinh ngày 19/6/1957 tại khu ngoại ô Enskede, phía nam thủ đô Stockholm. Bà hoạt động chính trị khi còn rất trẻ trong Phong trào thanh niên của đảng Dân chủ Xã hội Thụy Điển (SSD) và tham gia hầu hết các hoạt động chống cuộc chiến mà Mỹ gây ra tại Việt Nam.

Năm 1994,  bà được Thủ tướng Ingvar Carlsson bổ nhiệm làm Bộ trưởng Môi trường. Sau kỳ bầu cử Quốc hội vào năm 1998, bà được Thủ tướng Goran Persson bổ nhiệm làm Bộ trưởng Ngoại giao. Bà là một nhà ngoại giao có tài và tiếng nói của bà rất được coi trọng không chỉ tại Liên Hiệp Quốc (LHQ) mà cả trong Liên minh châu Âu (EU). Theo đánh giá của giới ngoại giao quốc tế, bà Lindh là lựa chọn số 1 để kế nhiệm ông Goran Persson vào chức vụ Thủ tướng Thụy Điển.

Đỉnh cao sự nghiệp của Bộ trưởng Lindh là khi Thụy Điển trở thành Chủ tịch EU 6 tháng đầu năm 2001. Trở thành người đứng đầu Hội đồng EU, bà đã tham gia giải quyết thành công việc Macedonia tách ra khỏi Serbia để trở thành một quốc gia độc lập. Thật bất ngờ vào ngày 11/9/2003, Bộ trưởng Lindh đã bị một kẻ lạ mặt đâm nhiều nhát dao khi đang mua sắm tại Trung tâm Thương mại Nordiska Kompaniet ở thủ đô Stockholm. Thủ phạm đã kịp đào thoát sau khi gây án.

Mãi đến ngày 24/9/2003, một nghi phạm tên Mijailo Mijailovic, người Serbia, mới bị bắt giữ. Có điều lạ là tuy gây án trong tình trạng hoàn toàn tỉnh táo nhưng Mijailovic lại được chẩn đoán mắc chứng tâm thần. Và thay vì phải ngồi tù suốt đời thì hắn ta lại được quản thúc tại một bệnh viện tâm thần và được Chính phủ Serbia đề nghị dẫn giải về lại Serbia để thụ án.

Nghi phạm Mijailo Mijailovic.

Theo tạp chí Global Security, chính Mossad đã tổ chức giết hại Bộ trưởng Lindh thông qua một điệp vụ có mã số 193 và do đích thân Meir Dagan, chỉ huy Mossad, phụ trách. Tiếp tay cho Mossad trong điệp vụ 193 còn một số nhân viên của Cơ quan An ninh Thụy Điển (SAPO).

Vào hai năm 2002-2003, cuộc đối đầu giữa Israel và Palestine trở nên quyết liệt và đẫm máu khi Israel xua quân tấn công vào lãnh thổ Palestine gây thiệt hại nặng cho dân thường. Việc Israel triển khai chiến thuật "giết người có chọn lọc" đã khiến dư luận thế giới phản đối.

Thụy Điển là một trong những quốc gia chỉ trích Israel mạnh mẽ nhất và đích thân Bộ trưởng Lindh đòi truy tố Thủ tướng Israel Ariel Sharon ra trước Tòa án Hình sự quốc tế về tội diệt chủng. Giọt nước làm tràn ly, mối quan hệ căng thẳng giữa Israel và Thụy Điển là khi Bộ trưởng Lindh yêu cầu đưa vấn đề Israel giết hại dân thường Palestine ra trước Hội đồng Bảo an LHQ.

Đến tháng 6/2003, một cuộc họp bí mật đã được tổ chức tại thành phố Tel- Aviv của Israel có sự tham dự của Thủ tướng Sharon, Bộ trưởng Quốc phòng Shaul Mofaz và Meir Dagan, chỉ huy Mossad. Mục đích của cuộc họp này là bàn thảo kế hoạch trừ khử Bộ trưởng Lindh về những hành động được cho là làm phương hại nghiêm trọng đến an ninh, chính trị và quốc phòng của Israel. Điệp vụ 193 ra đời từ cuộc họp này. Theo đó, các điệp viên nằm vùng của Mossad tại Thụy Điển sẽ theo dõi mọi động thái của Bộ trưởng Lindh thông qua việc móc nối với một hay nhiều nhân viên SAPO làm nội gián.

Lịch trình di chuyển cũng như thói quen của Bộ trưởng Lindh được ghi nhận đến từng chi tiết, ngay cả việc tìm người thực hiện vụ sát hại Ngoại trưởng Lindh cũng phải đáp ứng được 2 yêu cầu: Thứ nhất phải là người nhập cư, thứ hai phải là người có tiền sử bệnh  tâm thần và Mijailovic đã đáp ứng được 2 yêu cầu trên. Đầu tháng 9/2003, một toán hành động đặc biệt của Mossad công khai thâm nhập vào lãnh thổ Thụy Điển với đầy đủ các thiết bị liên lạc.

Vài ngày trước khi xảy ra vụ giết hại Bộ trưởng Lindh, một nhân viên SAPO làm nội gián đã bí mật chuyển giao cho các điệp viên Mossad số điện thoại di động của Bộ trưởng Lindh. Thời cơ đến với các điệp viên Mossad khi nhận được thông tin về việc Bộ trưởng Lindh sẽ thực hiện một chuyến mua sắm tại Trung tâm Thương mại Nordiska Kompaniet vào chiều ngày 11/9/2003 mà không được bảo vệ bởi các nhân viên SAPO.

Không quá khó để các điệp viên Mossad sử dụng thiết bị định vị địa điểm cuộc gọi khi Bộ trưởng Lindh sử dụng điện thoại di động gọi cho một người bạn thân. Lúc đó bà đang có mặt tại cửa hàng thời trang trên tầng hai của Trung tâm Thương mại Nordiska Kompaniet.

Nhận được thông tin chính xác, Mijailovic lấy cắp một dao nhọn trong một cửa hàng rồi thản nhiên bước vào cửa hàng thời trang Galeria để thực hiện hành vi giết hại Bộ trưởng Lindh ngay tại phòng thay quần áo rồi nhanh chóng bỏ trốn. Lúc đó là 16 giờ ngày 11/9/2003. Được cấp cứu khẩn cấp nhưng do các vết thương quá nặng nên Bộ trưởng Lindh đã qua đời vào 5h sáng ngày 12/9/2003.

Sau khi hoàn thành nhiệm vụ, các điệp viên hành động của Mossad rút an toàn ra khỏi lãnh thổ Thụy Điển, còn các điệp viên nằm vùng được lệnh án binh bất động. Vụ giết hại Bộ trưởng Lindh đã khiến SAPO bị chỉ trích dữ dội

Hoàng Phú (theo Global Security)
.
.