FBI điều tra hàng loạt vụ phá hoại cáp quang internet

Thứ Hai, 13/07/2015, 09:35
Hôm 30/6 vừa qua, một kẻ nào đó đã gây tổn hại nghiêm trọng mạng cáp quang tốc độ cao gây mất đường truyền Internet trong khu vực San Francisco và vùng ngoại ô Sacramento, bang California, Mỹ. Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) cho biết đang khẩn trương điều tra việc này. Đây là vụ tấn công cắt cáp quang lần thứ 11 trong một năm trở lại đây.

Hành động phá hoại cố ý đã gây ảnh hưởng không nhỏ cho mọi thông tin truyền qua Internet, từ các cuộc gọi điện thoại và cập nhật Facebook cho đến hệ thống camera an ninh từ xa. Những vụ tấn công cáp quang lặp lại nhiều lần và thành công như thế ở Califonia buộc giới chuyên gia an ninh phải lên tiếng cảnh báo về cơ sở hạ tầng Internet "về cơ bản đang mất an toàn".

Ngày 30/6, một kẻ nào đó được cho là đã đột nhập vào hầm ngầm và cắt đứt 3 sợi cáp quang của 2 nhà cung cấp dịch vụ Internet Level 3 và Zayo, trụ sở tại Colorado. Đây là vụ phá hoại cáp quang mới nhất gây ảnh hưởng đến đường truyền Internet trong các thành phố Vịnh California, bao gồm: Fremont, Walnut Creek, Alamo, Berkeley và San Jose. 5 vụ đầu xảy ra vào 2 ngày 6 và 7/7/2014. Đến tháng 2/2015, sự việc trên diễn ra 2 lần trong một đêm. Tháng 6 lại diễn ra thêm 4 vụ.

FBI đang điều tra những vụ phá hoại cáp quang.

Đặc vụ FBI Greg Wuthrich, người phát ngôn của FBI ở San Francisco, nói rằng: "Những vụ phá hoại đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến các công ty và thành phố. Chúng tôi chắc chắn cần sự hỗ trợ của người dân để điều tra".

Theo JJ Thompson, Giám đốc Điều hành Công ty Tư vấn và Cung cấp dịch vụ an ninh Rook Security ở Indianapolis, thì những vụ phá hoại đã bộc lộ rõ lỗ hổng an ninh nghiêm trọng của cơ sở hạ tầng Internet nước Mỹ. Sợi cáp quang chủ yếu là bó sợi thủy tinh mảnh mai truyền dữ liệu bằng sóng ánh sáng. Chúng là những xa lộ nối liền các thành phố của siêu xa lộ thông tin, truyền tải lượng khổng lồ dữ liệu giữa các trung tâm phân tán. Từ đó, các dịch vụ Internet được chuyển đến từng gia đình và doanh nghiệp qua những sợi cáp dung lượng thấp.

Vào đầu năm 2015, ở khu vực Arizona, hàng chục ngàn cư dân bị gián đoạn dịch vụ Internet sau khi có kẻ cắt đứt những sợi cáp quang ngầm. Tháng 4-2009, cáp quang ngầm ở California bị cắt đứt tại 4 địa điểm, gây mất dịch vụ Internet cho hàng chục ngàn người ở 3 thành phố là Santa Clara, Santa Cruz và San Benito trong suốt nhiều giờ. Thompson cho biết "bọn tội phạm có ý đồ thử nghiệm khả năng phản ứng, thời gian sửa chữa cũng như tác động của vụ việc". Đặc vụ Wuthrich cho rằng hành động cắt cáp quang đòi hỏi phải có công cụ đặc biệt, bởi vì sợi cáp quang không lớn hơn đường kính cây bút chì nhưng được bảo vệ bởi lớp vỏ cực kỳ dẻo dai. Cũng theo Wuthrich, thường thì vụ việc xảy ra tại những khu vực hẻo lánh không được hệ thống camera an ninh giám sát.

Tại một địa điểm cáp quang ngầm bị cắt.

Hiện các nhà điều tra đang tìm hiểu vụ tấn công ở Arizona có liên quan đến những vụ ở California. Trong phần lớn những trường hợp, bọn tội phạm tiếp cận sợi cáp quang bằng cách mở nắp đậy miệng cống ngầm. Có một điều mà FBI dám chắc chắn là những vụ cắt cáp quang ở California không liên quan gì đến vụ tấn công một trạm điện bên ngoài San Francisco hồi tháng 4/2013 mà cho đến nay vẫn chưa tìm ra được thủ phạm.

Tuy nhiên, bọn tấn công cũng cắt đứt những sợi cáp truyền thông tại cơ sở tương tự như những vụ xảy ra mới đây ở California. Richard Doherty, Giám đốc Công ty Nghiên cứu thị trường và đánh giá công nghệ The Envisioneering Group, cho biết những sợi cáp quang có mặt ở khắp nơi và rất dễ nhìn thấy qua những lá cờ và dấu hiệu đánh dấu vô tình giúp bọn tội phạm ra tay hành động. Đôi khi, cáp quang của nhiều công ty được chôn chung trên cùng một con đường hay cùng một hầm và kẻ phá hoại có thể đánh sập dịch vụ nhiều nhà cung cấp cùng một lúc.

Theo Douglas Madory, Giám đốc Công ty Dyn Research, hành động cắt cáp quang phá hoại kết nối Internet không chỉ diễn ra ở Mỹ mà còn tại nhiều quốc gia khác trên thế giới như Ai Cập, Syria, Libya và Sudan. Douglas Madory ghi nhận vụ phá hoại mạng cáp quang  ngầm dưới biển ở Yemen tiếp tay cho bọn khủng bố và một vụ tương tự xảy ra ở quốc gia Tây Phi Gabon gây mất đường truyền Internet trong 3 ngày.

Ngoài ra, những vụ cắt mạng cáp quang đi quốc tế còn xảy ra ở Bangladesh, Nigeria và Kenya. Theo điều tra của FBI, không có dấu hiệu nào cho thấy những vụ cắt cáp quang ở California mang động cơ chính trị mà  chỉ là hành động phá hoại thông thường.

Theo chuyên gia an ninh Madory: "Internet là một phần cốt lõi của xã hội hiện đại cho nên nó trở thành mục tiêu chung của bọn phá hoại bởi nhiều lý do khác nhau".

Thục Miên (tổng hợp)
.
.