Một vệ binh tiết lộ “vấn đề nhạy cảm” trong Vatican

Thứ Bảy, 08/02/2014, 09:25

Nhật báo La Repubblica, Italia vừa đăng tải một nguồn tin gây chấn động, cho thấy nạn luyến ái đồng tính đang lan tràn giữa tòa thánh Vatican.

Phóng viên thường trú của tờ La Repubblica, Thụy Sĩ, đã có dịp tiếp xúc với một cư dân ở Basel, đô thị nằm trên đường biên giới phía bắc Thụy Sĩ tiếp giáp với Đức và Pháp. Qua câu chuyện cởi mở, người đối thoại cho biết vốn là một vệ binh Thụy Sĩ mới giải ngũ, sau 3 nhiệm kỳ liên tiếp phục vụ tại Tòa thánh Vatican từ thời cố Giáo hoàng John Paul II (1920-2005).

Đồng thời người này cũng đề nghị với phóng viên không nêu tên thật "để tránh những phiền lụy không đáng có", như nguyên văn lời yêu cầu của viên cựu vệ binh này.

"Tôi là một trong những cận vệ hiếm hoi trụ được suốt 15 năm, trọn 3 nhiệm kỳ cũng là thời hạn tối đa theo quy định bao đời nay tại Vatican - người đối thoại mở đầu câu chuyện - Chủ yếu do sức khỏe tốt nên tôi đều vượt qua các dịp kiểm tra định kỳ thường niên. Bởi vậy tôi cũng biết nhiều sự việc động trời giữa chốn Vatican thâm nghiêm".

Người đối thoại kể lại điều khiến ông bức xúc nhất là luôn bị quấy rối tình dục, không phải từ các đồng nghiệp người Thụy Sĩ mà là từ giới chức sắc tôn giáo cai quản Tòa thánh.

"Nhiều khi nửa đêm đang ngon giấc tôi nhận được tin nhắn trên điện thoại từ một số máy lạ, rủ rê quan hệ của một người đồng tính nam - cựu vệ binh kể tiếp - Thoạt tiên tôi cứ ngỡ là ai đó từ bên ngoài đã nhắn nhầm số, nhưng sự việc cứ lặp đi lặp lại nhiều đêm liền... Cáu tiết tôi bấm máy gọi thẳng tới số lạ, té ra người nghe là một giọng nói quen thuộc, một vị chức sắc có vai vế thường xuyên thay mặt Tòa thánh hiện diện trong các buổi điểm danh của đội vệ sĩ chúng tôi".

"Vậy sao anh không tố cáo sự việc tới người có trách nhiệm?", phóng viên nhật báo La Repubblica gặng hỏi. "Có, có chứ - người đối thoại đáp - Nhưng người có trách nhiệm của đội vệ binh liền lấp liếm rằng, chẳng qua tôi không rành tiếng Latinh là ngôn ngữ phổ biến ở Vatican mà thôi”. Rồi người kể chuyện cho biết thêm là nhiều đồng ngũ lâu năm như anh cũng thường bị quấy rối như vậy, bằng những tin nhắn bỉ ổi đại loại như "Có đi qua đêm với anh không?", "Em muốn gì anh cũng chiều"…

Nhưng đó chưa phải là điều tệ hại nhất, nạn nhân trong câu chuyện còn thuật lại những sự việc rùng rợn hơn như từng bị xâm hại tình dục trực tiếp, nhất là trong những ca trực đêm. "Những người vận sắc phục áo choàng trùm kín mặt cậy thế đông, đã dùng sức mạnh lôi tôi vào một căn phòng kề bốt trực, lần lượt bắt tôi làm trò đồng tính đồi bại trong nhiều tiếng đồng hồ", nạn nhân chua chát nhớ lại.

Khi được Tổng biên tập Ezio Mauro của tờ La Repubblica đích thân gọi điện chất vấn về sự kiện động trời, phát ngôn viên của Đội vệ binh Thụy Sĩ là Trung úy Urs Moser liền trả lời với vẻ dửng dưng: "Nhiệm vụ chính của các vệ sĩ là canh gác Tòa thánh và thực thi những nghi thức tôn giáo"; hay nói một cách khác là ông ta không mảy may lưu tâm đến vấn đề nhạy cảm trên.

Được biết, Vệ binh Thụy Sĩ Tòa thánh Vatican là đội cận vệ chuyên trách lâu đời nhất trên thế giới. Ngoài trang phục cùng binh khí giáo mác thời cổ mang tính tượng trưng ra, họ còn được trang bị súng lục liên thanh hiệu Beretta-9 có gắn kính ngắm hồng ngoại nhìn xuyên màn đêm do Italia sản xuất. Tuy trong lãnh địa Vatican tiếng Latinh được dùng làm ngôn ngữ chính thức, nhưng các vệ binh Thụy Sĩ lại sử dụng tiếng Đức là 1 trong 4 quốc ngữ của Liên bang Thụy Sĩ

Kim Dung (theo Secret Services)
.
.