Một cựu nhân viên CIA làm điệp viên cho Nga

Thứ Ba, 23/06/2009, 06:35
Garold Nicholson, người đang chịu án phạt 23 năm tù vì đã làm việc cho Cơ quan tình báo đối ngoại Nga có thể sẽ bị bổ sung thêm 20 năm tù nữa. Kết luận cáo buộc gồm 7 điều, 2 trong số đó quy Nicholson âm mưu phạm tội có tổ chức: thứ nhất  là hợp tác với cơ quan tình báo nước ngoài, thứ hai là tội rửa tiền. Cùng vào chấn song sắt với Garol Nicholson là con trai của ông 24 tuổi cũng có thể bị án tương tự.

Hoạt động của cựu đại úy tình báo Garold Nicholson

Garold Nicholson đã bị bắt ngày 16/11/1996 tại sân bay quốc tế Dalles ở ngoại ô thành phố Chantilli (bang Virginia). Từ nơi đây, Nicholson có ý định bay sang Thụy Sĩ để gặp các nhà tình báo Nga. Theo tuyên bố của các điều tra viên Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) thì ông ta đã bị tịch thu một cuộn phim nhỏ cùng với những tài liệu mật của trường tình báo Langley. Khi bị bắt , Garold Nicholson 46 tuổi.

Năm 1973, ông tốt nghiệp Trường ĐH Oregon sau đó phục vụ trong quân đội Mỹ. Vài năm sau ông được thăng chức Đại úy và năm 1979 giải ngũ. Tháng 10/1980, Nicholson được nhận vào làm việc tại Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) và 14 tháng sau đó ông tốt nghiệp Trường Tình báo Langley.

Garold được xung vào biên chế nhân viên Ban tình báo bí mật, tại đây ông đã làm việc 16 năm cho đến khi bị bắt. Nicholson được bổ nhiệm chức sĩ quan tác chiến và chuyên tiến hành các chiến dịch chống cơ quan mật vụ nước ngoài, trong đó có các ban chiến tranh mật của Liên Xô cũ (và sau này là Liên bang Nga).

Nhiệm vụ của Nicholson là tạo những cuộc gặp trực tiếp với các nhà ngoại giao Xôviết và đại diện các ngành khác của Liên Xô tại Bangkok của Thái Lan với mục đích tuyển dụng họ, hoặc nhận các thông tin cần thiết. Sau khi rời Bangkok thỉnh thoảng Nicholson lại hoạt động tình báo theo nhiệm kỳ 2 năm tại Tokyo, Bucarest và Kualalumpur Malaysia.

Tại thủ đô của Malaysia ông đã là Phó ban tình báo của CIA và có trách nhiệm tiến hành các hoạt động tuyển dụng điệp viên của đặc vụ Moskva.  Cuối cùng, ông được giao nhiệm vụ lập một trung tâm bí mật đào tạo các chuyên gia tình báo tại bang Virginia. Từ đó ông đã có dịp tiếp cận với các tài liệu tuyệt mật của Langley.

Bại lộ

Vào giữa năm 1996, ban an ninh mạng của Langley đã xác định rằng viên sĩ quan tác chiến này có lưu tâm đến các cơ sở dữ liệu để tìm kiếm từ khóa "Nga" và "Tresnia". Theo kết luận của các chuyên gia thì Nicholson có mọi khả năng để lấy ra các thông tin mật và hoàn toàn có thể lưu giữ chúng. Ngoài ra, đã hai lần Nicholson cố tình thâm nhập vào các cơ sở dữ liệu của Ban Âu - Á, phần thông tin về nước Nga nhưng đã không thành công.

Sau đó Nicholson chỉ có thể thâm nhập vào cơ sở dữ liệu của CIA qua hoạt động cụ thể của ông. Thế nhưng trước đó Nicholson đã lãnh đạo một trong những nhóm chiến thuật chống khủng bố thuộc Trung tâm Langley đặt ở Phòng tham mưu của ban này.

