Một cựu sĩ quan cao cấp CIA bị buộc tội làm gián điệp và rửa tiền

Thứ Sáu, 19/11/2010, 05:25
Ngày 2/11/2010, Tòa án liên bang ở Portland, bang Oregon, tuyên bố Harold Jim Nicholson, cựu sĩ quan cao cấp của CIA, lĩnh mức án 23 năm tù giam vì tội làm gián điệp cho Nga và rửa tiền từ bên trong nhà tù liên bang ở Sheridan.

Chính quyền buộc tội Jim Nicholson dàn xếp một âm mưu đánh cắp những dữ liệu để trao cho điệp viên Nga. Nicholson được coi là sĩ quan tình báo Mỹ đầu tiên bị buộc tội phản bội đất nước đến 2 lần!

Jim Nicholson - 59 tuổi, người bang Oregon - từng bị biệt giam ở một nơi mà tù nhân gọi là "cái lỗ" khi ông ta bị bắt giữ cách đây gần 2 năm.

Con trai của ông ta là Nathaniel Nicholson, 26 tuổi, cũng liên quan đến vụ án gián điệp với tội trao thông tin cho các điệp viên Nga ở những nơi như San Francisco, Mexico City, Lima, Peru và thành phố Nicosia của đảo Cyprus.

Theo hồ sơ tòa án, Nathaniel Nicholson được cha cung cấp thông tin và nhận tiền trả cho những hoạt động gián điệp của cha mình trong quá khứ. Năm 1997, Jim Nicholson từng bị ngồi tù vì tội bán thông tin tình báo của Mỹ cho Nga với giá 180.000USD.

Nathaniel Nicholson bị bắt giữ sau khi bay đến Nga để thương lượng khoản "lương hưu" của cha anh ta vì các hoạt động gián điệp cho Kremlin trong quá khứ.

Trong năm ngoái, Nathaniel Nicholson - được trả 45.000USD cho những cuộc gặp với những điệp viên Nga - bị buộc tội tòng phạm gián điệp và đồng ý ra tòa làm chứng chống lại cha anh ta.

Harold Jim Nicholson và Nathaniel Nicholson.

Harold Jim Nicholson, gia nhập CIA năm 1980 sau thời gian phục vụ trong quân đội Mỹ với cấp bậc đại tá, thừa nhận từ năm 2006 đến 2008 (với sự giúp sức của con trai) đã chuyển giao nhiều bí mật của nước Mỹ cho Kremlin và nhận tiền mặt cho các hoạt động gián điệp có lợi cho Liên bang Nga trong quá khứ. Hiện nay Jim Nicholson có khả năng đối mặt với 30 năm tù giam bổ sung và tiền phạt tổng cộng 750.000USD.

Arthur Balizan, đặc vụ FBI, nói Jim Nicholson đã tuyên thệ bảo vệ an ninh quốc gia khi gia nhập CIA nhưng ông ta đã vi phạm lời thề.

Jim Nicholson cũng từng phục vụ trong tòa đại sứ Mỹ ở Philippines và Romania, và là chuyên gia huấn luyện những tân điệp viên CIA ở trại huấn luyện Camp Peary thuộc thị trấn Williamsburg, bang Virginia.

Những rối loạn trong gia đình của Jim Nicholson - ly dị vợ và giành quyền nuôi con cũng như sự thiếu thốn tiền bạc - bắt đầu từ năm 1994 khi ông làm Phó trưởng trạm CIA ở thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia và bắt đầu bán thông tin tình báo của Mỹ cho Nga để kiếm tiền. Để trao đổi, phía Nga chấp thuận trả cho ông 300.000USD.

Năm 1995, máy kiểm tra nói dối đã phát hiện Jim Nicholson không trung thực trước những câu hỏi về sự tiếp xúc của ông với điệp viên nước ngoài. Từ đó CIA và FBI âm thầm điều tra Jim Nicholson.

Cuối cùng CIA đã cho Jim Nicholson chuyển sang công việc bàn giấy tại trụ sở cơ quan ở Langley, nơi các nhà điều tra bí mật theo dõi ông ta. FBI đã bí mật ghi hình những lúc Jim Nicholson chụp tài liệu mật trong văn phòng. Ngày 16/11/1996, Jim Nicholson bị bắt giữ tại sân bay quốc tế Dulles, lúc ông ta đang mang theo 16 cuộn phim thông tin dự định trao cho người Nga

An Di (tổng hợp)
.
.