Một người Mỹ gốc Hoa làm gián điệp cho Trung Quốc ra toà

Thứ Bảy, 22/08/2009, 05:30
Sau khi hoàn tất hồ sơ, dự kiến vào tháng 9 tới đây, Tòa án California nhóm tại Santa Ana, quận Cam sẽ tuyên án Dongfan "Greg" Chung (Chung Đông Phàm) tội làm gián điệp, án tù tối đa có thể lên đến 20 năm.

Năm nay 73 tuổi, ông Chung là công dân Mỹ gốc Hoa, đã từng làm việc cho 2 tập đoàn hàng không lớn của Mỹ là Rockwell International và Boeing. Ngày 6/7 vừa qua, Tòa án California bắt đầu mở các phiên xử và đã buộc ông tội đã bán những thông tin mật về hàng không cho Trung Quốc, vi phạm đạo luật gián điệp kinh tế cùng một số tội danh khác.

Theo FBI, ông Chung bắt đầu làm việc cho Rockwell International từ năm 1973 cho đến khi tập đoàn này bán cho Boeing vào năm 2000, ông vẫn tiếp tục làm việc. Đến năm 2002, ông xin nghỉ. Sau đó, vào năm 2003, quay lại làm tiếp với cương vị cố vấn cho ban Tổng giám đốc Boeing. Năm 2006 - thời điểm FBI đã bắt đầu đánh hơi thấy việc làm mờ ám của ông Chung thì ông xin nghỉ việc.

Trong một lá thư gửi cho Giáo sư Trần Long Cổ ở Học viện Kỹ thuật Cáp Nhĩ Tân vào năm 1979, ông Chung tiết lộ rằng ông vốn đã làm gián điệp 2 mang từ năm 1970 bằng cách lén lút thu thập những tin tình báo về các hoạt động hàng không của Mỹ, nhất là trong lĩnh vực tên lửa Delta. Ngày 9/9/1979, họ Trần phúc đáp thư, có đoạn viết rằng "Chung nên làm thế để đóng góp cho tổ quốc".

Mô hình tên lửa đẩy Delta IV do ông Chung đánh cắp chuẩn bị đưa về Bắc Kinh.

Theo hồ sơ của FBI, trong quá trình hoạt động gián điệp, ông Chung đã lén đánh cắp những thông tin mật về tàu con thoi, tên lửa đẩy Delta IV và máy bay vận tải C-17 để chuyển về Trung Quốc qua kênh của họ Trần bằng các trung gian khác hoặc chính bản thân ông đưa nhân các chuyến qua lại giữa Mỹ với Trung Quốc.

Ông Chung cũng đã từng bí mật liên hệ với một kỹ sư Mỹ gốc Hoa khác là Chi Mak (Mạch Đại Chí) mục đích là để trao đổi thông tin và tổ chức một chuyến về Bắc Kinh với số tài liệu mật quan trọng nhưng chưa kịp thực hiện thì cả hai đã sa lưới.

Mạch Đại Chí, năm nay 68 tuổi, vốn trước đây làm việc cho Tập đoàn công nghiệp quốc phòng L-3 Communications ở California. Với cương vị của mình, Chí đã từng lén lút đánh cắp những thông tin mật liên quan đến tàu ngầm hạt nhân, hệ thống radar Aegis, bản thiết kế tàu tàng hình thế hệ mới của Hải quân Mỹ đưa cho Chung để chuyển về Bắc Kinh. Ngoài ra, Chí còn giúp Chung chuyển về Bắc Kinh các tài liệu quý giá của Chung đánh cắp được về bản thiết kế tàu con thoi, các máy bay hiện đại khác và tên lửa đẩy Delta IV.

Mạch Đại Chí bị FBI bắt vào tháng 10/2005 tại California sau khi đã bắt người em trai và em dâu của Chí tại sân bay lúc cả hai chuẩn bị lên máy bay về Hongkong, thu giữ được 3 CD đã được mã hóa chứa thông tin về tàu ngầm hiện đại. Tòa án ở Santa Ana xét xử vào tháng 3/2008, Chí đã bị tuyên án 24,5 năm tù giam.

Từ Đại Chí, FBI lần ra Chung Đông Phàm. Sau khi khám xét tư gia của Chung vào năm 2006, FBI đã thu giữ 300 nghìn trang tài liệu có liên quan đến các bí mật trong ngành công nghiệp hàng không vũ trụ và quốc phòng Mỹ. Trong các phiên xử, Chung Đông Phạm bị khép vào tội hoạt động gián điệp với tổ chức quy mô và thời gian kéo dài. 

Được biết, từ cuối năm 2006 đến nay, Bộ Tư pháp Mỹ đã truy tố hơn 40 vụ có liên quan đến việc tuồn tài liệu mật về hàng không và quốc phòng từ Mỹ về Trung Quốc. Với ông Chung Đông Phàm, dự kiến vào tháng 9/2009 sẽ tuyên án và nếu bị buộc tội, tối đa ông sẽ lãnh án 20 năm tù

Tường Quyên (theo CNN.com)
.
.