Theo FBI thì từ năm 1995 đến hết 1996, Nicholson đã gửi vào tài khoản của mình tại các ngân hàng gần 300 nghìn USD. Chính xuất xứ các thu nhập của ông đã gây nên sự nghi ngờ bởi người ta không thể xác định được nguồn gốc số tiền này. Các nhân viên phản gián đã thiết lập một mạng lưới giám sát chặt chẽ quanh Nicholson và cuối cùng thì họ đã thành công.

Theo giải thích của Nicholson tại tòa án thì động lực đẩy ông vào con đường phản bội nước Mỹ là muốn chăm sóc cho 3 đứa con và mong muốn gìn giữ gia đình. Ông có mối quan hệ phức tạp với vợ đã kết thúc bằng việc ly hôn. Tại tòa án, Nicholson thừa nhận đã nhận 300 nghìn USD từ việc giao cho Nga những tin tức mật trong thời gian ông làm Phó ban tình báo CIA tại Kualalumpur. Ông cho biết đã trao cho phía Nga tin tức về các nhân viên mật vụ Mỹ.

Năm 1997, Garold Nicholson đã bị kết án 23 năm tù. Tuy nhiên ông được chuyển về trại giam tại Oregon để tiện liên lạc với những người thân.

Theo bước cha

Thế nhưng, ngay cả khi đang ở trong tù, cựu điệp viên CIA đã bị kết án đã quyết định tiếp tục hợp tác với Nga nhằm tăng ngân sách cho gia đình. Thoạt đầu để thiết lập quan hệ với các đại diện Nga, ông đã cố gắng sử dụng máy quay phim nhưng không thành. Khi đó ông đã quyết định lôi kéo con trai để thực hiện nhiệm vụ. Để thuyết phục con hợp tác với người Nga ông đã thường xuyên viện dẫn Kinh thánh và đạt được kết quả.

Người con trai cả của Nicholson là Nataniel thậm chí đã tuyên bố rằng, mặc dù "trong hoàn cảnh như vậy ông vẫn đang đứng lên và sẽ chiếm được vị trí xứng đáng trong xã hội Mỹ".

Cách đây một năm, Nataniel đã bị nghi ngờ, khi đó FBI đã theo dõi anh ta, thậm chí sao lại sổ ghi chép của anh ta trong đó ghi rõ sự tiếp xúc của Nicholson-con với những người Nga. Vào cuối tháng 1/2009 Nicholson-con đã bị bắt. Theo thông báo của một đại diện của cơ quan đặc vụ Nga với bình luận viên Hãng Truyền hình HBO thì "vụ án này có một số điều vô lý".

Ông nói: Trên thực tế thì mọi công tác tình báo trên thế giới đều hoạt động theo một quy tắc thép không bao giờ bị phá bỏ. Sau sự thất bại của một điệp viên, hơn nữa khi anh ta đã phải ngồi tù thì nhân viên của cơ quan đặc vụ chấm dứt mọi sự tiếp xúc với người đó.

Ban tình báo bảo vệ cho những nhân viên của mình, ngăn cản tất cả những ai từng tiếp xúc với điệp viên đã bị bắt hoặc có thể bị nghi ngờ đã tiếp xúc với người đó, vì điều này là rất nguy hiểm. Phản gián lập tức sẽ luôn "bám đuôi" tất cả những người bị nghi ngờ và thực tế là mọi khả năng hoạt động tình báo của họ bị ngừng lại...

Về những cuộc tiếp xúc của Nicholson với tình báo Nga và việc dường như Nga quan tâm đến cả thông tin mà Garold chuyển qua con trai thì tôi chỉ có thể nói một điều là: chắc hẳn là không một cơ quan đặc vụ nghiêm túc nào lại tin vào những tài liệu như thế. Một điệp viên ở trong tù đang bị kiểm soát và áp lực nặng nề từ phía các nhân viên phản gián thì có thể buộc anh ta trao tin kiểu gì đây?", ông này nhận xét

Ngọc Bích (theo Phản gián - Nga)
.
.